Nhu cầu hóa dầu tăng vọt tạo ra lợi nhuận tăng đột biến

14:10 | 13/05/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Khi các công ty dầu mỏ lớn công bố thu nhập quý đầu tiên của họ, lợi nhuận từ các đơn vị hóa dầu đạt mức cao kỷ lục và nhu cầu đối với hóa dầu tăng lên.
Nhu cầu hóa dầu tăng vọt tạo ra lợi nhuận tăng đột biến
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Theo Bloomberg, xu hướng này đang gây lo lắng cho người tiêu dùng khi các mặt hàng chủ lực trong xây dựng và sản xuất như PVC và ethylene đã tăng giá đáng kể do nhu cầu trong đại dịch thúc đẩy, gián đoạn nguồn cung và sự phục hồi kinh tế.

Nhu cầu đối với một số sản phẩm trong thời kỳ đại dịch tăng lên đáng kể, đáng chú ý nhất là bao bì, hàng hóa y tế và thiết bị bảo hộ.

Do nhu cầu về PPE (thiết bị bảo hộ cá nhân) và các thiết bị y tế khác, cả cho bệnh viện và tư nhân có xu hướng sẽ tiếp tục tăng trong những tháng còn lại của năm.

Trong tháng 4, đơn vị hóa dầu của ExxonMobil Corp đã công bố lợi nhuận quý I là 1,4 tỷ USD, tăng 1,271 tỷ USD so với quý I năm 2020. Lợi nhuận này một phần là do sự gián đoạn thị trường dẫn đến việc giảm khả năng cung cấp một số sản phẩm, đặc biệt ở Bắc Mỹ như: polyethylene, sản xuất polypropylene bị ảnh hưởng nặng nề bởi điều kiện mùa đông lạnh giá.

Công ty Hóa chất Sadara, liên doanh của Saudi Aramco và Công ty Hóa chất Dow cũng báo quý I lãi tăng đột biến nhờ giá hóa dầu tăng. Cùng với đó, công ty hóa dầu khổng lồ SABIC của Ả Rập Xê-út cũng công bố lợi nhuận tăng mạnh. Tổng cộng 9 công ty hóa dầu ở Ả Rập Xê-út đã chuyển từ báo cáo lỗ sang lãi, từ quý IV năm 2020 đến quý I năm 2021, nhờ các điều kiện thị trường hóa dầu tốt hơn.

Các chuyên gia kỳ vọng xu hướng hóa dầu sẽ tiếp tục tăng trong suốt năm 2021, sau khi thị trường tiêu thụ dầu sụt giảm ban đầu do đại dịch Covid-19.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng

vietinbank
ajinomoto