Nga “chớp” cơ hội thay thế Australia xuất khẩu than sang Trung Quốc

06:50 | 13/03/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các công ty khai thác than của Nga có thể thúc đẩy xuất khẩu than sang Trung Quốc - nước tiêu thụ năng lượng số một thế giới, sau khi Bắc Kinh áp thuế đối với hàng nhập khẩu của Australia trong bối cảnh rạn nứt thương mại giữa hai nước ngày càng gia tăng.
Tin nhanh bất động sản ngày 12/3: Bắc Ninh duyệt đồ án quy hoạch phân khu KCN Quế Võ II rộng 285 haTin nhanh bất động sản ngày 12/3: Bắc Ninh duyệt đồ án quy hoạch phân khu KCN Quế Võ II rộng 285 ha
Doanh số bán kim cương của Nga tăng gấp ba lần khi nhu cầu tại các thị trường chính phục hồiDoanh số bán kim cương của Nga tăng gấp ba lần khi nhu cầu tại các thị trường chính phục hồi
Nga “chớp” cơ hội thay thế Australia xuất khẩu than sang Trung Quốc
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chính quyền Trung Quốc đã hoàn toàn dừng nguồn cung than từ Australia vào cuối năm 2020 sau khi Canberra lên tiếng ủng hộ một cuộc điều tra quốc tế về cách xử lý của Trung Quốc đối với cuộc khủng hoảng Covid-19.

Tuy nhiên, với nhu cầu nhập khẩu năng lượng của Trung Quốc ngày càng tăng, Nga đang tìm cách lấp đầy khoảng trống bằng cách tăng cường xuất khẩu than sang nước láng giềng này.

Nhà phân tích Madina Khrustaleva của công ty nghiên cứu chiến lược đầu tư và kinh tế TS Lombard cho biết:“Do nhập khẩu than từ Australia của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ giảm, nên ít nhất Nga có cơ hội thay thế Australia một phần nào đó bằng việc xuất khẩu than của chính mình”.

Chuyên gia này cho biết Nga có một số mỏ than lớn sẵn sàng cung cấp cho Trung Quốc, tuy nhiên vận tải là rào cản duy nhất đối với nước này.

Thương mại song phương giữa Nga và Trung Quốc đã phát triển từ năm 2014, và kể từ đó Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Nga.

Trong năm qua, rạn nứt chính trị giữa Trung Quốc và Australia đã gây ảnh hưởng đến kinh tế thế giới. Các nhà chức trách Trung Quốc đã áp dụng thuế nhập khẩu đối với một loạt sản phẩm của Australia, bao gồm rượu vang, tôm hùm, thịt, lúa mạch, gỗ và than đá. Canberra cũng đáp trả bằng đánh thuế quan đối với nhôm, giấy và thép của Trung Quốc.

Tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi tăng cường xuất khẩu than sang châu Á ít nhất 30% trong ba năm tới. Ông Putin cũng đã phê duyệt trợ cấp tài chính để mở rộng các tuyến đường sắt của đất nước để vận chuyển than từ khu vực Kuzbass, khu vực khai thác than trọng điểm của Nga đến lục địa này.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh