Nhà Trắng: "Lời mời vẫn để ngỏ" với ông Putin

19:06 | 16/04/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sau khi Mỹ áp dụng một loạt các lệnh trừng phạt đối với Moscow, hôm thứ Năm 15/4, Nhà Trắng cho biết: Lời mời của Tổng thống Joe Biden tới Tổng thống Nga Vladimir Putin, để tổ chức hội nghị thượng đỉnh ở nước thứ ba, vẫn còn hiệu lực.
Nhà Trắng:
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết: “Lời mời vẫn để ngỏ”, Mỹ tin rằng một hội nghị thượng đỉnh sẽ là một bước tiến tốt đối với "sự phát triển của một mối quan hệ ổn định và có thể đoán trước được" giữa hai nước.

Mỹ đã áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt đối với Nga, bao gồm hạn chế thị trường nợ có chủ quyền của nước này, để trừng phạt nước này vì can thiệp vào cuộc bầu cử năm ngoái của Mỹ như tấn công mạng, bắt nạt Ukraine và các hành động bị cáo buộc là "ác ý" khác.

Chính phủ Mỹ đã đưa các công ty Nga vào danh sách đen, trục xuất các nhà ngoại giao Nga và cấm các ngân hàng Mỹ mua trái phiếu có chủ quyền từ ngân hàng trung ương, quỹ tài sản quốc gia và bộ tài chính của Nga. Washington cũng cảnh báo Điện Kremlin rằng có thể có thêm các hình phạt dù Mỹ nói rằng họ không muốn leo thang.

Moscow có phản ứng giận dữ, nói rằng: Điều này làm căng thẳng mối quan hệ giữa hai nước và kêu gọi một cuộc họp thượng đỉnh có thể xảy ra giữa các nhà lãnh đạo Mỹ và Nga.

Bộ Tài chính Mỹ cũng đưa vào danh sách đen 32 tổ chức và cá nhân, mà họ cho rằng đã thực hiện các nỗ lực do chính phủ Nga chỉ đạo gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 và các "hành vi thông tin sai lệch" khác.

Cùng với Liên minh châu Âu, Anh, Úc và Canada, Bộ Tài chính cũng xử phạt 8 cá nhân liên quan đến việc Nga đang chiếm đóng và đàn áp ở Crimea, nơi mà Nga sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014.

Nhà Trắng cho biết: Họ đang trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga ở Washington DC, bao gồm cả đại diện của các cơ quan tình báo Nga. Đây cũng lần đầu tiên chính thức chỉ đích danh Cục Tình báo nước ngoài Nga (SVR) là thủ phạm vụ tấn công SolarWinds Corp (SWI.N).

Một quan chức Mỹ nói với các phóng viên rằng: Chính phủ Mỹ có kế hoạch ra lệnh hành pháp mới để tăng cường an ninh mạng, nó có thể bao gồm các yếu tố như mã hóa và xác thực đa yếu tố.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng

vietinbank
ajinomoto