Phần 1: Kế hoạch khí hậu mới của Đức liệu có thực tế?

10:08 | 09/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chính phủ Đức tuyên thệ nhậm chức vào hôm 8/12, đã trình bày kế hoạch đẩy mạnh các nỗ lực bảo vệ khí hậu, kéo theo những cải cách sâu rộng đối với lĩnh vực tiện ích trên các ngành sản xuất, giao thông vận tải và nông nghiệp…
Phần 1: Kế hoạch khí hậu mới của Đức liệu có thực tế?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Các mục tiêu mang tính cấp tiến được thúc đẩy bởi sự tham gia của Đảng Xanh trong chính phủ, người sẽ đứng đầu bộ kinh tế chung và bộ năng lượng cùng với những người khác đặt ra câu hỏi từ các chính trị gia và nhà đầu tư bên ngoài nước Đức: Liệu các kế hoạch khí hậu mới của Đức có thể hiện thực hóa thành hành động hay không?

Mục tiêu năng lượng tái tạo

Các đối tác liên minh đặt mục tiêu 80% năng lượng tái tạo trong hỗn hợp điện năng vào năm 2030, tăng từ 65% mục tiêu trước đó, ngụ ý tăng gấp 3 công suất năng lượng mặt trời, thêm 1/3 lượng gió ngoài khơi và thúc đẩy sử dụng 2% không gian đất liền cho gió trên đất liền.

Liên minh dự kiến ​​nhu cầu điện sẽ đạt 680-750 terawatt/giờ một năm vào năm 2030, nhiều hơn 1/3 so với dự kiến ​​vào năm 2021.

Tuyên tố gây chú ý là dựa vào 80% năng lượng tái tạo nhắm mục tiêu để khử cacbon trong tất cả các trường hợp sử dụng năng lượng hiện tại.

Nhưng ngoài các mục tiêu mô tả những thay đổi đối với năng lượng, là các ứng dụng rộng rãi hơn của dầu và khí đốt trong việc cung cấp nhiên liệu cho các quy trình vận tải và công nghiệp cũng như sưởi ấm cho các ngôi nhà cần khử cacbon.

Điện chỉ đóng một phần 20% trong hỗn hợp năng lượng sơ cấp, để lại một lượng lớn các chất năng lượng lỏng và khí như dầu nóng và xăng đang chờ biến đổi thành carbon thấp hoặc bằng không.

Phần 1: Kế hoạch khí hậu mới của Đức liệu có thực tế?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Năng lượng gió và mặt trời

Các tiện ích điện chiếm gần 1/3 tổng lượng ô nhiễm carbon và đã chuyển sang màu xanh nhanh hơn các công ty khác, mà liên minh cho biết họ đang "có nhiệm vụ" tăng tốc, hứa hẹn sẽ xóa bỏ tất cả các rào cản liên quan, đồng thời giám sát và sửa đổi trong tương lai.

Năng lượng tái tạo đang trên một quỹ đạo đáng kinh ngạc, tăng cường cung cấp 50% điện năng vào năm 2020 từ 10% chỉ 10 năm trước đó và 3% hai thập kỷ trước.

Nhưng tập đoàn tiện ích BDEW cho biết việc triển khai mới có thể làm tụt hậu các mục tiêu 2030 vốn là cơ sở cho điện khí hóa rộng rãi hơn.

Trong khi 8 tuabin được lắp đặt vào mỗi tuần của năm 2020, con số sẽ phải tăng lên từ 25 đến 38.

Than và hạt nhân sẽ được thay thế như thế nào?

Loại bỏ hạt nhân vào năm 2022 và than vào năm 2030 có nguy cơ tạo ra khoảng cách về năng lượng vào thời điểm thắt chặt năng lượng, gây phản ánh trong giá cả cao.

Để khắc phục tình trạng thiếu hụt, các tổ chức tư vấn và vận động hành lang chính trị dự đoán rằng công suất đốt bằng khí đốt mới trong khoảng từ 18 GW đến 44 GW phải được xây dựng vào năm 2035.

Vẫn chưa có hoạt động đầu tư đáng chú ý nào, một tình hình cần phải thay đổi ngay lập tức.

Các nhà máy phải được trang bị công nghệ thu giữ và lưu trữ carbon và có thể đốt cháy hydro để đảm bảo tuổi thọ lâu dài, mà ngành công nghiệp cho biết họ sẵn sàng tuân thủ, cung cấp mức thù lao phù hợp. Việc đặt các nhà máy khí đốt trên các vị trí nhà máy than cũ sẽ tăng tốc độ vận hành.

Chuyên trang kinh tế xây dựng sẽ tiếp tục gửi thông tin đến bạn đọc!

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy