Nga từ chối tăng thêm lượng khí đốt trung chuyển qua Ukraine và Ba Lan

19:00 | 21/09/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga đã từ chối tăng thêm lượng khí đốt đến châu Âu khi châu lục này đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng năng lượng tiềm ẩn trong bối cảnh giá khí đốt tự nhiên tăng cao.
Chủ tịch Đảng Xanh châu Âu dọa biến Nord Stream 2 thành “một đống phế liệu”Chủ tịch Đảng Xanh châu Âu dọa biến Nord Stream 2 thành “một đống phế liệu”
Gazprom bác bỏ cáo buộc thao túng thị trường khí đốt châu ÂuGazprom bác bỏ cáo buộc thao túng thị trường khí đốt châu Âu
Nga từ chối tăng thêm lượng khí đốt trung chuyển qua Ukraine và Ba Lan
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Gazprom không nhận giao thêm khí đốt qua các đường ống vận chuyển qua Ukraine trong những phiên đấu giá cho tháng 10, hãng thông tấn Interfax của Nga đưa tin hôm thứ Hai 20/9. Công ty cũng chỉ duy trì 1/3 công suất vận chuyển qua đường ống dẫn khí Yamal, đi qua Ba Lan.

Quyết định này đã làm tăng giá khí đốt bán buôn ở châu Âu, vốn đã tăng gấp đôi trong hai tháng qua.

Có cảm giác đây là động thái địa chính trị của Nga, các chính trị gia ở cả châu Âu và Mỹ đã chỉ trích Gazprom.

Hơn 60% lượng khí đốt được sử dụng ở EU để cung cấp năng lượng cho gia đình, văn phòng và nhà máy đều phải nhập khẩu, trong đó nhập khẩu từ Nga chiếm 40%.

Nhiều nước châu Âu đang cân nhắc các gói viện trợ trị giá hàng tỷ euro để giúp ngăn chặn cuộc khủng hoảng nhiên liệu trong mùa đông này.

Tuần trước, một nhóm nghị sĩ châu Âu đã kêu gọi điều tra về việc Gazprom có thể đang thao túng thị trường, họ nói công ty có đủ năng lực sản xuất nhưng từ chối xuất khẩu nhằm tăng giá và gây áp lực lên châu Âu.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã đưa ra nhiều lo ngại. Amos Hochstein, cố vấn cấp cao về an ninh năng lượng nói với Bloomberg nguồn cung của Gazprom “thấp một cách khó hiểu” và việc họ không nhận thêm công suất vận chuyển khí cho tháng 10 làm gia tăng lo ngại rằng Nga đang cố gắng siết chặt lục địa này.

Gazprom cho biết họ đang đáp ứng các hợp đồng cung cấp của mình và công ty đang tăng mức dự trữ khí đốt của Nga. Điện Kremlin cho biết những lúc như thế này mới có thể thấy được tầm quan trọng của việc châu Âu nên kí các hợp đồng cung cấp khí đốt dài hạn với Nga, thay vì phụ thuộc vào giá thị trường.

Giá khí đốt tăng vọt diễn ra vào thời điểm cam go trong mối quan hệ năng lượng giữa EU và Nga. Đường ống dẫn khí Nord Stream 2 gây tranh cãi của Gazprom vừa được hoàn thành và đang chờ cơ quan quản lý của Đức cấp giấy chứng nhận.

Tuy nhiên Gazprom có ​​thể chỉ sử dụng được một nửa công suất của đường ống hoặc buộc phải mở đường ống cho các nhà điều hành bên thứ ba theo phán quyết gần đây của EU.

Các nhà phân tích tại Sova Capital cho biết hôm 21/9 rằng xuất khẩu khí đốt của Nga sang châu Âu không ở mức đặc biệt thấp - ước tính thấp hơn 7% so với năm kỷ lục 2018.

“Mặc dù xuất khẩu của Gazprom hiện không vượt qua mức kỷ lục năm 2018, nhưng việc không nhận thêm công suất vận chuyển khí - hoặc ít nhất là không giải thích lý do tại sao công ty không cần vận chuyển thêm - sẽ mở đường cho những lời chỉ trích đối với công ty”.

Trong những tháng đầu năm 2021, Gazprom đã lập kỷ lục mới về lượng khí đốt đến châu Âu và giá cổ phiếu của công ty đã tăng 20% ​​trong hai tháng qua.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto