NHNN tăng cường quản lý, kiểm soát doanh nghiệp vay vốn nước ngoài

19:39 | 17/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã ban hành Thông tư 08/2023/TT-NHNN (Thông tư 08) về điều kiện vay nước ngoài không được Chính phủ bảo lãnh. Thông tư này áp dụng cho các đối tượng bao gồm doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài hoạt động tại Việt Nam (bên đi vay).
NHNN cấm các tổ chức tín dụng cho khách hàng vay vốn để gửi tiết kiệmNHNN cấm các tổ chức tín dụng cho khách hàng vay vốn để gửi tiết kiệm
Thủ tướng yêu cầu ngành ngân hàng tiếp tục nghiên cứu hạ lãi suất cho vayThủ tướng yêu cầu ngành ngân hàng tiếp tục nghiên cứu hạ lãi suất cho vay

Theo Thông tư, bên đi vay có thể vay nước ngoài dưới hình thức phát hành trái phiếu quốc tế, nhưng phải tuân thủ quy định về chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế và các quy định liên quan khác. Đối với doanh nghiệp nhà nước, ngoài việc tuân thủ điều kiện vay, họ còn phải tuân thủ các quy định về quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh và các quy định liên quan khác.

NHNN tăng cường quản lý, kiểm soát doanh nghiệp vay vốn nước ngoài
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Thông tư 08 cũng quy định, bên đi vay nước ngoài dưới hình thức nhập khẩu hàng hóa trả chậm không phải tuân thủ các điều kiện vay nước ngoài quy định trong Thông tư này. Tuy nhiên, bên đi vay vẫn phải tuân thủ quy định về quản lý ngoại hối và các quy định về thương mại, quản lý ngoại thương có liên quan khi vay và trả nợ nước ngoài.

Bên cạnh đó, Thông tư 08 cũng yêu cầu bên đi vay chịu trách nhiệm sử dụng vốn vay nước ngoài đúng mục đích hợp pháp quy định. Nếu khoản vay đã được rút vốn nhưng tạm thời chưa được sử dụng cho mục đích vay hợp pháp, bên đi vay có thể gửi tiền này tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài hoạt động tại Việt Nam, với kỳ hạn tối đa là 1 tháng.

Thông tư 08 cũng quy định, khoản vay nước ngoài phải là ngoại tệ. Khoản vay bằng đồng Việt Nam chỉ được thực hiện trong một số trường hợp như tổ chức tài chính vi mô, doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và vay từ nguồn lợi nhuận từ hoạt động đầu tư trực tiếp trên lãnh thổ Việt Nam của bên cho vay. Bên đi vay và các bên liên quan phải tuân thủ các quy định về giao dịch bảo đảm và lãi suất vay nước ngoài, cùng các quy định khác có liên quan.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước sẽ quyết định việc áp dụng điều kiện về chi phí vay nước ngoài và công bố mức trần chi phí vay nước ngoài trong từng thời kỳ. Các doanh nghiệp nhà nước cần có sự phê duyệt chủ trương, thẩm định và chấp thuận cấp có thẩm quyền theo quy định của pháp luật khi vay nước ngoài.

Đây là một bước quan trọng của Ngân hàng Nhà nước nhằm tăng cường quản lý và kiểm soát vay nước ngoài trong nỗ lực bảo vệ ổn định kinh tế và tài chính của Việt Nam.

Thông tư 08/2023/TT-NHNN có hiệu lực từ ngày 15/8/2023.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng