Người khai sinh ra mạng Wifi qua đời ở tuổi 88

14:42 | 28/12/2020

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ông Norman Abramson, người được coi là đã phát minh ra mạng Wifi hiện đại, đã qua đời ở tuổi 88.

Vào năm 1971, ông Norman Abramson làm giảng viên tại Đại học Hawaii, khi ấy, ông đã cùng một nhóm nghiên cứu sinh và giảng viên của trường đã xây dựng nên ALOHAnet, một hệ thống mạng máy tính không dây sơ khai, là tiền thân của mạng Wifi đã quá phổ biến hiện nay. Do đó, không quá khi nói rằng Norman Abramson là người đã khai sinh ra mạng Wifi mà ai cũng sử dụng bây giờ.

Người khai sinh ra mạng Wifi qua đời ở tuổi 88
Ông Norman thời còn trẻ.

Ông Abramson sinh ngày 1/4/1932 tại thành phố Boston (bang Massachusetts), có bố mẹ gốc Do Thái, ông đã thể hiện tài năng với toàn học và khoa học kể từ khi còn nhỏ. Tới năm 1953, Norman nhận được bằng cử nhân vật lý tại Đại học Harvard, hai năm sau đó, ông nhận bằng Thạc sĩ vật lý tại Đại học California. Đến năm 1958, ông bảo vệ luận án Tiến sĩ về kỹ thuật điện với chủ đề lý thuyết truyền thông tại đại học Stanford.

Vào năm 1966, Norman chuyển đến làm việc tại Đại học Hawaii và giảng dạy bộ môn Kỹ thuật điện và Khoa học Máy tính. Khá thú vị khi ông chọn tới dạy học ở Hawaii là do thích chơi lướt sóng.

Trong 3 thập kỉ làm việc tại đây, ông ông đã trở thành Chủ nhiệm Khoa thông tin và Khoa học máy tính, để lại nhiều công trình nghiên cứu (bao gồm ALOHAnet)…

Tương tự với hệ thống ARPAnet, được dùng làm nền tảng cho mạng Internet (kết nối có dây), ALOHAnet được sử dụng làm nền tảng phát triển cho mạng WiFi ngày nay. Ban đầu, dự án này được phát triển để làm hệ thống kết nối giữa đại học Hawaii và các trường đại học khác, nhằm giúp cho việc chia sẻ công trình nghiên cứu tiện lợi hơn.

Người khai sinh ra mạng Wifi qua đời ở tuổi 88
Ông Norman khi đã thôi giảng dạy

Khi không còn đứng trên giảng đường, Norman Abramson sống cùng vợ, con trai và 3 người cháu tại thành phố San Francisco (bang California, Mỹ). Ông qua đời vì ung thư da di căn vào phổi ở tuổi 88 vào ngày 1/12/2020.

"Rất ít người có được những đóng góp và tác động to lớn như Norman đến sự hoàn thiện về cách giao tiếp và chia sẻ thông tin ngày nay. Giáo sư Norman đã kết nối những đảo Hawaii lại với nhau và với cả thế giới, để lại di sản to lớn tại Đại học Hawaii và hơn thế nữa thông qua những ý tưởng của mình." - chủ tịch đại học Hawaii chia sẻ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Vân Anh