Pháp dùng năng lượng để trả đũa Anh

03:00 | 07/10/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Pháp đe dọa không cung cấp năng lượng cho Anh nhằm khiến Boris Johnson tuân thủ thỏa thuận Brexit.
Nord Stream 2 bắt đầu nạp khí chuẩn bị bơm đến EUNord Stream 2 bắt đầu nạp khí chuẩn bị bơm đến EU
Qatar bán LNG dài hạn cho Trung QuốcQatar bán LNG dài hạn cho Trung Quốc
Pháp dùng năng lượng để trả đũa Anh
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Clement Beaune, Thư ký các vấn đề châu Âu của Pháp, cho biết Vương quốc Anh không tôn trọng thỏa thuận Brexit và cảnh báo sẽ có cách xử trí "trong vài ngày tới".

Ông cho biết: “Vương quốc Anh phụ thuộc vào nguồn cung cấp năng lượng của chúng tôi…”.

Nhiều tranh cãi xảy ra từ đầu năm đến nay liên quan đến thái độ tuân thủ thỏa thuận Brexit của Vương quốc Anh.

Tranh cãi gần đây nhất xảy ra sau khi Jersey - không thuộc Vương quốc Anh nhưng là quốc gia phụ thuộc vào Vương quốc Anh - đã từ chối cấp phép đánh bắt cho hàng chục tàu thuyền của Pháp.

Vì vậy, Beaune nói trên đài phát thanh Europe 1 hôm 5/10: “Đủ rồi, chúng tôi đã đàm phán một thỏa thuận với Pháp, với Michel Barnier [người từng là trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU], do đó thỏa thuận này nên được tuân thủ 100%. Nhưng điều đó lại ngược lại.

"Tôi đã nói chuyện với các đối tác châu Âu về vấn đề này ngày 4/10. Trong vài ngày tới, chúng tôi sẽ có cách xử trí ở mức độ châu Âu hoặc mức độ phạm vi lãnh thổ, để gây áp lực lên Vương quốc Anh.

Chúng tôi bảo vệ lợi ích của mình. Chúng tôi bảo vệ lợi ích một cách tử tế và mang tính ngoại giao, nhưng khi điều đó không hiệu quả, chúng tôi sẽ có cách xử trí khác".

"Ví dụ, chúng tôi muốn bàn về năng lượng... Vương quốc Anh phụ thuộc vào nguồn cung cấp năng lượng của chúng tôi”.

"Họ nghĩ họ có thể sống một mình và ghét bỏ châu Âu".

Pháp là nước xuất khẩu điện lớn sang các nước châu Âu - trong đó có Anh - quốc gia chiếm 47% lượng điện nhập khẩu từ nước này vào năm ngoái.

Mối đe dọa dừng cung cấp điện của Pháp ập đến trong bối cảnh các hộ gia đình ở Anh đã phải đối mặt với giá khí đốt tăng cao trong mùa đông này.

Tuy nhiên, một bộ trưởng nội các giấu tên cho biết họ nghi ngờ tính hiệu lực của lời đe dọa. "Bạn có thể sẽ lặp lại vết xe đổ của một nhà cung cấp đã từng làm như vậy? Lòng tin đã mất. Về lâu dài họ sẽ tự hủy hoại chính bản thân mình".

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto