Nga không có ý định cấm xuất khẩu xăng dầu

11:32 | 30/05/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo dữ liệu từ Kpler, xuất khẩu xăng của Nga đang tăng trong những tháng gần đây, lập kỷ lục lịch sử 205.500 thùng/ngày trong tháng 1.
Hàng triệu thùng dầu diesel của Nga chảy vào Ả Rập Xê ÚtHàng triệu thùng dầu diesel của Nga chảy vào Ả Rập Xê Út
Nga ngăn chặn cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào nhà máy lọc dầu KrasnodarNga ngăn chặn cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào nhà máy lọc dầu Krasnodar
Nga không có ý định cấm xuất khẩu xăng dầu
Ảnh minh họa

Nga có đủ nguồn cung cấp xăng và dầu diesel, và không có ý định cấm xuất khẩu, Bộ trưởng Năng lượng Nikolai Shulginov cho biết tại Diễn đàn Kinh tế Á-Âu ngày 24/5.

Theo ông, hiện vấn đề này vẫn đang được thảo luận, chưa có quyết định nào được đưa ra, vì Bộ Năng lượng đang đánh giá tình hình thị trường nhiên liệu trong nước và sẽ đưa ra các đề xuất về khả năng cắt giảm xuất khẩu trong tương lai gần.

“Chúng tôi chưa đề cập đến từ "cấm". Chúng tôi đang bàn về việc cắt giảm. Bộ Năng lượng đưa ra các khuyến nghị cho các công ty về việc tăng nguồn cung trong nước và giảm xuất khẩu, nhưng không phải là lệnh cấm. Giá bán lẻ hiện đã ổn định và chúng tôi thấy rằng tỷ suất lợi nhuận của các trạm xăng vẫn ở mức cao... Chúng tôi sẽ theo dõi tình hình và nếu cần, chúng tôi sẽ đưa ra đề xuất nhằm hạn chế xuất khẩu xăng và dầu diesel”, Ông Shulginov chia sẻ.

Thông báo của ông được đưa ra sau một báo cáo gần đây của Reuters, trong đó hãng tin này cho biết Moscow đang xem xét lệnh cấm xuất khẩu xăng dầu và bắt buộc các công ty tăng khối lượng bán nhiên liệu trên sàn giao dịch hàng hóa nhằm ngăn chặn tình trạng thiếu hụt trong nước và tăng giá.

Giá xăng trên sàn giao dịch hàng hóa của Nga đã tăng kể từ đầu tháng 4. Dữ liệu của Reuters cho thấy giá bán buôn trung bình của loại nhiên liệu Ai-92 đã đạt mức cao nhất vào tháng 5 kể từ mùa thu năm 2021. Giá bán của loại nhiên liệu Ai-95 đã phá vỡ nhiều kỷ lục trong tháng này, với mức cao lịch sử mới được thiết lập ở mức 61.409 rúp (764 USD)/tấn vào ngày 17/5.

Cơ quan báo chí của Bộ Năng lượng nói với hãng tin RBK, việc tăng giá xăng trên sàn giao dịch sẽ không ảnh hưởng đến giá bán lẻ, vì nước này đã dự trữ đủ nhiên liệu trước mùa bảo dưỡng các nhà máy lọc dầu.

Theo dữ liệu từ Kpler, xuất khẩu xăng của Nga đang tăng trong những tháng gần đây, lập kỷ lục lịch sử 205.500 thùng/ngày trong tháng 1. Tuy nhiên, doanh số bán hàng có thể giảm trong giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 11, khi nhu cầu xăng dầu tăng lên trên thị trường nội địa, Ekaterina Krylova - chuyên gia quản lý của Trung tâm Phân tích và Giám định PSB, nói với nhật báo Vedomosti.

Yến Anh