Nguyên nhân nào khiến giá xăng cao?

14:00 | 07/09/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Đầu năm nay, khi giá dầu phục hồi từ mức thấp do đại dịch và các công ty sản xuất xăng dầu bị mắc kẹt với việc cắt giảm sản lượng đã cam kết, các tiêu đề đã tràn ngập những đồn đoán bán tín bán nghi nguyên nhân về việc giá khí đốt cao đến mức đỉnh điểm.
Nguyên nhân nào khiến giá xăng cao?
Các chuỗi trạm xăng bán lẻ bị cáo buộc thông đồng để tạo giá xăng tăng giả tại các máy bơm. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Giá xăng cao không phải là nguyên nhân từ các công ty dầu mỏ và hạn chế sản xuất. "Thủ phạm" bây giờ là các chuỗi trạm xăng bán lẻ bị cáo buộc thông đồng để tạo giá xăng tăng giả.

Giá xăng đã tăng trung bình khoảng 35 cent/gallon trong tháng trước, theo câu lạc bộ mô tô AAA, và có thể đạt 4 USD/gallon ở một số bang vào mùa hè. Trong khi lạm phát tổng thể tiếp tục giảm.

Một số nhà kinh tế lo ngại rằng, giá cả đặc biệt là giá nhiên liệu có thể tăng nhanh hơn trong năm nay so với mức tăng trong một thời gian. Điều đó sẽ làm tổn thương các gia đình thuộc tầng lớp lao động nhiều hơn vì họ có xu hướng lái những phương tiện cũ hơn, kém hiệu quả hơn và tốn nhiều chi phí hơn cho nhiên liệu.

Lạm phát gia tăng đối với hàng hóa bao gồm khí đốt đã phản ánh tiêu cực lên chính quyền Biden, việc kiềm chế giá khí đốt tăng nhanh chóng trở thành ưu tiên của chính phủ liên bang. Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) hiện đang xem xét xử lý như thế nào để ngăn chặn các vụ mua bán và sáp nhập tràn lan và gần như hợp pháp (nếu không phải là hoàn toàn bất hợp pháp) của ngành. Các chiến lược đàn áp được đề xuất bao gồm việc đưa ra các yêu cầu "phê duyệt trước" để giảm thiểu các vụ sáp nhập dầu khí bất hợp pháp.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy