Ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể được gia hạn thuế TTĐB trong năm 2022

10:10 | 12/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngày 06/5, Bộ Tài chính có tờ trình Chính phủ về việc ban hành Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB với ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Bộ Tài chính khẳng định, nếu được Chính phủ chấp thuận thì đây sẽ là chính sách giảm thuế TTĐB đối với ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước được áp dụng liên tục trong 3 năm, kể từ năm 2020 đến nay, góp phần hỗ trợ hiệu quả cho DN sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước phục hồi.
Ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể được gia hạn thuế TTĐB trong năm 2022
Chính sách gia hạn thuế TTĐB góp phần hỗ trợ hiệu quả cho DN sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước phục hồi, https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Sự cần thiết và cơ sở pháp lý ban hành Nghị định

Theo Bộ Tài chính, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình, theo đó tại tiết b điểm 3 mục II Nghị quyết số 11/NQ-CP có nêu: “Gia hạn thời hạn nộp thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng, thuế TTĐB và tiền thuê đất trong năm 2022.”

Tại tiết g điểm 3 mục IV Nghị quyết số 11/NQ-CP có giao Bộ Tài chính: “g) Trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành các văn bản quy định chi tiết thi hành chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022/QH15; quy định về giảm tiền thuê đất, gia hạn thời gian nộp các khoản thuế, tiền thuê đất theo nội dung tại tiết a và tiết b điểm 3 mục II Nghị quyết này”.

Thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP, Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính có Công văn số 403/TCT-CS ngày 18/02/2022 yêu cầu Cục Thuế một số tỉnh, thành phố quản lý DN sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước đánh giá tình hình thực hiện Nghị định số 104/2021/NĐ-CP ngày 04/12/2021 của Chính phủ quy định về gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.

Bộ Tài chính cho rằng, làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát tại nhiều tỉnh, thành phố trong năm 2021 đã kìm hãm đà hồi phục của thị trường ô tô. Thực hiện chỉ thị chống dịch của chính quyền các địa phương, nhiều đại lý kinh doanh ô tô của các hãng xe Toyota, Ford, Mitsubishi... tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh - một trong những thị trường ô tô lớn nhất cả nước phải tạm dừng hoạt động và gần như rơi vào cảnh “đóng băng” đặc biệt trong giai đoạn từ tháng 6 đến tháng 9/2021.

Không chỉ hoạt động bán hàng, các nhà máy sản xuất ô tô của một số hãng xe cũng bị ảnh hưởng vì thiếu chip, linh kiện lắp ráp do chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy. Chưa có năm nào mà thị trường ôtô Việt Nam trải qua nhiều sóng gió như năm 2021. Covid-19 đã để lại dấu ấn khó quên cho toàn thị trường khi doanh số bán hàng sụt giảm mạnh. Có thể nói sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước là lĩnh vực chịu ảnh hưởng bới đại dịch Covid cần có sự giúp đỡ của Nhà nước.

Về cơ sở pháp lý của việc ban hành Nghị định

Tại Điều 63 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 (có hiệu lực từ ngày 01/07/2020) quy định như sau:

“Điều 63. Gia hạn nộp thuế trong trường hợp đặc biệt: Chính phủ quyết định việc gia hạn nộp thuế cho các đối tượng, ngành, nghề kinh doanh gặp khó khăn đặc biệt trong từng thời kỳ nhất định. Việc gia hạn nộp thuế không dẫn đến điều chỉnh dự toán thu ngân sách nhà nước đã được Quốc hội quyết định”.

Như vậy theo văn bản quy định pháp luật nói trên, việc gia hạn nộp thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước là căn cứ vào các quy định nêu trên và thuộc thẩm quyền của Chính phủ.

Việc gia hạn nộp thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã được thực hiện trong năm 2020, năm 2021 theo quy định tại Nghị định số 109/2020/NĐ-CP và Nghị định số 104/2021/NĐ-CP. Để kịp thời hỗ trợ các DN sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước theo Nghị quyết số 11/NQ CP, Bộ Tài chính trình Chính phủ ban hành Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước năm 2022 theo quy định tại Chương XII Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (về việc xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo trình tự, thủ tục rút gọn).

Bộ Tài chính cho biết, năm 2021, đối với tình hình thực hiện chính sách thuế, riêng trong tháng 10 và 11/2021, tổng số tiền thuế được gia hạn là 5.448 tỉ đồng. Việc áp dụng gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB cùng với quy định về việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đã góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh của DN sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước khi có thêm nguồn tài chính để xoay vòng vốn đầu tư, duy trì hoạt động, giúp người lao động duy trì việc làm, góp phần thúc đẩy phục hồi kinh tế - xã hội.

Đề xuất gia hạn đối với thuế TTĐB

Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ quy định gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế TTĐB phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, tháng 7, tháng 8 và tháng 9/2022 cho ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Thời gian gia hạn nộp thuế của kỳ tính thuế trên được thực hiện chậm nhất đến ngày 20/11/2022.

Như vậy, nếu phương án này được thông qua thì thời gian gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB sẽ là kỳ nộp thuế tháng 6 sẽ được gia hạn 4 tháng; kỳ nộp thuế tháng 7 được gia hạn 3 tháng và kỳ nộp thuế tháng 8 được gia hạn 2 tháng và tháng 9 là 1 tháng. Tổng cộng số tháng được gia hạn trong kỳ nộp thuế từ tháng 6 đến tháng 9/2022 lên đến 10 tháng, với số tiền thuế lên tới 20.000 tỉ đồng, được kỳ vọng sẽ giúp DN sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước phục hồi sau đại dịch.

Bộ Tài chính cho rằng, do đây là giải pháp cấp bách nên cần ban hành ngay để kịp thời hỗ trợ cho DN sản xuất và lắp ráp ôtô trong nước và được thực hiện trong năm 2022 nên Bộ Tài chính trình Chính phủ cho phép nghị định có hiệu lực kể từ ngày ký đến hết ngày 31/12/2022.

Về đánh giá tác động việc áp dụng chính sách này đến thu ngân sách, Bộ Tài chính cho hay bình quân số thuế TTĐB mà các DN sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước nộp cho ngân sách nhà nước dao động trong khoảng 2.450-2.800 tỉ đồng/tháng.

Sau thời gian gia hạn theo nghị định này, Bộ Tài chính kiến nghị việc nộp thuế TTĐB đối với ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước được thực hiện theo quy định hiện hành.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Thanh Thanh

vietinbank
ajinomoto