Nga kêu gọi Hoa Kỳ dỡ bỏ lệnh trừng phạt dầu mỏ đối với Iran

16:00 | 10/12/2020

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov đã kêu gọi Hoa Kỳ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với lĩnh vực dầu mỏ của Iran để Iran có thể bán dầu.
Nga tăng sản lượng dầu thêm 125.000 thùng/ngày bắt đầu từ tháng GiêngNga tăng sản lượng dầu thêm 125.000 thùng/ngày bắt đầu từ tháng Giêng
Iran khánh thành 25 dự án điện trong một ngàyIran khánh thành 25 dự án điện trong một ngày
Nga kêu gọi Hoa Kỳ dỡ bỏ lệnh trừng phạt dầu mỏ đối với Iran
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov

Hôm qua 9/12, hãng thông tấn Sputnik của Nga dẫn lời ông Ryabkov cho biết: “Hoa Kỳ nên dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt bất hợp pháp của mình gây cản trở hoạt động của ngành dầu mỏ Iran và toàn bộ ngành năng lượng của nước này.

Tuy nhiên, nhà ngoại giao Nga cho rằng không có dấu hiệu nào cho thấy Nhà Trắng có thể dỡ bỏ lệnh trừng phạt dầu mỏ đối với Iran.

“Chúng tôi không nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Washington đã sẵn sàng hành động theo hướng này,” ông nói với các phóng viên hôm thứ Tư 9/12.

Ryabkov bày tỏ hy vọng rằng tình hình trong lĩnh vực dầu mỏ của Iran sẽ được bình thường hóa trong năm tới. "Chúng tôi hy vọng rằng tình hình trong lĩnh vực năng lượng của Iran sẽ được bình thường hóa, ít nhất là tương đối, trong năm tới."

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp đặt các lệnh trừng phạt sâu rộng đối với Iran, bao gồm cả lệnh cấm hoàn toàn về dầu mỏ, sau khi ông rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Iran và các cường quốc thế giới vào ngày 8/5/2019.

Thỏa thuận này, chính thức được gọi là Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA), đã chính thức cho phép Iran bán dầu. Trên giấy tờ, ít nhất nó vẫn cho phép Iran bán dầu. Nhưng các lệnh trừng phạt của Mỹ đã khiến một số khách hàng mua dầu của Iran sợ hãi.

Trong vòng trừng phạt trước đó đối với Iran theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Iran không bị cấm bán dầu. Chỉ có Liên minh châu Âu tẩy chay nhập khẩu dầu từ Iran.

Chính quyền Trump đã cho biết họ tìm cách đẩy xuất khẩu dầu của Iran về 0.

Gần đây, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã nói rằng Trump đã thất bại trong việc đẩy xuất khẩu dầu của Iran xuống 0. Phát biểu tại một cuộc họp chính thức vào Chủ nhật 6/12, tổng thống cho biết, "Giấc mơ của Donald Trump về việc đẩy xuất khẩu dầu của Iran xuống 0 chưa bao giờ trở thành hiện thực và ông ấy sẽ chỉ có thể mang giấc mơ đó theo bên mình."

Rouhani chỉ ra rằng cuộc chiến kinh tế của Mỹ với Iran đã gây ra nhiều vấn đề cho xuất khẩu dầu và hóa dầu của Iran, nhưng Trump đã không thể loại bỏ việc xuất khẩu dầu của Iran.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh