Ngân hàng và công ty chứng khoán cảnh báo về những thủ đoạn lừa đảo mới

20:28 | 02/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mới đây, ngân hàng và công ty chứng khoán đã phát lệnh cảnh báo khách hàng về việc xuất hiện nhiều hình thức lừa đảo mới đang được sử dụng nhằm chiếm đoạt thông tin và tài sản.
Ngân hàng cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo mớiNgân hàng cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo mới
Ngân hàng cảnh báo lợi dụng tuyên truyền về dịch corona để phát tán mã độcNgân hàng cảnh báo lợi dụng tuyên truyền về dịch corona để phát tán mã độc

Theo thông tin từ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), đối tượng lừa đảo đã giả danh nhân viên của các cơ quan chức năng và liên lạc với khách hàng thông qua điện thoại. Kẻ gian này yêu cầu khách hàng cài đặt ứng dụng giả mạo các phần mềm của cơ quan thuế và cảnh sát để tiếp quản toàn bộ điện thoại của khách hàng. Sau đó, chúng yêu cầu khách hàng thực hiện giao dịch trên ứng dụng ngân hàng để có thể đánh cắp thông tin cá nhân của họ.

Ngân hàng và công ty chứng khoán cảnh báo về những thủ đoạn lừa đảo mới
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

BIDV đã khuyến nghị khách hàng chỉ nên cài đặt ứng dụng và phần mềm từ các nguồn chính thống, tránh cài đặt từ các nguồn không xác định, đặc biệt là trên điện thoại Android. Nếu khách hàng đã cài đặt phần mềm giả mạo, BIDV khuyến cáo họ nhanh chóng kiểm tra và gỡ bỏ.

Đây chỉ là một trong những thủ đoạn lừa đảo mới nhất mà ngân hàng đã cảnh báo, song song với hàng loạt các chiêu thức lừa đảo tinh vi khác mà kẻ gian đã áp dụng trong thời gian qua để chiếm đoạt tiền từ tài khoản khách hàng.

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán VNDirect cũng đã cảnh báo về mối đe dọa lừa đảo bằng cách mạo danh công ty. VNDirect đã phát hiện trên mạng xã hội xuất hiện tài khoản giả mạo mang tên NADEX. Tên này đã gửi hình ảnh giấy đăng ký kinh doanh của VNDirect, kèm theo mã số thuế, người đại diện và địa chỉ, qua tin nhắn Zalo và trang fanpage giả mạo.

VNDirect đã khẳng định, họ không liên quan đến tài khoản NADEX và cảnh báo rằng hành vi lợi dụng thương hiệu này có thể gây tổn hại đến khách hàng. Công ty đã khuyến nghị khách hàng không truy cập vào các đường link hoặc liên kết không rõ nguồn gốc thông qua tin nhắn SMS hoặc các ứng dụng lạ, để đề phòng lừa đảo và bảo đảm an toàn. Họ cũng khuyến nghị khách hàng không cung cấp thông tin đăng nhập, mã OTP hoặc mã PIN cho bất kỳ cá nhân, đơn vị hoặc tổ chức nào thông qua điện thoại, email, mạng xã hội hoặc trang web.

Gần đây, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã thông báo về việc ngăn chặn một vụ lừa đảo giả danh công an nhằm chiếm đoạt tài sản bằng cách gọi điện đe dọa tống tiền. Một khách hàng đã nhận cuộc gọi từ một số điện thoại không xác định, đóng vai cán bộ công an tỉnh Bình Định và thông báo rằng khách hàng liên quan đến một vụ buôn bán ma túy lớn. Đối tượng này hướng dẫn khách hàng mở một tài khoản ngân hàng và chuyển tiền để phục vụ điều tra, trong trường hợp không tuân thủ, khách hàng sẽ bị bắt giữ.

Sau khi được cảnh báo và nhận thấy dấu hiệu bất thường từ khách hàng, nhân viên chi nhánh Agribank đã giúp khách hàng hiểu rõ về thủ đoạn lừa đảo này và liên hệ với Công an huyện Ba Vì (Hà Nội) để giải thích chi tiết.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)