Ngân hàng Trung ương Lebanon ngừng cung cấp đô la cho việc nhập khẩu xăng dầu

19:00 | 13/09/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngân hàng Trung ương Lebanon cho biết đã hoàn toàn ngừng cung cấp đô la để nhập khẩu xăng dầu trong một động thái có thể dẫn đến giá cả cao hơn và biến động hơn cũng như gia tăng áp lực lên đồng nội tệ đang dần mất giá.
Giá dầu tăng vọt do lo ngại về nguồn cung thắt chặtGiá dầu tăng vọt do lo ngại về nguồn cung thắt chặt
Nhu cầu dầu của thế giới sẽ tăng vọt trong quý 3, đạt 100,6 triệu thùng/ngàyNhu cầu dầu của thế giới sẽ tăng vọt trong quý 3, đạt 100,6 triệu thùng/ngày
Ngân hàng Trung ương Lebanon ngừng cung cấp đô la cho việc nhập khẩu xăng dầu
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Mặc dù năm ngoái, Ngân hàng Trung ương cho biết sẽ ngừng cung cấp đô la với tỷ giá hối đoái được trợ cấp nhiều do dự trữ ngoại tệ đang giảm dần, nhưng họ vẫn tiếp tục làm như vậy với tỷ giá thấp hơn giá thị trường trên sàn giao dịch Sayrafa của mình.

Tuy nhiên trong những tuần gần đây, họ đã giảm dần lượng đô la mà họ cung cấp thông qua sàn giao dịch Sayrafa - thuộc kế hoạch chấm dứt trợ cấp đối với hầu hết các loại hàng hóa trong bối cảnh sự sụp đổ tài chính đã bước sang năm thứ tư mà không có dấu hiệu giảm bớt.

Một phát ngôn viên của Ngân hàng Trung ương cho biết giờ đây các nhà nhập khẩu sẽ phải tìm nguồn đô la từ thị trường chợ đen - nơi mà đồng bảng Lebanon được giao dịch ở mức khoảng 35.000 bảng/đô la vào thứ Hai 12/9. Tỷ giá đó trên sàn Sayrafa vào khoảng 28.000 vào tuần trước.

Maroun Chammas - thành viên của Hiệp hội các công ty nhập khẩu dầu mỏ, nói với Reuters: “Nếu tỷ giá hối đoái biến động nhiều hơn thì giá nhiên liệu sẽ biến động nhiều hơn”.

Giá 20 lít xăng đã tăng 20.000 bảng Lebanon vào thứ Hai 12/9.

Chammas cho biết cho đến nay các nhà nhập khẩu đã có thể thu được tất cả số đô la họ cần từ thị trường chợ đen và cho biết các trạm bơm xăng sẽ tiếp tục chấp nhận thanh toán bằng bảng Lebanon theo tỷ giá chợ đen hằng ngày.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh