Nga vẫn phải trả tiền cho Ukraine để trung chuyển khí đốt ngay cả khi Nord Stream 2 bắt đầu hoạt động

10:00 | 04/10/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Lãnh đạo Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) của Đức nói Nga phải tiếp tục nộp hàng tỷ USD để vận chuyển khí đốt qua Ukraine, ngay cả khi Nord Stream 2 bắt đầu hoạt động.
Điện Kremlin: Gazprom luôn sẵn sàng tăng lượng khí đốt cung cấp đến châu ÂuĐiện Kremlin: Gazprom luôn sẵn sàng tăng lượng khí đốt cung cấp đến châu Âu
Chủ tịch Đảng Xanh châu Âu dọa biến Nord Stream 2 thành “một đống phế liệu”Chủ tịch Đảng Xanh châu Âu dọa biến Nord Stream 2 thành “một đống phế liệu”
Nga vẫn phải trả tiền cho Ukraine để trung chuyển khí đốt ngay cả khi Nord Stream 2 bắt đầu hoạt động
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Phát biểu mới đây, Olaf Scholz - Lãnh đạo Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) của Đức - nói vai trò của Kiev trong việc vận chuyển khí đốt phải giữ nguyên, không thể bị ảnh hưởng bởi Nord Stream 2.

“Đối với đường ống này, việc xây dựng đã hoàn thành, điều quan trọng là mọi người phải tính đến những nguyên tắc liên quan đến hoạt động của nó, trong đó, Ukraine vẫn phải là quốc gia trung chuyển khí đốt”, Scholz cho biết.

Một số nước đã nêu quan ngại về tác động của Nord Stream 2 - đường ống vốn đã được hoàn thành vào đầu tháng trước. Hiện đường ống đang chờ các cơ quan quản lý của Đức chứng nhận trước khi bắt đầu bơm khí đốt từ Siberia đến người tiêu dùng ở phương Tây.

Vào tháng 6, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố rằng đường ống này có thể khiến Ukraine đánh mất khoảng 3 tỷ USD mỗi năm, nếu Gazprom của Nga không còn phải nộp phí để trung chuyển khí đốt qua mạng lưới đường ống do Liên Xô cũ xây dựng thuộc Ukraine.

Ông nói: “Nord Stream 2 sẽ cắt đứt miếng cơm manh áo của Ukraine, đồng nghĩa với việc chúng tôi sẽ mất ít nhất 3 tỷ USD mỗi năm. Chúng tôi sẽ không có tiền để trả cho quân đội Ukraine".

Zelensky đã nhiều lần gióng lên hồi chuông cảnh báo với Mỹ và Nhà Trắng của Tổng thống Joe Biden, nói rằng chỉ có người Mỹ mới có thể “ngăn cản việc hoàn thành Nord Stream 2”. Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực của Washington trong việc cố gắng và ngăn chặn việc xây dựng hệ thống đường ống thông qua các lệnh trừng phạt, nhưng phân đoạn cuối cùng đã được đặt vào đầu tháng trước.

Theo ông Dmitry Birichevsky, Giám đốc hợp tác kinh tế thuộc Bộ Ngoại giao Nga, Nga đã phủ nhận kế hoạch dừng trung chuyển khí đốt qua Ukraine, khẳng định những tuyên bố của Kiev là “vô căn cứ”. Ông nói rằng Moscow “không có kế hoạch hoãn cung cấp khí đốt qua Ukraine”, ông nhấn mạnh rằng “Nga chưa bao giờ sử dụng năng lượng hay tài nguyên thiên nhiên như một công cụ gây áp lực hay tống tiền”.

Giá khí đốt đã đạt mức cao kỷ lục ở Tây Âu trong những tuần gần đây, người tiêu dùng phải chịu giá khí đốt tăng khoảng 250%. Cơ quan Năng lượng Quốc tế và một số nhà phân tích đã kêu gọi Moscow tăng nguồn cung, các quan chức Ukraine cáo buộc Nga tạo ra sự thiếu hụt khí đốt nhằm gây áp lực buộc các quan chức Đức chứng nhận Nord Stream 2.

Thư ký báo chí Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh rằng tất cả các đơn đặt hàng khí đốt hiện tại đang được đáp ứng và ông tiết lộ Gazprom đang háo hức thực hiện các giao dịch mới để tăng nguồn cung và giảm giá khí đốt.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh