Nga đi ngược cam kết cắt giảm nguồn cung dầu mỏ

08:00 | 01/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Xuất khẩu dầu thô của Nga bằng đường biển đã vượt quá mức giảm xuất khẩu mục tiêu của nước này như một phần của OPEC+ trong nhiều tuần nay, với sản lượng xuất khẩu được quan sát trong tuần gần đây nhất cao hơn mục tiêu đến 360.000 thùng mỗi ngày, theo dữ liệu theo dõi tàu chở dầu của Bloomberg công bố vào ngày 31/10.
Ả Rập Xê-út, Nga tiếp tục cắt giảm sản lượng dầu, giới chuyên gia nói gì?Ả Rập Xê-út, Nga tiếp tục cắt giảm sản lượng dầu, giới chuyên gia nói gì?
Tổng thống Putin: Chính sách cắt giảm của OPEC+ sẽ được kéo dàiTổng thống Putin: Chính sách cắt giảm của OPEC+ sẽ được kéo dài
Nga đi ngược cam kết cắt giảm nguồn cung dầu mỏ
Ảnh minh họa

Trong tuần tính đến ngày 29/10, Nga đã vận chuyển khoảng 3,64 triệu thùng dầu thô mỗi ngày từ các kho xuất khẩu dầu của mình, tăng 110.000 thùng so với tuần trước, theo dữ liệu được báo cáo bởi nhà báo Julian Lee của Bloomberg.

Các chuyến hàng xuất khẩu nhiều hơn ra khỏi cảng Novorossiysk ở Biển Đen đóng góp phần lớn cho sự gia tăng dòng chảy dầu thô từ Nga trong tuần cuối cùng của tháng 10.

Xuất khẩu dầu thô trung bình 4 tuần của Nga tính đến ngày 29/10 ở mức 3,48 triệu thùng/ngày, giảm khoảng 20.000 thùng/ngày so với mức trung bình 4 tuần ghi nhận vào ngày 22/10. Tuy nhiên, con số trên vẫn cao hơn gần 200.000 thùng/ngày so với lượng xuất khẩu mà Nga cam kết sẽ tuân thủ sau khi đưa ra quyết định cắt giảm xuất khẩu 300.000 thùng/ngày, Bloomberg lưu ý.

Tờ báo này cũng cho rằng Nga chưa bao giờ rõ ràng về việc nước này sẽ cắt giảm những mặt hàng xuất khẩu nào và cách tính toán khối lượng đó như thế nào. Và cam kết của Nga giảm xuất khẩu dầu 300.000 thùng/ngày bao gồm các sản phẩm dầu theo như Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết hồi đầu tháng làm tăng thêm sự mơ hồ.

Nga đã cam kết giảm xuất khẩu dầu 300.000 thùng/ngày cho đến cuối năm 2023, nhằm thể hiện tình đoàn kết với các đối tác trong OPEC+ là Ả Rập Xê-út, nước đang tự nguyện giảm sản lượng dầu 1 triệu thùng/ngày trong cùng khoảng thời gian.

Ấn Độ giảm nhập khẩu

Theo dữ liệu sơ bộ từ các cơ quan theo dõi tàu biển Kpler và Vortexa, Ấn Độ đã giảm nhập khẩu dầu Nga trong tháng 10 sau khi giá dầu tăng và có thêm nguồn cung từ Ả Rập Xê-út.

Dữ liệu từ Kpler cho thấy lượng dầu Nga xuất khẩu sang Ấn Độ trong tháng 10 giảm 12% so với tháng trước xuống 1,57 triệu thùng/ngày trong khi Vortexa nói rằng lượng xuất khẩu giảm 8% xuống 1,49 triệu thùng/ngày.

Ông Viktor Katona, nhà phân tích dầu thô hàng đầu của Kpler cho biết, nhập khẩu dầu của Ấn Độ từ Nga sẽ phục hồi trở lại vào tháng 11. Trong 3 ngày đầu tháng 11, sẽ có 10 tàu chở đầy dầu của Nga cập bến các nhà máy lọc dầu Ấn Độ, vì vậy sự sụt giảm trong tháng 10 sẽ được bù đắp bằng sản lượng tăng mạnh hơn trong tháng 11.

Đỗ Khánh

Oil Price, Reuters