OPEC không thể tăng sản lượng dầu trong bối cảnh khó khăn về công suất

14:00 | 05/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
OPEC vốn đã phải vật lộn trong nhiều tháng để phục hồi nguồn cung dầu bị ngưng trệ trong đại dịch, đã không thể tăng sản lượng vào tháng 4 do các thành viên vẫn gặp khó khăn bởi hạn chế về công suất.
Maroc và Quỹ OPEC ký văn bản tài trợ cho dự án đường ống dẫn khíMaroc và Quỹ OPEC ký văn bản tài trợ cho dự án đường ống dẫn khí
OPEC+ có thể sẽ giữ nguyên kế hoạch tăng sản lượng dầu cho tháng 6OPEC+ có thể sẽ giữ nguyên kế hoạch tăng sản lượng dầu cho tháng 6
OPEC không thể tăng sản lượng dầu trong bối cảnh khó khăn về công suất
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Theo một cuộc khảo sát của Bloomberg, trong khi Iraq đã tạo ra một sự thúc đẩy đáng kể, các quốc gia như Libya và Nigeria đã chứng kiến ​​sản lượng của họ giảm trong bối cảnh hoạt động bị gián đoạn và đầu tư giảm. Ngay cả lãnh đạo nhóm Saudi Arabia cũng không tăng quá mức cho phép theo hạn ngạch đã thỏa thuận.

Giá dầu thô quốc tế đang giữ ở mức gần 106 USD/thùng khi cuộc đấu tranh của OPEC trở nên trầm trọng hơn do lệnh cấm vận trên thực tế đối với nguồn cung của Nga do nhiều nhà máy lọc dầu thực hiện sau cuộc xâm lược Ukraine. Mức giá cao ngất ngưởng đang tạo ra một đợt lạm phát tăng đột biến khiến người tiêu dùng đau đầu và đe dọa tăng trưởng, khiến các nhà hoạch định chính sách trên toàn thế giới báo động.

Những người tiêu dùng chủ chốt như Hoa Kỳ đã trở nên kiệt quệ với việc thúc ép Ả-rập Xê-út lấp đầy khoảng thiếu hụt nguồn cung và bắt đầu triển khai dự trữ dầu khẩn cấp. Việc vương quốc này từ chối mở vòi nhanh chóng hơn phản ánh niềm tin của nước này rằng thị trường vẫn được cung cấp đầy đủ bất chấp cuộc chiến do Nga phát động, mà nước này cùng dẫn đầu liên minh các nhà sản xuất OPEC+.

Theo các đại biểu, liên minh OPEC+ có khả năng sẽ bám sát kế hoạch đã thiết lập của mình, phê chuẩn một lượng bổ sung khiêm tốn khác là 430.000 thùng/ngày theo các đại biểu. Nhưng như cuộc khảo sát chỉ ra, nhóm có thể gặp khó khăn trong việc thực hiện phần lớn số tiền được quy định.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ chỉ bổ sung 10.000 thùng/ngày vào tháng 4, so với mức 274.000 thùng/ngày thao dự kiến, họ đã bơm trung bình 28,7 triệu thùng mỗi ngày.

Trong khi Iraq củng cố sản lượng 170.000 thùng/ngày lên 4,46 triệu thùng, thì Libya phản đối điều này bằng một cú vấp khác, sụt giảm 150.000 thùng/ngày trong bối cảnh các cảng và mỏ đóng cửa.

Ả-rập Xê-út chỉ bổ sung 70.000 thùng/ngày, khoảng 2/3 mức tăng cho phép, khiến sản lượng của họ ở mức 10,34 triệu thùng/ngày, thấp hơn khoảng 100.000 thùng/ngày so với mục tiêu của vương quốc.

Riyadh đã khôi phục sản lượng mà họ đã cắt giảm trong đại dịch và đã trở lại mức sản lượng trung bình như trước khi xảy ra khủng hoảng. Trong 5 năm qua, họ chỉ bơm bằng hoặc cao hơn mức hạn ngạch hiện tại trong khoảng thời gian vài tháng một lần.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto