Pháp muốn ngành nhiên liệu bán với giá gốc

17:22 | 25/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm Chủ nhật 24/9, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết chính phủ sẽ yêu cầu ngành nhiên liệu bán theo giá gốc và sẽ viện trợ 100 euro (106,52 USD) cho những người lao động nghèo lái xe đi làm, nhằm ngăn chặn tác động lạm phát đối với các hộ gia đình.
Nigeria muốn nâng sản lượng dầu lên 2,1 triệu thùng/ngày vào cuối năm 2024Nigeria muốn nâng sản lượng dầu lên 2,1 triệu thùng/ngày vào cuối năm 2024
Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (18/9-24/9)Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (18/9-24/9)
Pháp muốn ngành nhiên liệu bán với giá gốc
Ảnh minh họa

“Trong tuần này, Thủ tướng sẽ tập trung tất cả những công ty trong lĩnh vực này và sẽ yêu cầu họ bán với giá gốc, nghĩa là không ai được kiếm lợi nhuận”, ông Macron nói trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình TF1 và France 2 của Pháp.

Ông nói: “Có một điều chúng tôi có thể làm là tránh lạm dụng lợi nhuận trong quá trình lọc dầu”.

Ban đầu, chính phủ của ông Macron lên kế hoạch khuyến khích các nhà bán lẻ bán nhiên liệu dưới giá thành, tuy nhiên ngành nhiên liệu cực lực phản đối vì cho rằng không đủ khả năng chi trả.

Về giá thực phẩm, ông Macron cho biết chính phủ muốn có một "thỏa thuận cắt giảm biên lợi nhuận", khi cáo buộc các công ty lớn đã duy trì mức giá cao bất chấp lạm phát.

“Việc đóng băng giá không có tác dụng. Chúng ta phải ngồi lại với nhau và tìm ra một thỏa thuận về biên lợi nhuận", ông Macron nói, đồng thời cho biết thêm rằng chính phủ sẽ đưa ra một đề xuất vào tuần tới.

Michel-Edouard Leclerc, người đứng đầu siêu thị khổng lồ E.Leclerc, cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào Chủ nhật 24/9, nhiên liệu chiếm khoảng 20 - 25% doanh thu của một số nhà bán lẻ, điều đó khiến doanh thu của chúng tôi “không thể tưởng tượng được” khi bán lỗ.

Yến Anh

Reuters