Người mua “suất nhà ở xã hội” có thể mất trắng

19:12 | 07/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thời gian qua, mặc dù đã có rất nhiều cảnh báo nhưng tình trạng rao bán các suất mua nhà ở xã hội (NƠXH) vẫn hề giảm. Đi kèm với nó là những rủi ro cho người mua nhà.
14 hành vi bị cấm trong lĩnh vực nhà ở14 hành vi bị cấm trong lĩnh vực nhà ở
Những đối tượng được phép thuê nhà ở công vụNhững đối tượng được phép thuê nhà ở công vụ
Người mua “suất nhà ở xã hội” có thể mất trắng

PV đã trao đổi với LS Vũ Văn Biên, Công ty Luật TNHH An Phước về những rủi ro pháp lý liên quan đến việc mua suất NƠXH.

- Để chính sách NƠXH đúng mục tiêu, pháp luật đã có những quy định chặt chẽ về vấn đề này, thưa ông?

Khác với nhà ở thương mại được tự do mua bán, người mua NƠXH phải thuộc các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về NƠXH quy định tại Điều 49 Luật Nhà ở 2014.

Theo quy định của pháp luật hiện hành, có nhiều hình thức thực hiện chính sách hỗ trợ về NƠXH như: hỗ trợ giải quyết cho thuê, cho thuê mua, bán NƠXH; Hỗ trợ theo các chương trình mục tiêu về nhà ở để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở; Hỗ trợ giao đất ở có miễn, giảm tiền sử dụng đất; Hỗ trợ cho vay vốn ưu đãi…

Ngoài những chính sách hỗ trợ nêu trên, người thuê, mua NƠXH phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, cư trú, thu nhập quy định tại Điều 51 Luật Nhà ở 2014 như chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình, chưa được mua...

Sau khi đáp ứng các điều kiện để thuê, mua NƠXH, hồ sơ người thuê mua sẽ được chấm điểm để lựa chọn. Do đó, việc rao bán suất mua là vi phạm pháp luật. Việc khách hàng chấp nhận “đi đêm” để có được quyền mua căn hộ NƠXH mà không tuân theo các quy định về trình tự, thủ tục xác định đối tượng ưu tiên có thể được ví như là đang “cầm dao đằng lưỡi”, với rất nhiều rủi ro, thậm chí mất trắng số tiền đã bỏ ra.

- Với những người đã ở NƠXH sau 5 năm sẽ được bán lại, thưa ông?

Theo quy định tại Điều 62 Luật Nhà ở 2014, thì trong thời hạn 5 năm kể từ thời điểm thanh toán hết tiền thuê mua, tiền mua nhà ở, bên thuê mua NƠXH chỉ được bán lại cho đơn vị quản lý NƠXH đó hoặc bán cho đối tượng thuộc diện được mua NƠXH.

Nếu đơn vị này không mua với giá bán tối đa bằng giá bán NƠXH cùng loại tại cùng địa điểm, thời điểm bán và bên thuê mua NƠXH sẽ được bán lại nhà ở này theo cơ chế thị trường cho các đối tượng có nhu cầu sau thời hạn 05 năm, kể từ khi đã thanh toán hết tiền mua, tiền thuê mua nhà ở và đã được cấp Giấy chứng nhận.

Điều này cũng quy định rõ: “Mọi trường hợp cho thuê, cho thuê mua, bán NƠXH không đúng quy định của Luật này thì hợp đồng cho thuê, thuê mua, mua bán nhà ở không có giá trị pháp lý và bên thuê, thuê mua, mua phải bàn giao lại nhà ở cho đơn vị quản lý NƠXH. Trường hợp không bàn giao lại nhà ở thì UBND cấp tỉnh nơi có nhà ở tổ chức cưỡng chế để thu hồi lại”.

- Thực tế hiện nay, việc mua suất NƠXH thường “lách luật” bằng hình thức hợp đồng ủy quyền, di chúc hay hợp đồng hứa mua hứa bán, lập vi bằng… rủi ro các trường hợp này ra sao, thưa ông?

Đối với hình thức lập vi bằng và hợp đồng hứa bán, đây lại loại hình mua bán trong trong tương lai hay còn hiểu như một hợp đồng đặt cọc.

Như vậy, sau 5 năm, trường hợp người bán NƠXH không chịu ký kết hợp đồng mua bán với người mua để sang tên thì người mua chỉ có thể nhận lại khoản tiền đã trả cho người bán (khoản tiền đặt cọc). Còn với việc lập di chúc, lại càng rủi ro, vì di chúc thể hiện ý chí của người lập, việc này có thể thay đổi và di chúc chỉ có hiệu lực khi người để lại di chúc chết.

Đối với hợp đồng ủy quyền, Căn cứ Bộ luật Dân sự năm 2015 về hợp đồng ủy quyền chỉ là nhân danh bên có nhà ở thực hiện việc quản lý, sử dụng nhà… mà không thực hiện việc quan trọng nhất là chuyển quyền sở hữu nhà ở cho bên mua. Do đó, việc mua bán này không đủ cơ sở pháp lý.

- Xin cảm ơn ông!

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Enternews.vn