Nhập khẩu dầu thô của châu Á đạt mức cao nhất trong 12 tháng

19:18 | 30/05/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhập khẩu dầu thô của châu Á đã tăng lên mức cao nhất trong 12 tháng trong tháng 5. Và Ấn Độ là nước đang trên đà nhập với số lượng kỷ lục.
Thêm vụ M&A nữa: ConocoPhillips đàm phán để mua Marathon OilThêm vụ M&A nữa: ConocoPhillips đàm phán để mua Marathon Oil
Nhiều công ty dầu lửa nhận được giấy phép từ Mỹ để  thực hiện dự án ở VenezuelaNhiều công ty dầu lửa nhận được giấy phép từ Mỹ để thực hiện dự án ở Venezuela
Các quốc gia Nam Phi nỗ lực buôn bán kho ngà voi trị giá 1 tỷ USD
Ảnh minh họa. ảnh CNTG

Theo dữ liệu do LSEG Oil Research tổng hợp, khu vực nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới dự kiến ​​sẽ nhập 27,81 triệu thùng/ngày (bpd), tăng từ 26,89 triệu thùng/ngày trong tháng 4.

Phần lớn mức tăng này đến từ Ấn Độ, nơi nhập khẩu dự kiến ​​sẽ tăng lên mức cao nhất mọi thời đại là 5,26 triệu thùng/ngày, tăng 710.000 thùng/ngày so với 4,55 triệu thùng/ngày trong tháng 4.

Trái ngược với sức mua ở Ấn Độ, nhập khẩu của Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, tiếp tục có xu hướng yếu hơn, với lượng hàng đến trong tháng 5 dự kiến ​​ở mức 10,72 triệu thùng/ngày, giảm từ 10,93 triệu thùng/ngày trong tháng 4 và là mức thấp nhất mỗi ngày kể từ tháng 1/2024.

Các nhà nhập khẩu dầu lớn thứ ba và thứ tư châu Á, Hàn Quốc và Nhật Bản, cho thấy lượng nhập khẩu trong tháng 5 ở mức tương đương với tháng 4, với 2,87 triệu thùng/ngày của Hàn Quốc - giảm nhẹ so với 2,91 triệu thùng/ngày của tháng 4, trong khi lượng nhập khẩu trong tháng 5 của Nhật Bản là 2,38 triệu thùng/ngày tăng nhẹ so với 2,31 triệu thùng/ngày của tháng trước.

Nhập khẩu của châu Á trong tháng 5 cũng giảm so với mức 28,47 triệu thùng/ngày được LSEG ghi nhận trong cùng tháng năm ngoái.

Trong 5 tháng đầu năm, lượng dầu thô đến châu Á đạt trung bình 27,19 triệu thùng/ngày, theo dữ liệu của LSEG, chỉ cao hơn một chút so với 27,09 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm 2023.

Tổng quan nhập khẩu dầu thô của châu Á từ đầu năm đến nay ổn định, điều đáng chú ý là sự tương phản của Ấn Độ và Trung Quốc.

Nhập khẩu dầu mạnh mẽ của Ấn Độ một phần có thể là nhờ nền kinh tế mạnh mẽ, với tổng sản phẩm quốc nội tăng 8,4% trong ba tháng tính đến tháng 12/2023.

Mặc dù tốc độ tăng trưởng có thể đã giảm bớt trong quý tính đến cuối tháng 3/2023, nhưng vẫn có khả năng ở mức khoảng 7%, đủ cao để thúc đẩy nhu cầu về nhiên liệu vận tải tăng lên thông qua việc tăng cường sản xuất và tăng doanh số bán xe.

Quá trình bầu cử ở Ấn Độ, diễn ra trong vài tuần tính đến ngày 1/6 và có gần 1 tỷ cử tri đủ điều kiện bầu cử, cũng có thể đã thúc đẩy nhu cầu nhiên liệu.

Một yếu tố nữa hỗ trợ nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ là sự sẵn có của dầu thô Nga giảm giá, với lượng hàng đến từ quốc gia bị phương Tây trừng phạt này được LSEG ghi nhận ở mức 1,96 triệu thùng/ngày trong tháng 5, tăng từ 1,60 triệu thùng/ngày trong tháng 4.

Điều này mang lại cho Nga 38% thị phần trong nhập khẩu của Ấn Độ, gần gấp đôi nhà cung cấp lớn thứ hai là Iraq - cung cấp 1,09 triệu thùng/ngày trong tháng 5.

Nhập khẩu từ Trung Quốc

Nga cũng là nhà cung cấp lớn nhất cho Trung Quốc trong tháng 5, với khối lượng nhập khẩu 2,02 triệu thùng/ngày, chiếm tỷ trọng 18,1%, tuy nhiên con số này giảm nhẹ so với 2,10 triệu thùng/ngày trong tháng 4.

Nhà cung cấp lớn thứ hai của Trung Quốc trong tháng 5 là Ả Rập Xê-út, với lượng nhập khẩu từ thành viên hàng đầu OPEC+ ước tính đạt 1,81 triệu thùng/ngày, tăng từ 1,58 triệu thùng/ngày.

Tuy nhiên, Trung Quốc có thể cắt giảm nhập khẩu từ vương quốc này vào tháng 6, sau khi công ty dầu mỏ do nhà nước kiểm soát Saudi Aramco tăng giá bán chính thức tháng thứ năm liên tiếp.

Yến Anh

Reuters

vietinbank
thaco