Bệnh viện Phụ sản Trung ương:

Nơi nâng đỡ, bảo vệ các bà mẹ và trẻ sơ sinh

12:28 | 03/03/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhìn lại chặng đường phát triển trong những năm qua, trong bất kỳ hoàn cảnh nào những người thầy thuốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương luôn giữ vững phẩm chất tốt đẹp của người cán bộ y tế, trau dồi y đức, tận tụy phục vụ người bệnh.

Bệnh viện Phụ sản Trung ương là Bệnh viện hạng I, đầu ngành về lĩnh vực sản phụ khoa, sơ sinh, chẩn đoán trước sinh, hỗ trợ sinh sản, kế hoạch hóa gia đình. Trải qua 68 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện thực sự đã trở thành địa chỉ khám bệnh, chữa bệnh tin cậy của nhân dân trong nước và người nước ngoài.

Đóng góp to lớn của Bệnh viện Phụ sản Trung ương trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân được minh chứng bằng những phần thưởng cao quý mà Bệnh viện đã được Đảng, Nhà nước, Bộ Y tế trao tặng như: Danh hiệu Anh hùng Lao động (năm 2010); Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba; Huân chương Độc lập hạng Ba; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Cờ thi đua của Bộ Y tế; hằng năm đều đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc. Nhiều tập thể, cá nhân đã được khen tặng danh hiệu Anh hùng Lao động; Huân chương Lao động; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen Bộ trưởng và các danh hiệu thi đua khác. Nhiều cá nhân được phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc Ưu tú...

Nơi nâng đỡ, bảo vệ các bà mẹ và trẻ sơ sinh
Giây phút đón công dân đầu tiên năm 2023 chào đời tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Vào ngày 27 tháng 2 năm 1955, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu của chúng ta đã gửi thư cho ngành Y tế Việt Nam với nhiều lời căn dặn quý báu, trong đó có câu “Lương y phải như từ mẫu”. Với ý nghĩa sâu sắc bởi bức thư của Bác, từ năm 1955, ngày 27-2 được chọn là Ngày Thầy thuốc Việt Nam.

Có một liên hệ khá đặc biệt giữa 6 chữ Bác căn dặn với sứ mệnh của Bệnh viện Phụ sản Trung ương. 5 tháng sau khi Bác gửi thư, tháng 7-1955 Bệnh viện “C” được thành lập, đặt nền móng đầu tiên cho Bệnh viện Phụ sản Trung ương ngày nay. Các thế hệ y bác sỹ ở đây có lẽ hơn ai hết thấm nhuần sâu sắc nhất lời dạy “Lương y phải như từ mẫu” của Bác vì đây chính là nơi nâng đỡ chăm sóc, bảo vệ các bà mẹ và trẻ sơ sinh. Nhìn vào Logo của Bệnh viện Phụ sản Trung ương, ta thấy đây là biểu trưng được cách điệu đặc sắc nhất trong số các biểu trưng của các cơ sở y tế hiện nay, một phương pháp độc đáo dùng để chuyển tải thông điệp ý nghĩa mà nó hàm chứa – Biểu tượng người mẹ nâng niu hài nhi được bao trùm trong hình trái tim.

Nơi nâng đỡ, bảo vệ các bà mẹ và trẻ sơ sinh

Được biết, dưới thời Pháp thuộc, khu vực bệnh viện hiện nay là một nhà tu, sau là nhà thương Võ Tánh. Hoà bình lập lại, nhà thương được tu sửa lại làm nơi khám, chữa bệnh cho cán bộ, công nhân viên chức các cơ quan trung ương. Ngày 19-7-1955, bác sĩ Hoàng Tích Trí, Bộ trưởng Bộ Y tế ký Nghị định 615-ZYO/NĐ/3A quy định tổ chức các cơ quan kế cận và trực thuộc Bộ, chính thức thành lập Bệnh viện “C”. Ngày 08-11-1960, Bộ Y tế lại có QĐ 708/BYT sửa đổi, tổ chức lại Bệnh viện “C” theo hướng chuyên khoa phụ sản. Trước sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật và nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân, ngày 14-5-1966 Thủ tướng Chính phủ Phạm Văn Đồng đã ký Quyết định số 88/CP đổi tên Bệnh viện “C” thành Viện Bảo vệ Bà mẹ và Trẻ sơ sinh. Lần đầu tiên tại Việt Nam có một Viện chuyên ngành nghiên cứu tình trạng sinh lý, bệnh lý của phụ nữ, của các bà mẹ và trẻ sơ sinh, hướng tới mục tiêu “Bảo vệ tốt sức khoẻ phụ nữ, các bà mẹ và trẻ sơ sinh, góp phần vào việc giải phóng phụ nữ, phát triển sản xuất, bảo vệ thế hệ tương lai của Tổ quốc”. Đến năm 2003, nhu cầu được chăm sóc sức khỏe sinh sản, khám bệnh, chữa bệnh của nhân dân ngày một lớn, đòi hỏi phải có sự chuyển đổi cả về tính chất, quy mô của Viện. Ngày 18-6-2003 Bộ trưởng Bộ Y tế đã ký Quyết định 2212/QĐ-BYT đổi tên Viện Bảo vệ Bà mẹ và Trẻ sơ sinh thành Bệnh viện Phụ sản Trung ương trực thuộc Bộ Y tế, tiếp tục thực hiện những chức năng, nhiệm vụ trước đây của Viện Bảo vệ Bà mẹ và Trẻ sơ sinh với những đòi hỏi cao hơn đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ khám, chữa bệnh trong tình hình mới.

Theo PGS.TS Trần Danh Cường, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương, hiện nay Bệnh viện có 39 khoa, phòng, trung tâm, đơn vị trực thuộc với tổng số 1516 cán bộ, viên chức, người lao động. Về cơ sở vật chất, Bệnh viện có cơ sở chính đặt tại số 43 Tràng Thi, quận Hoàn Kiếm với diện tích 1,37ha, gồm 7 toà nhà cũ, có 885 giường bệnh. Đầu tháng 2-2023 vừa qua, cơ sở 2 của Bệnh viện với quy mô 6,2ha và 300 giường bệnh đã được khởi công xây dựng tại xã Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai.

Bệnh viện Phụ sản Trung ương không chỉ là cơ sở đầu ngành của chuyên ngành phụ sản, sinh đẻ kế hoạch và sơ sinh mà còn là cở sở đào tạo Đại học, sau Đại học, nghiên cứu khoa học, chỉ đạo tuyến và chuyển giao công nghệ về chuyên ngành phụ sản, sơ sinh trong phạm vi cả nước.

Nhìn lại chặng đường phát triển trong những năm qua, trong bất kỳ hoàn cảnh nào những người thầy thuốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương luôn giữ vững phẩm chất tốt đẹp của người cán bộ y tế, trau dồi y đức, tận tụy phục vụ người bệnh. Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ bệnh viện và sự phấn đấu nỗ lực của tập thể CBVC, Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã có những tiến bộ vượt bậc. Công tác quản lý của bệnh viện được hoàn thiện, quyền làm chủ của CBVC, của người bệnh và gia đình người bệnh được phát huy, nội bộ đoàn kết nhất trí, chất lượng chuyên môn ngày càng được nâng cao. Đạt được những thành tích đó không chỉ bởi sự đóng góp tâm sức của CBVC bệnh viện thuộc nhiều thế hệ mà còn nhờ vào sự lãnh đạo và chỉ đạo đúng đắn của lãnh đạo Bộ Y tế, các vụ, cục chức năng; các cấp uỷ đảng, chính quyền thành phố Hà Nội và quận Hoàn Kiếm; sự phối hợp có hiệu quả của các ngành, các cấp; các đoàn thể chính trị, chính trị - xã hội và các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

Nhân kỷ niệm 68 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam vừa qua, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, chúc mừng Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Phát biểu tại đây, Bí thư Thành ủy ghi nhận: “Thấm nhuần lời dạy của Bác, bằng tình cảm, tâm huyết, trí tuệ, tình yêu nghề - tất cả vì người bệnh, các thầy thuốc, công chức, viên chức, người lao động của ngành Y tế cả nước, của Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã tận tâm, tận lực, không quản khó khăn, vất vả, thầm lặng hy sinh cống hiến và có nhiều đóng góp cho sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân”.

Nơi nâng đỡ, bảo vệ các bà mẹ và trẻ sơ sinh
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, chúc mừng Bệnh viện Phụ sản Trung ương/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô, Bí thư Thành ủy trân trọng cảm ơn và bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được những tình cảm quý báu và sự giúp đỡ chân thành của ngành Y tế nói chung và Bệnh viện Phụ sản Trung ương nói riêng để Hà Nội sớm khắc phục những hạn chế, tồn tại trong lĩnh vực y tế, đó là: Trình độ chuyên môn giữa các tuyến chưa đồng đều, bất cập về số lượng, chất lượng và cơ cấu cán bộ; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong một số cơ sở còn hạn chế...

“Hà Nội mong muốn và tin tưởng Bệnh viện Phụ sản Trung ương tiếp tục đẩy mạnh các chương trình hợp tác, phối hợp với bệnh viện, các cơ sở y tế trong cả nước nói chung và ngành y tế Hà Nội nói riêng. Đồng thời sẽ luôn quan tâm, tạo điều kiện đối với hoạt động của Bệnh viện trên địa bàn” - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Trong 3 năm qua, tuy gặp nhiều khó khăn do đại dịch COVID-19 tập thể lãnh đạo và toàn thể CBVC, NLĐ, Bệnh viện đã hoàn thành xuất sắc mục tiêu kép: vừa chung tay làm tốt công tác phòng, chống đại dịch COVID -19, vừa kiến tạo những giá trị mới trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, chính trị. Đảm bảo đời sống, thu nhập cho người lao động để không có người lao động nào phải bỏ việc, thôi việc. Bằng nhiều cách làm khoa học, chủ động, bám sát chủ trương, quy định pháp luật, bệnh viện đã không để thiếu thuốc, thiếu hóa chất xét nghiệm, vật tư y tế cho khám bệnh, chữa bệnh.

Bên cạnh đó, Bệnh viện luôn áp dụng những kỹ thuật mới, tiên tiến cho cả lĩnh vực lâm sàng và cận lâm sàng như: Kỹ thuật mổ nội soi, thụ tinh trong ống nghiệm, chăm sóc và điều trị sơ sinh, chẩn đoán trước sinh…, đã làm nên thương hiệu và danh tiếng Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Nhiều kỹ thuật lâm sàng mới được triển khai như: Kỹ thuật đặt Propess gây khởi phát chuyển dạ, đặt buồng tiêm, truyền dưới da, đặt bóng cầm máu trong hút thai tại vết mổ đẻ cũ ở tử cung; kỹ thuật đặt bóng cầm máu (bóng buồng tử cung)... Nhiều trẻ sinh non ở tuổi thai 25 -27 tuần nặng 400 - 500gram được cứu sống như một “kỳ tích” đã mang đến niềm vui, hạnh phúc vô bờ bến cho rất nhiều bà mẹ và gia đình.

Hiện nay, Bệnh viện tiếp tục phát triển các kỹ thuật mới như: Sinh thiết lõi cho người bệnh nghi ngờ ung thư vú; điều trị hóa chất cho người bệnh ung thư buồng trứng có thai; phẫu thuật vi phẫu tìm tinh trùng từ tinh hoàn (Microtese); điều trị dính buồng tử cung bằng phẫu thuật soi buồng tử cung kết hợp với sử dụng gel Hyaluronate (Protad); kỹ thuật siêu âm đầu dò âm đạo đo chiều dài CTC tính chỉ số Bishop CTC cải tiến; đánh giá Bệnh viện theo thang điểm Nugent; chụp X-quang số hóa cắt lớp tuyến vú (Tomosynthesis); ứng dụng mô hình IOTA ANDEX trong thăm dò chẩn đoán khối u buồng trứng...

Cùng với việc hoàn thành xuất sắc công tác khám, chữa bệnh, Bệnh viện là đơn vị tích cực ứng dụng hiệu quả các sáng kiến công nghệ thông tin vào quản lý chất lượng bệnh viện, cải cách thủ tục hành chính, rút gọn quy trình khám chữa bệnh như: thanh toán không dùng tiền mặt; triển khai thanh toán bằng hoá đơn điện tử - chuyển đổi số y tế. Việc nâng cao chất lượng dịch vụ đã mang đến sự hài lòng của người bệnh.

Là một bệnh viện chuyên khoa, thương hiệu lớn với nguồn nhân lực chuyên môn cao nên Bệnh viện Phụ sản Trung ương thu hút nhiều người dân đến khám chữa bệnh. PGS.TS Trần Danh Cường cho biết: “Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, Bệnh viện đã đề ra phương hướng, kế hoạch công tác khám, chữa bệnh năm 2023 như sau: Triển khai thực hiện tốt các văn bản quy phạm pháp luật, quản lý điều hành của Bộ Y tế về tập trung nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; chuyển đổi số y tế và các quy định khám, chữa bệnh BHYT; Tổ chức triển khai hiệu quả các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Y tế, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và TP Hà Nội đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế và người dân đến khám chữa bệnh. Bệnh viện tiếp tục tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, công nghệ thông tin….; đẩy mạnh cải cách hành chính để nâng cao chất lượng dịch vụ kỹ thuật, thu hút người dân đến khám chữa bệnh, xứng tầm bệnh viện chuyên ngành sản phụ khoa, chẩn đoán trước sinh, sơ sinh đứng đầu cả nước”.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Tuấn Anh

vietinbank
ajinomoto