Những công nghệ được mong chờ trong năm 2024

06:30 | 04/01/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trong thời đại kỷ nguyên số và bùng nổ công nghệ, năm 2024 hứa hẹn sẽ có nhiều công nghệ đột phá với bước tiến vượt trội của trí tuệ nhân tạo. Dưới đây là một vài xu hướng công nghệ năm 2024.

Trí tuệ nhân tạo sẽ xâm nhập vào mọi lĩnh vực

Năm 2023, trí tuệ nhân tạo (AI) chắc chắn là đột phá lớn nhất của năm mặc dù nỗ lực ứng dụng công nghệ này làm dấy lên những tranh cãi mạnh mẽ. Năm 2024 được dự báo là sẽ chứng kiến AI được áp dụng trong nhiều ngành nghề khác để đồng hành, hỗ trợ người lao động tạo ra thành quả tốt hơn trong thời gian ngắn và chi phí tiết kiệm hơn. Tuy nhiên, việc sử dụng AI cần được cân nhắc và kiểm soát để đảm bảo tính an toàn và hiệu quả.

Dự báo cho thấy, AI sẽ tiếp tục có ảnh hưởng sâu rộng vào năm 2024, từ ô tô tự lái và chẩn đoán chăm sóc sức khỏe đến tiếp thị cá nhân hóa và hệ thống nhà thông minh.. AI nói chung và các công nghệ như học máy (Machine Learning), học sâu (Deep Learning), mạng lưới thần kinh, AI tạo sinh nói riêng đang tạo ra các hệ thống có thể tự học, thích ứng và có khả năng hoạt động.

Thực tế Ảo (VR) và Thực tế Tăng cường (AR)

Thực tế và kỹ thuật số ngày càng trở nên gắn bó với nhau. Các công nghệ như thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR) và Internet đang phá bỏ các rào cản giữa thế giới vật lý và lĩnh vực kỹ thuật số. Kết nối toàn cầu phát triển, chúng ta từ Việt Nam có thể làm việc với mọi nơi trên thế giới qua nhiều nền tảng như Zoom, Teams và Slack cũng như vui chơi, nơi trò chơi trực tuyến và thể thao điện tử trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Nhiều ứng dụng xã hội như TikTok, Facebook và Instagram để tạo không gian ảo, nơi mọi người có thể chia sẻ những khoảnh khắc trong cuộc sống “thực” của mình.

Những công nghệ được mong chờ trong năm 2024

Trí tuệ nhân tạo/ảnh minh họa, https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Công nghệ kết nối siêu tốc 5G và Internet vạn vật

5G là thế hệ thứ 5 của công nghệ di động không dây, với tốc độ tải lên và tải xuống nhanh hơn, kết nối ổn định hơn, và dung lượng được cải thiện so với các mạng trước đây.

5G nhanh hơn nhiều so với mạng 4G hiện nay và có khả năng thay đổi cách chúng ta sử dụng Internet để truy cập thông tin. Các công nghệ như xe tự lái, và phương tiện truyền phát trực tiếp yêu cầu kết nối dữ liệu tốc độ cao, sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ kết nối 5G.

Công nghệ mạng 5G được phát triển và trở thành chuẩn giao tiếp chính trong năm 2024. Chính công nghệ này sẽ mở ra cánh cửa của một thế giới hoàn toàn mới với Internet vạn vật (Internet of Things, IoT), nơi hàng tỷ thiết bị được kết nối và giao tiếp với nhau. Từ những chiếc xe tự lái, những ngôi nhà thông minh, cho đến điều hành giao thông thông minh và quản lý năng lượng, IoT sẽ biến đổi cuộc sống theo hướng tự động hóa.

Sự phát triển mạnh mẽ của xe tự lái

Xe tự lái là một công nghệ mới đầy thú vị, đang làm thay đổi cách chúng ta nhìn về giao thông vận tải. Bằng cách loại bỏ hành vi lái xe của con người, phương tiện tự lái hứa hẹn cải thiện an toàn, giảm tắc nghẽn giao thông và tạo sự thuận tiện cho hàng triệu người.

Vào năm 2024, chúng ta dự kiến sẽ chứng kiến sự tiến bộ của xe tự vận hành với công nghệ cảm biến, machine learning và kết nối. Điều này sẽ cho phép các phương tiện tự lái điều hướng trong các môi trường phức tạp và tương tác với các phương tiện cũng như cơ sở hạ tầng khác trong thời gian thực, mở đường cho một tương lai nơi việc lái xe không còn là tiêu chuẩn nữa.

Trong lĩnh vực dịch vụ lữ hành, xe tự lái hứa hẹn cung cấp dịch vụ vận chuyển an toàn, hiệu quả và chi phí hiệu quả, cải thiện tiếp cận và di chuyển cho những người chưa được phục vụ bởi hệ thống giao thông truyền thống.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Minh Hằng

sohuutritue.net.vn

vietinbank
thaco