OPEC "nói không" với Biden về việc tăng sản lượng dầu

18:08 | 01/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tổ chức các nước xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) không thực hiện đúng kế hoạch tăng sản lượng dầu vào tháng 11 theo thỏa thuận OPEC +, một cuộc khảo sát của Reuters cho thấy.
Iran đang tìm cách tăng sản lượng dầuIran đang tìm cách tăng sản lượng dầu
Mỹ: Động thái bán dầu khẩn cấp từ nguồn dự trữ có thể gây ra cuộc chiến giá mớiMỹ: Động thái bán dầu khẩn cấp từ nguồn dự trữ có thể gây ra cuộc chiến giá mới
OPEC
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo cuộc khảo sát được công bố ngày 30/11, sản lượng dầu thô của OPEC đã tăng 220.000 thùng mỗi ngày, thiếu 13% so với mức tăng mà OPEC cần tuân thủ.

Theo thỏa thuận OPEC + đạt được hồi đầu năm nay, 10 quốc gia thành viên OPEC sẽ tăng sản lượng tổng cộng thêm 254.000 thùng mỗi ngày mỗi tháng, trong khi các đồng minh không phải là thành viên của khối này, bao gồm cả Nga, sẽ tăng thêm 146.000 thùng mỗi ngày. Tổng nguồn cung của OPEC + sẽ tăng lên tổng cộng 400.000 thùng mỗi ngày trong năm tới, cho đến khi sản lượng dầu đạt đến con số trước đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, theo khảo sát, một số thành viên OPEC không có khả năng sản xuất thêm. Trong khi các nhà sản xuất lớn của OPEC là Saudi Arabia và Iraq tuân thủ hạn ngạch tăng sản lượng vào tháng 11, Angola, Gabon và Equatorial Guinea không thể bơm thêm dầu. Sản lượng của Angola giảm 50.000 thùng mỗi ngày, với xuất khẩu giảm xuống mức thấp kỷ lục, theo lịch trình của tàu chở dầu.

OPEC + sẽ họp vào thứ Năm 2/12 để đánh giá thị trường và quyết định mức sản xuất cho tháng Giêng.

Giá dầu tăng hơn 3% trước cuộc họp của OPEC +. Giá dầu Brent giao sau tăng 3 USD, tương đương 4,4%, lên trên 72 USD / thùng vào lúc 16 giờ ngày 1/12 theo giờ Việt Nam, trong khi giá dầu WTI tăng 2,86 USD, tương đương 4,3%, lên mức 69 USD / thùng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto