Nguyên nhân nào khiến giá xăng dầu đạt mức kỷ lục trong 7 năm qua?

10:03 | 19/05/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá xăng dầu đang ở mức rất cao. Nhiều trạm bơm phải đóng cửa bất chấp việc khởi động lại hoạt động của mạng lưới Colonial Pipeline sau cuộc tấn công mạng ngày 7/5.
Nguyên nhân nào khiến giá xăng dầu đạt mức kỷ lục trong 7 năm qua?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Theo dữ liệu từ GasBuddy: Giá cả dăng dầu đang ở mức cao nhất trong 7 năm qua vì gần 11.670 trạm xăng vẫn đóng cửa từ hôm 17/5. Dữ liệu mới nhất từ ​​công ty cho thấy con số trạm xăng đóng cửa đó đã giảm xuống còn 11.217 trạm.

Tính đến thời điểm này, có tới 73% trạm nhiên liệu ở Washington DC vẫn hết xăng. Thủ đô của Hoa Kỳ là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do tình trạng thiếu nhiên liệu, với gần 90% trạm hết nhiên liệu tại cuối tuần trước.

Một cuộc tấn công ransomware đã đóng cửa mạng lưới Colonial Pipeline vào ngày 7/5, cắt khoảng 45% nguồn cung cấp xăng và dầu diesel cho Bờ biển phía Đông và khiến các cơ quan chính phủ tranh giành các phương thức vận chuyển thay thế, và cho phép tạm thời miễn trừ các hạn chế của pháp luật đối với việc vận chuyển nhiên liệu chẳng hạn như Đạo luật Jones, cấm các tàu mang cờ nước ngoài di chuyển giữa các cảng của Hoa Kỳ.

Đồng thời, việc đóng cửa đã khiến hàng nghìn người chạy đến các trạm xăng ở hầu hết Bờ Đông, bất chấp những lời kêu gọi phản đối việc mua bán hoảng loạn. Điều này dẫn đến khoảng hàng nghìn trạm cảnh báo rằng họ sắp hết xăng và dầu diesel vào tuần trước.

Theo Bộ trưởng Năng lượng Granholm, các khu vực nông thôn ở Đông Nam có khả năng sẽ bắt đầu nhận nhiên liệu ở mức bình thường vào cuối tuần trước. Đợt mua vào hoảng loạn đã đưa giá xăng trung bình trên toàn quốc của Hoa Kỳ lên trên 3 USD/gallon lần đầu tiên kể từ năm 2014.

Nhà phát ngôn viên của AAA cho biết: "Đông Nam Bộ sẽ tiếp tục bị thắt chặt nguồn cung trong tuần này khi các nhà ga và trạm xăng được tiếp nhiên liệu. Cuối tuần qua, giá xăng đã bắt đầu ổn định, nhưng dự kiến ​​sẽ biến động trước Ngày Tưởng niệm cuối tuần”.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng