Ngân hàng OCB cảnh báo khách hàng cảnh giác với thủ đoạn mạo danh nhân viên ngân hàng nhằm lừa đảo
Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, các đối tượng lừa đảo đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín thương hiệu Ngân hàng Phương Đông (Ngân hàng OCB). Các đối tượng này đã sử dụng các thiết bị viễn thông, đa phương để liên hệ với các khách hàng như: gọi điện thoại, gửi email, gửi tin nhắn, tự xưng là nhân viên ngân hàng để tiếp thị, chào mời khách hàng mở thẻ tín dụng với hạn mức cao (hoặc) vay vốn tín chấp với lãi suất ưu đãi.
Đồng thời, những người này còn hướng dẫn khách hàng thực hiện các hồ sơ theo quy trình khá chuyên nghiệp từ việc thu thập các thông tin cá nhân, tư vấn lãi suất đến thực hiện các biên bản thỏa thuận, hợp đồng vay/tín dụng.
![]() |
Ngân hàng OCB cảnh báo khách hàng cảnh giác với thủ đoạn mạo danh nhân viên ngân hàng nhằm lừa đảo. Ảnh minh họa/ kinhtexaydung.petrotimes.vn |
Nguồn tin của Chuyên trang kinh tế cho biết, Ngân hàng OCB khẳng định, một số đối tượng còn đến tận nhà khách hàng và chào mời vay tín chấp bằng cách sử dụng một tấm thẻ nhựa có mã QR Code. Thẻ có màu xanh, thiết kế sơ xài với nội dung “Thẻ khách hàng thân thiết” phát hành bởi Công ty TNHH dịch vụ thương mại PTN, mặt sau là mã vạch và QR Code, khi khách hàng quét mã này thì sẽ vào trực tiếp trang vay vốn tín chấp của OCB để dễ dàng lừa đảo khách hàng.
Tiếp đến, khách hàng sẽ được yêu cầu trả một khoản phí từ 450,000 đồng để được hỗ trợ hồ sơ thẻ tín dụng/vay và giải ngân tiền. Ngay sau khi nhận được tiền, các số điện thoại liên hệ trực tiếp đến khách hàng đều mất tín hiệu và đương nhiên thông tin của khách hàng cùng với hồ sơ, hợp đồng đều không được ghi nhận trong hệ thống OCB.
![]() |
Theo Ngân hàng OCB cảnh báo, một số đối tượng còn đến tận nhà khách hàng và chào mời vay tín chấp bằng cách sử dụng một tấm thẻ nhựa có mã QR Code. Thẻ có màu xanh, thiết kế sơ xài với nội dung “Thẻ khách hàng thân thiết”/ kinhtexaydung.petrotimes.vn |
Ngân hàng OCB cho biết, việc thực hiện hồ sơ vay vốn hoặc mở thẻ tín dụng được thực hiện đầy đủ theo quy trình và tuân thủ đúng pháp luật. Ngân hàng OCB không yêu cầu khách hàng nạp tiền, chuyển khoản hay thu phí khi tư vấn mở thẻ tín dụng/vay vốn. Phí thường niên (nếu có) sẽ được ghi nhận khi khách hàng kích hoạt thẻ thành công và sẽ được thể hiện trên nội dung sao kê gửi đến khách hàng.
Ngân hàng OCB cảnh báo, khách hàng cần cảnh giác với điện thoại, tin nhắn, email xưng danh nhân viên OCB để tiếp thị và hướng dẫn thực hiện các khoản vay tín chấp hay mở thẻ tín dụng không rõ ràng và yêu cầu phải chuyển khoản, thu phí mở hồ sơ, giải ngân tiền; Khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép; Khách hàng không truy cập và thực hiện giao dịch tín dụng trên các link, website lạ nhận được qua điện thoại, tin nhắn, email; Khách hàng tuyệt đối không nạp tiền/chuyển khoản cho người lạ hoặc những người có dấu hiệu nghi vấn.
Và, khách hàng giữ bí mật thông tin bảo mật các dịch vụ Internet Banking và thẻ do OCB cung cấp. Tuyệt đối không cung cấp các thông tin bảo mật như mã PIN thẻ, mật khẩu truy cập, mật khẩu giao dịch một lần OTP, mật khẩu truy cập địa chỉ email cá nhân cho bất kỳ ai và dưới bất kỳ hình thức nào (như nhắn tin, trả lời điện thoại, tiết lộ trực tiếp, đăng nhập vào trang web không tin cậy.
https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/
Đăng Trình
-
Xuất khẩu dầu của Venezuela tăng phi mã nhờ Mỹ nới lỏng lệnh trừng phạt
-
BIDV được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp bền vững lĩnh vực thương mại - dịch vụ
-
BCG Land chốt ngày lên sàn UpCoM, giá chào sàn 12.000 đồng/cổ phiếu
-
Vietcombank ra mắt thẻ tín dụng Vietcombank Visa Infinite: Dấu ấn tinh hoa đích thực
- Điểm tin ngân hàng tuần qua: Ngân hàng nào có tỷ lệ CIR thấp nhất quý I/2025?
- Điểm tin ngân hàng ngày 10/5: Ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
- Điểm tin ngân hàng ngày 9/5: Nhiều vướng mắc trong xử lý sở hữu chéo
- Điểm tin ngân hàng ngày 8/5: 9 ngân hàng dự chi kỷ lục hơn 33.000 tỷ đồng trả cổ tức tiền mặt
- Điểm tin ngân hàng ngày 7/5: Nợ xấu ngân hàng vượt 1 triệu tỷ đồng, tỷ lệ thu hồi còn thấp
- BIDV triển khai định danh điện tử dành cho khách hàng tổ chức
- Điểm tin ngân hàng ngày 6/5: Khắc phục khoảng trống pháp lý, thúc đẩy xử lý nợ xấu
- Điểm tin ngân hàng ngày 5/5: NHNN đang nghiên cứu tiền kỹ thuật số, khẳng định không cấp phép sàn Forex
- Điểm tin ngân hàng tuần qua: Tăng lá chắn bảo vệ người dùng trong giao dịch số
- Bám sát kế hoạch năm 2025, VPBank ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong quý I