Nóng đấu giá đất: Từ Long An nhìn sang Đồng Nai, TP.HCM

07:39 | 02/10/2020

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nếu so sánh những cuộc đấu giá ở UBND thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An và các địa phương lân cận, có thể thấy nguy cơ thất thoát ngân sách rất lớn, nếu bị thông đồng, lũng đoạn đấu giá.

Long An: Trúng đấu giá tăng 3%, phát hiện nhiều sai phạm

Ngày 27/7/2020, Thanh tra tỉnh Long An đã có Kết luận Thanh tra về việc chấp hành pháp luật về thực hiện đầu tư xây dựng; việc tổ chức bán đấu giá tài sản đất tại UBND thị xã Kiến Tường. Qua đó, cơ quan thanh tra đã công bố hàng loạt vấn đề sai phạm.

Thanh tra tỉnh Long An kết luận UBND thị xã Kiến Tường cho chủ trương đấu giá các lô đất khi chưa hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật đối với 03 khu: Khu đô thị Sân bay giai đoạn 1, Khu dân cư 7 cặp đường vào Trường Chính trị và Cụm dân cư Khu phố 9 khi chưa thảm nhựa đường giao thông là chưa đúng theo quy định. Ngoài ra, việc xác định giá đất khởi điểm các lô nền chưa thực hiện đúng trình tự, thủ tục, phương pháp định giá đất, đồng thời xác định giá đất khi hạ tầng chưa hoàn chỉnh. Đồng thời quy trình xác định giá đất có dấu hiệu “dìm giá” gây thất thoát ngân sách Nhà nước.

Về trình tự, thủ tục đấu giá đất, Thanh tra kết luận tại biên bản đấu giá tài sản đối với đấu giá 313 lô nền Khu đô thị Sân bay giai đoạn 1 do Công ty TNHH Dịch vụ đấu giá và tư vấn Miền Nam (SASC) thực hiện ngày 21-22/12/2017 (thể hiện từ 13 giờ 00 phút đến 19 giờ 21 phút và từ 07 giờ 00 phút đến 17 giờ 39 phút) không có nghỉ trưa là chưa phù hợp với thực tế diễn ra buổi đấu giá. Điều đáng nói là đồng thời 05 người mua hồ sơ (mỗi lô có 02 người) và trúng đấu giá 313 lô với 01 mức giá, sau đó làm hợp đồng ủy quyền cho Công ty Cổ phần kinh doanh Bất động sản Cát Tường để thực hiện kinh doanh là có dấu hiệu thông đồng, móc nối với người tham gia đấu giá khác để dìm giá gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước.

nong-dau-gia-dat-tu-long-an-nhin-sang-dong-nai-tphcm
Hàng trăm lô đất sau khi trúng đấu giá được gom về Cát Tường

Tại cụm Khu dân cư Đô thị Sân bay (giai đoạn 1) có 343 lô nền, giá khởi điểm 136,743 tỷ đồng, giá trúng đấu giá 140,663 tỷ đồng. Như vậy, giá trúng đấu giá chỉ tăng so với giá khởi điểm chưa đến 3%. Cụ thể, có 02 người mua hồ sơ/lô, trả giá 2 lần (1 lần giá khởi điểm, 1 lần trả giá với mức chênh lệch 1 bước giá từ 10 đến 20 triệu đồng) với 343 lô. Trong đó có 313 lô nền có 05 người mua hồ sơ và trúng đấu giá với 1 mức giá ngang nhau gồm ông Nguyễn Quốc Bảo (116 lô), Lê Nguyễn Vũ Linh (35 lô), Nguyễn Quốc Thảo (97 lô), bà Vũ Thị Thu Thảo (29 lô) và Vũ Nguyễn Thị Diễm Thúy (36 lô).

Đồng Nai, TP.HCM: Nhiều khu đất đấu giá tăng gấp đôi

Năm 2019, tỉnh Đồng Nai đã đấu giá thành công 9 khu đất, thu về 6.350 tỷ đồng. Nhiều cuộc đấu giá đất đã được tổ chức công khai, nhiều tính cạnh tranh và chốt giá trúng đấu giá cao gấp 2 lần so với giá khởi điểm.

Điển hình như 3 cuộc đấu giá: Thứ nhất, đấu giá khu đất rộng hơn 60 ha (huyện Nhơn Trạch) với giá trúng đấu giá 901 tỷ đồng, cao hơn rất nhiều so với mức giá khởi điểm 584 tỷ đồng. Thứ hai, là cuộc đấu giá khu đất 49,8 ha (huyện Long Thành), giá khởi điểm 612 tỷ đồng. Sau cuộc đấu sôi nổi khu đất được “chốt” giá trúng đấu giá là 1.268 tỷ đồng, cao gấp đôi giá khởi điểm. Thứ ba, là cuộc đấu giá khu đất 92,2 ha (huyện Long Thành) với giá trúng đấu giá lên tới 3.060 tỷ đồng, cao gần gấp 2 lần giá khởi điểm.

Theo lãnh đạo sở Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, cơ quan này đang tiếp tục rà soát các khu đất được UBND tỉnh giao quản lý, khai thác để lập thủ tục điều chỉnh, bổ sung quy hoạch đối với các khu đất đủ điều kiện để bán đấu giá tạo nguồn thu cho ngân sách.

Dự kiến trong năm 2020, tỉnh Đồng Nai đưa ra đấu giá khoảng 20 khu “đất vàng” ở 2 thành phố Biên Hoà, Long Khánh và các huyện Long Thành, Thống Nhất, Trảng Bom, Định Quán. Tổng diện tích đất tỉnh Đồng Nai dự kiến sẽ đưa ra đấu giá là hơn 276 ha với giá khởi điểm khoảng 2.352 tỷ đồng.

Tại TP.HCM, về thực tiễn thực hiện công tác tổ chức đấu giá tài sản, trong đó có quyền sử dụng đất, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, chỉ tính từ năm 2011 - tháng 3/2017, "Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản TP HCM" đã tổ chức đấu giá thành công 215 cuộc, với giá khởi điểm là 3.211,8 tỷ đồng, giá trúng đấu giá là 4.467,9 tỷ đồng, tăng 1,39 lần so với giá khởi điểm.

Theo HoREA, chỉ riêng cuộc đấu giá mặt bằng 23 Lê Duẩn, quận 1, đã có 13 nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tham gia đấu giá và phải qua 16 vòng đấu thì mới xác định người trúng đấu giá là Công ty Tân Hoàng Minh. Giá khởi điểm 550 tỷ đồng, giá trúng đấu giá 1.460 tỷ đồng, tăng 2,6 lần so với giá khởi điểm đấu giá. Đây là điển hình thành công về đấu giá đất.

Câu chuyện đấu giá đất ở TP.HCM và Đồng Nai nếu có dấu hiệu thông đồng, móc nối như ở Long An thì ngân sách sẽ thiệt hại rất lớn. Như đã phản ánh trong bài Sai phạm đấu giá ở Long An và bài học Đường "Nhuệ", nếu không sớm điều tra làm rõ những khuất tất trong đấu giá đất ở thị xã Kiến Tường, thì rất khó giải tỏa được hoài nghi của dư luận về sự liêm chính của Đảng bộ và chính quyền tỉnh Long An.

https://batdongsan.petrotimes.vn/

reatimes.vn