Nhu cầu khí đốt của Đức có thể tăng 5% trong năm nay

09:28 | 17/03/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Công ty tư vấn Rystad cho biết nhu cầu khí đốt của Đức có thể tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái lên 83 tỉ mét khối nhờ giá thành giảm xuống giúp lôi kéo các nhà sản xuất công nghiệp lớn quay trở lại thị trường và lo ngại về khủng hoảng nguồn cung giảm bớt.
Nhu cầu khí đốt của Đức có thể tăng 5% trong năm nay
Ảnh minh họa

“Chúng tôi dự báo nhu cầu chung về khí đốt tự nhiên của Đức trong năm nay sẽ tăng nhẹ, do nhu cầu của ngành công nghiệp tăng nhẹ”, nhà phân tích cấp cao của Rystad, Nikoline Bromander, nói với Montel.

Bà chỉ ra sự phục hồi trong sản xuất hóa chất vào cuối năm ngoái, vốn phụ thuộc nhiều vào khí đốt làm nhiên liệu đầu vào, sau khi giảm 22% vào tháng 10/2022 so với mức của năm 2020.

Trong một báo cáo gần đây, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cũng dự báo tương tự mức tiêu thụ khí đốt công nghiệp của EU sẽ hồi phục 13% trong năm nay do giá giảm.

Giá khí tháng trước tại trung tâm TTF của Hà Lan đã tụt 64% trong 3 tháng qua, giao dịch ở mức 42 EUR/MWh, từ mức cao kỷ lục hơn 340 EUR/MWh vào năm ngoái sau khi Nga tiến quân sang Ukraine dẫn đến suy giảm nguồn cung.

Giá năng lượng kỷ lục vào năm ngoái đã khiến nhiều công ty sử dụng nhiều năng lượng phải hạn chế sản xuất, trong đó ngành công nghiệp hóa chất của Đức bị ảnh hưởng đặc biệt.

Rosaline Hulse, nhà phân tích nhu cầu năng lượng và khí đốt châu Âu tại công ty tư vấn Wood Mackenzie, cho biết nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng tăng trong bối cảnh triển vọng kinh tế được cải thiện có thể hỗ trợ ngành công nghiệp quay trở lại sử dụng khí đốt.

Tuy nhiên, Wood Mackenzie dự báo nhu cầu khí đốt của đất nước sẽ giảm gần 4% so với năm 2022 do nhu cầu ít hơn từ ngành điện sau khi có thêm công suất năng lượng tái tạo được bổ sung trong năm nay.

Từ đầu năm đến nay, nhu cầu khí đốt của ngành điện và công nghiệp vẫn thấp hơn bình thường, với con số trung bình trong 10 tuần đầu năm là 1,6 TWh/ngày, thấp hơn 20% so với mức trung bình 5 năm trong giai đoạn này, theo dữ liệu từ The Gas Hub.

kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đỗ Khánh

vietinbank
ajinomoto