Những điều chưa biết về việc Vitol mua cổ phần của Exxon và QatarEnergy tại kho cảng LNG ở Ý

20:26 | 05/03/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Công ty dự trữ năng lượng VTTI được Vitol hậu thuẫn sắp mua lại phần lớn cổ phần tại cảng nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng lớn nhất Ý từ Exxon Mobil và QatarEnergy, hai nguồn thông tin về vấn đề này cho biết hôm thứ Hai 4/3.
Bulgaria vẫn không từ bỏ ý định kiện GazpromBulgaria vẫn không từ bỏ ý định kiện Gazprom
EU có dễ dàng ngăn khí đốt của Nga được trung chuyển qua Ukraine?EU có dễ dàng ngăn khí đốt của Nga được trung chuyển qua Ukraine?
Những điều chưa biết về việc Vitol mua cổ phần của Exxon và QatarEnergy tại kho cảng LNG ở Ý
Ảnh minh họa. Ảnh Reuters

Thỏa thuận này, mà các nguồn tin trước đây cho biết có thể định giá toàn bộ kho cảng vào khoảng 800 triệu euro (868 triệu USD), sẽ mang lại cho VTTI một vai trò trong thị trường LNG châu Âu vào thời điểm dòng khí hóa lỏng sang Ý đang gia tăng.

Exxon đã rao bán 70,68% cổ phần của mình tại kho cảng LNG Adriatic vào năm ngoái, như một phần của chiến lược thoái vốn các tài sản không cốt lõi. QatarEnergy sở hữu 22% cổ phần.

VTTI và QatarEnergy không đưa ra bình luận ngoài giờ làm việc ở Châu Âu và Vùng Vịnh. Exxon đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Vào tháng 1, Giám đốc điều hành của Snam do nhà nước kiểm soát cho biết, tập đoàn này có thể tăng tỷ lệ sở hữu tại kho cảng lên tới 30% theo thỏa thuận với các cổ đông hiện tại, tăng cường ảnh hưởng của tập đoàn đối với tài sản được coi là chiến lược đối với đất nước.

Sau khi thỏa thuận được ký kết, nhà điều hành mạng lưới khí đốt Snam của Ý, hiện sở hữu 7,3% trong kho cảng, sẽ có 45 ngày để quyết định xem có từ chối tăng cổ phần trong dự án này hay không.

Một trong những nguồn tin cho biết không thể loại trừ việc VTTI mua lại cổ phần kho cảng vào phút cuối. Các nguồn tin từ chối nêu tên vì họ không được phép nói công khai về vấn đề này.

Vào tháng 12/2023, Giám đốc đầu tư BlackRock đã từ bỏ các cuộc đàm phán độc quyền để mua lại tài sản trên, mở ra khả năng cho VTTI mua nó.

Kho cảng LNG Adriatic nằm cách bờ biển Veneto khoảng 9 dặm (15 km) và có công suất tái khí hóa là 9 tỷ mét khối khí tự nhiên mỗi năm.

Đây là kho cảng LNG duy nhất của Ý có thể tiếp nhận tàu LNG quy mô siêu lớn với sức chứa lên tới 217.000 mét khối chất lỏng.

Yến Anh

Reuters

vietinbank
thaco