Nhiều ngân hàng cảnh báo khách hàng chiêu thức lừa đảo, giả mạo nhân viên
Theo đó, các đối tượng lừa đảo thường yêu cầu khách hàng thực hiện một số nội dung như: liên hệ với khách hàng, giới thiệu các gói vay hay tiền gửi hấp dẫn hoặc các chương trình khuyến mãi/chính sách ưu đãi. Sau đó, đối tượng yêu cầu khách hàng cần nộp trước một khoản phí để được hưởng ưu đãi hoặc để được hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ tín dụng.
![]() |
Giả mạo nhân viên ngân hàng nhắn tin cho khách hàng/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/ |
Hoặc đối tượng đề nghị khách hàng inbox facebook cá nhân để được hỗ trợ sau đó yêu cầu khách hàng nhập vào link lạ và/hoặc cung cấp user/mật khẩu/mã OTP của dịch vụ để lợi dụng thực hiện giao dịch trên tài khoản khách hàng.
Liên hệ với khách hàng, giới thiệu các gói vay hay tiền gửi hấp dẫn hoặc các chương trình khuyến mại/ chính sách ưu đãi. Sau đó, đối tượng yêu cầu khách hàng cần nộp trước một khoản phí để được hưởng ưu đãi hoặc để được hỗ trợ hoàn hiện hồ sơ tín dụng.
Đề nghị khách hàng gửi tin nhắn facebook cá nhân để được hỗ trợ sau đó yêu cầu khách hàng nhập vào link lạ và/hoặc cung cấp user/mật khẩu/mã OTP của dịch vụ để lợi dụng thực hiện giao dịch trên tài khoản khách hàng.
Để đảm bảo an toàn tài sản cho khách hàng, tránh bị các đối tượng xấu lừa đảo, các ngân hàng có những lưu ý tới khách hàng, cụ thể:
Agribank khẳng định hoàn toàn không yêu cầu khách hàng nộp các khoản phí để được hưởng ưu đãi gói vay/tiền gửi, phí hoàn thiện hồ sơ tín dụng, không cho vay chỉ thông qua các bản chụp giấy tờ tùy thân, sổ hộ khẩu… gửi qua tin nhắn sms, email, zalo, messenger...
Agribank cũng đề nghị khách hàng cần liên hệ trực tiếp các phòng giao dịch/chi nhánh ngân hàng khi có nhu cầu vay vốn hoặc tư vấn, hỗ trợ thông tin khác về sản phẩm dịch vụ ngân hàng. Liên hệ tổng đài hỗ trợ khách hàng 24/7: 1900558818 / (+84)2432053205; Email chăm sóc khách hàng: [email protected]
Tương tự, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) lưu ý khách hàng về việc không yêu cầu khách hàng nộp các khoản phí để được hưởng ưu đãi gói vay/tiền gửi, phí hoàn thiện hồ sơ tín dụng, không cho vay chỉ thông qua các bản chụp giấy tờ tùy thân, sổ hộ khẩu… gửi qua zalo, messenger.
Khi có nhu cầu vay vốn hoặc tư vấn, hỗ trợ thông tin khác về các sản phẩm dịch vụ của BIDV, khách hàng liên hệ trực tiếp các phòng giao dịch/chi nhánh BIDV trên cả nước hoặc liên hệ tới tổng đài BIDV qua các kênh fanpage, website, hotline, email chính thức.
Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) khuyến nghị khách hàng lưu ý tất cả các thông tin về các kênh thông tin chính thức của TPBank khi giao dịch với ngân hàng, cụ thể các kênh thông tin liên hệ với khách hàng của TPBank bao gồm số hotline: 024 37 683 683/ 024 7300 8668, các email có đuôi @tpb.com.vn, tin nhắn với đầu số Brandname “TPBank”, website chính thức có đuôi tpb.vn được đánh dấu an toàn bằng hình ổ khóa bên cạnh, Fanpage TPBank (có dấu tích xanh xác thực). Bên cạnh đó, các app trực tuyến của TPBank như sau: TPBank Mobile iOS Android, TPBank Savy iOS Android, TPBank Biz iOS Android, TPBank QuickPay iOS Android, TPBank mPOS iOS Android, TPFico iOS Android, TPBank MyGo iOS Android.
Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) lưu ý khách hàng chỉ đăng nhập vào dịch vụ ngân hàng điện tử thông qua website chính thức của ngân hàng tại đường dẫn: https://scb.com.vn/. Khách hàng nên thường xuyên thay đổi mật khẩu hoặc khi nghi ngờ bị lộ ; theo dõi, cập nhật cảnh báo về an toàn bảo mật trong thanh toán trực tuyến từ SCB và phương tiện truyền thông đại chúng.
Các ngân hàng đề nghị khi nhận được tin giả mạo ngân hàng hoặc nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, khách hàng liên hệ ngay tới Tổng đài hỗ trợ khách hàng hoặc các chi nhánh ngân hàng gần nhất để được trợ giúp.
Ngoài ra, khách hàng có thể phản ánh tin nhắn rác tới đầu số 5656 hoặc qua website do Cục An toàn Thông tin quản lý theo khuyến nghị của Bộ thông tin và Truyền thông. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, cập nhật các cảnh báo về an toàn bảo mật trong thanh toán trực tuyến từ các đơn vị cung cấp dịch vụ trên các phương tiện truyền thông đại chúng.
https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/
Huy Tùng (t/h)
-
Điểm tin ngân hàng ngày 30/5: SHB rao bán loạt khoản nợ và tài sản đảm bảo để xử lý nợ xấu
-
Đầu xuân, cẩn trọng với các hình thức lừa đảo tâm linh
-
Luật sư Vũ Văn Biên: Lừa đảo đầu tư trực tuyến lan rộng từ "kẽ hở" pháp lý
-
Chuyên gia tội phạm học "mách nước" phòng tránh các hành vi lừa đảo công nghệ cao
- Để ngoại tệ không còn là trở ngại cho mỗi chuyến xuất ngoại
- Điểm tin ngân hàng ngày 3/7: Tín dụng năm 2025 có thể tăng 16,8%, vượt mục tiêu của NHNN
- Điểm tin ngân hàng ngày 2/7: Lãi suất ngân hàng có tín hiệu điều chỉnh tăng
- Điểm tin ngân hàng ngày 1/7: Nhiều thay đổi quan trọng của ngành ngân hàng kể từ ngày 1/7/2025
- Điểm tin ngân hàng ngày 30/6: Nhiều ngân hàng chuẩn bị trả cổ tức, thưởng cổ phiếu cho cổ đông
- Điểm tin ngân hàng tuần qua: Nhiều ngân hàng dự báo tăng trưởng lợi nhuận trên 20% trong quý II/2025
- Điểm tin ngân hàng ngày 28/6: VietABank sắp niêm yết gần 540 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE
- Điểm tin ngân hàng ngày 27/6: Dòng vốn tín dụng đẩy mạnh vào phân khúc nhà ở giá rẻ
- Điểm tin ngân hàng ngày 26/6: Doanh nghiệp kỳ vọng chính sách hỗ trợ lãi suất 2% cho dự án xanh
- Điểm tin ngân hàng ngày 25/6: Tỷ giá USD thế giới giảm, "chợ đen" trong nước tiếp tục tăng