Nhiều ngân hàng phát hành chứng chỉ tiền gửi lãi suất cao

10:15 | 06/10/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Khi cuộc đua huy động vốn nóng lên, các ngân hàng thường tung ra chứng chỉ tiền gửi với lãi suất cao hơn nhiều so với sản phẩm tiền gửi thông thường để thu hút khách hàng. Gần đây, sản phẩm này lại được nhiều ngân hàng phát hành rầm rộ hơn.
Nhiều ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi kịch trầnNhiều ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi kịch trần
Nhiều ngân hàng bắt đầu siết mạnh cho vay bất động sảnNhiều ngân hàng bắt đầu siết mạnh cho vay bất động sản

Theo khảo sát, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank), đang phát hành chứng chỉ tiền gửi dài hạn với lãi suất 7,85% (kỳ hạn 36 tháng) và 7,7%/năm (kỳ hạn 24 tháng). Khách hàng tham gia với mệnh giá tối thiểu từ 100 triệu đồng. Trong khi với gửi tiết kiệm thông thường, lãi suất cao nhất tại SeABank chỉ ở mức 7,1%/năm, áp dụng cho kỳ hạn 36 tháng.

Nhiều ngân hàng phát hành chứng chỉ tiền gửi lãi suất cao
SeABank đang phát hành chứng chỉ tiền gửi dài hạn với lãi suất 7,85% (kỳ hạn 36 tháng) và 7,7%/năm (kỳ hạn 24 tháng)/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Lãi suất chứng chỉ tiền gửi của SeABank được cố định trong suốt kỳ hạn gửi và tiền lãi được trả định kỳ hàng năm cho khách hàng. Khách hàng sở hữu chứng chỉ tiền gửi có quyền thanh toán trước hạn, vay cầm cố, chuyển nhượng, thừa kế, tặng, cho theo quy định của pháp luật. Sau 12 tháng, khi có nhu cầu vay vốn, khách hàng được quyền cầm cố thế chấp chứng chỉ tiền gửi tại SeABank với lãi suất vay ưu đãi.

Tại ngân hàng Bản Việt (Viet Capital Bank) mới đây công bố chứng chỉ tiền gửi lên mức 8,4%/năm, áp dụng cho chứng chỉ tiền gửi 18 tháng. Ngoài ra, những kỳ hạn khác cũng có mức lãi suất khá cao như 6 tháng là 7,5%/năm, 9 tháng là 7,8%, 12 tháng lên 8% và 15 tháng lên 8,2%. Đây là mức lãi suất huy động cao nhất trên thị trường hiện nay.

Chương trình chứng chỉ tiền gửi của Ngân hàng Bản Việt có mức tiền từ 10 triệu đồng trở lên. Chủ sở hữu chứng chỉ tiền gửi sau 6 tháng có thể tự do chuyển nhượng dưới nhiều hình thức, bất cứ lúc nào.

Tháng 7, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đã công bố phát hành chứng chỉ tiền gửi trên toàn hệ thống dành cho khách hàng cá nhân và tổ chức, triển khai từ tháng 7 cho đến hết năm 2022. Theo đó, khách hàng mua chứng chỉ tiền gửi dài hạn có ghi danh mệnh giá tối thiểu 1 triệu đồng, kỳ hạn 7 năm (84 tháng) sẽ nhận mức lãi suất hấp dẫn lên đến 7,33% trong năm đầu tiên, lãi suất các năm tiếp theo sẽ được điều chỉnh phù hợp, đảm bảo cạnh tranh trên thị trường. Ngân hàng cho biết khách hàng có thể linh hoạt chuyển nhượng chứng chỉ tiền gửi bất cứ lúc nào và có thể thế chấp khi có nhu cầu vay cầm cố chứng chỉ tiền gửi.

Theo tìm hiểu, Chứng chỉ tiền gửi, về bản chất là một loại giấy tờ có giá tương tự như sổ tiết kiệm, được ngân hàng phát hành để chứng nhận quyền sở hữu của khách hàng đối với một khoản tiền gửi có kỳ hạn tại ngân hàng. Tuy nhiên chứng chỉ tiền gửi không được phát hành thường xuyên quanh năm mà chỉ được đưa ra thành từng đợt tùy thuộc mỗi ngân hàng. Chứng chỉ tiền gửi cũng chỉ có được phát hành với một số kỳ hạn và thường là kỳ hạn.

Trong đó, tiền gửi có kỳ hạn lĩnh lãi cuối kỳ là hình thức phổ biến nhất hiện nay, được tất cả các ngân hàng áp dụng để huy động nguồn tiền nhàn rỗi của khách hàng. Kỳ hạn đa dạng từ 1 tuần đến 48 tháng hoặc dài hơn.

Khách hàng tham gia chứng chỉ tiền gửi sẽ được hưởng mức lãi suất cạnh tranh, đi kèm một số điều kiện chặt chẽ hơn. Ngân hàng sẽ có quy định về số tiền tham gia chứng chỉ tiền gửi tối thiểu. Đồng thời, việc tất toán, rút tiền trước hạn đối với sản phẩm này cũng có những quy định cụ thể, tùy ngân hàng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)

vietinbank
ajinomoto