OPEC nâng dự báo nhu cầu dầu trong dài hạn

14:00 | 10/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
OPEC đã nâng dự báo nhu cầu dầu thế giới trong trung và dài hạn trong triển vọng hằng năm, đồng thời cho biết cần đầu tư 14 nghìn tỷ USD để đáp ứng nhu cầu này ngay cả khi việc sử dụng nhiên liệu tái tạo và ô tô điện ngày càng tăng.
Dầu của Iraq vẫn chưa được khai thông qua đường ống của Thổ Nhĩ KỳDầu của Iraq vẫn chưa được khai thông qua đường ống của Thổ Nhĩ Kỳ
Những thương vụ dầu khí lớn nhất kể từ năm 2000Những thương vụ dầu khí lớn nhất kể từ năm 2000
OPEC nâng dự báo nhu cầu dầu trong dài hạn
Ảnh minh họa

Quan điểm của OPEC trong báo cáo Triển vọng dầu thế giới năm 2023 được công bố hôm thứ Hai 9/10, trái ngược với quan điểm của các nhà dự báo khác, bao gồm cả Cơ quan Năng lượng Quốc tế, cho rằng nhu cầu có thể đạt đỉnh trong thập kỷ này.

Một thập kỷ nữa hay mức tiêu thụ tăng lên sẽ là động lực cho OPEC, nơi 13 thành viên phụ thuộc vào thu nhập từ dầu mỏ. Nhóm này cho rằng dầu mỏ phải là một phần của quá trình chuyển đổi năng lượng. Họ chứng minh điều đó bằng các quyết định của một số chính phủ và công ty nhằm làm chậm lại quá trình rút lui khỏi nhiên liệu hóa thạch.

Tổng thư ký OPEC Haitham Al Ghais viết trong lời tựa của báo cáo: “Những diễn biến gần đây đã khiến nhóm OPEC phải đánh giá lại tiềm năng của mỗi nguồn năng lượng”.

Ông nói thêm: “Những lời kêu gọi ngừng đầu tư vào các dự án dầu mới là sai lầm và có thể dẫn đến khủng hoảng năng lượng và kinh tế”. Do đó, cần đầu tư ngành dầu mỏ ở mức 14 nghìn tỷ USD cho đến năm 2045, tăng từ mức 12,1 nghìn tỷ USD ước tính vào năm ngoái.

OPEC dự kiến ​​nhu cầu dầu thế giới sẽ đạt 116 triệu thùng/ngày (bpd) vào năm 2045, cao hơn khoảng 6 triệu thùng/ngày so với dự kiến ​​trong báo cáo năm ngoái, với mức tăng trưởng nhu cầu dẫn đầu là Trung Quốc, Ấn Độ, các quốc gia châu Á khác, châu Phi và Trung Đông.

Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol cho biết tuần trước mức tiêu thụ than, dầu và khí tự nhiên toàn cầu có thể đạt đỉnh trước năm 2030.

OPEC cũng nâng dự báo nhu cầu trong trung hạn đến năm 2028, với lý do nhu cầu mạnh mẽ trong năm nay bất chấp những trở ngại kinh tế như tăng lãi suất.

OPEC cho biết nhu cầu thế giới vào năm 2028 sẽ đạt 110,2 triệu thùng/ngày, tăng từ 102 triệu thùng/ngày vào năm 2023. Tổ chức này dự đoán mức sử dụng dầu vào năm 2027 sẽ đạt 109 triệu thùng/ngày, tăng từ mức 106,9 triệu thùng/ngày ước tính vào năm 2022.

OPEC dự báo đến năm 2045, sẽ có 2,6 tỷ phương tiện lưu thông trên đường trên thế giới, nhiều hơn một tỷ so với năm 2022. Báo cáo cho biết hơn 72% trong số đó sẽ sử dụng động cơ đốt trong mặc dù xe điện là phân khúc phát triển nhanh nhất.

Một lần nữa, OPEC+ đang cắt giảm nguồn cung để hỗ trợ thị trường. Báo cáo cho thấy tổng thị phần dầu mỏ của OPEC tăng lên 40% vào năm 2045 từ mức 34% vào năm 2022, khi sản lượng của các nước ngoài OPEC bắt đầu giảm từ đầu những năm 2030.

Yến Anh

Reuters