Nga lắp đặt tuyến cáp quang biển xuyên Bắc Cực

19:15 | 09/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngày 6/8, Nga bắt đầu đặt tuyến cáp quang biển đầu tiên xuyên qua Bắc Cực như một phần của dự án do nhà nước điều hành nhằm đưa Internet tốc độ cao đến miền Bắc Cực xa xôi.
Kenya biến bèo lục bình thành nhiên liệu sinh học để nấu ănKenya biến bèo lục bình thành nhiên liệu sinh học để nấu ăn
Phi hành gia Trung Quốc lần đầu tiên đi bộ ngoài không gian trạm vũ trụ mớiPhi hành gia Trung Quốc lần đầu tiên đi bộ ngoài không gian trạm vũ trụ mới
Nga lắp đặt tuyến cáp quang biển xuyên Bắc Cực
Một con tàu chạy dọc theo đường bờ biển để đặt cáp quang dưới biển gần làng Teriberka, Nga ngày 6/8. (Ảnh: Reuters).

Tuyến cáp biển này dự kiến hoàn thành vào năm 2026, dài 12.650 km đọc theo bờ biển dài phía bắc của Nga từ làng Teriberka, trên biển Barents, đến cảng Vladivostok.

Được đặt tên là "Polar Express", tuyến cáp do công ty nhà nước Morsviazsputnik vận hành để cung cấp internet ổn định ở các thị trấn cảng Bắc Cực cũng như bán đảo Kamchatka và Sakhalin.

Ông Alexei Strelchenko, người đứng đầu công ty sản xuất và lắp đặt dây cáp, cho biết tuyến cáp trị giá 889 triệu USD và do nhà nước Nga đầu tư xây dựng.

Ông Andrey Kuropyatnikov, Giám đốc điều hành của Morsviazsputnik, cho biết dự án sẽ cần kết nối cáp để liên kết với mạng cáp thông tin liên lạc toàn cầu. Hiện công ty đang đàm phán với các công ty ở châu Á, châu Âu và Mỹ để liên kết mở rộng dự án.

Trước đó, vào tháng 5, một dự án cáp do các công ty tư nhân gồm nhà điều hành viễn thông Megafon của Nga đứng đầu liên kết với nhà điều hành cơ sở hạ tầng của Phần Lan Cinia, đã bị tạm dừng. Dự án "Kết nối Bắc Cực" trị giá 1 tỷ USD cho tuyến cáp nối Helsinki với Tokyo qua phía bắc của Nga vẫn đang bị hoãn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Baonhandan.vn

vietinbank
ajinomoto