Năng lượng toàn cầu và lượng khí phát thải nơi nào quyết định?

12:16 | 13/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sự phát triển của thị trường năng lượng toàn cầu và giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trong vài thập kỷ tới, phần lớn được quyết định bởi hành động của các quốc gia phát thải nhiều nhất tại khu vực châu Á.
Exxon Mobil cam kết mục tiêu phát thải khí nhà kínhExxon Mobil cam kết mục tiêu phát thải khí nhà kính
Giải pháp cắt giảm lượng khí thải của Chevron và ExxonGiải pháp cắt giảm lượng khí thải của Chevron và Exxon
Năng lượng toàn cầu và lượng khí phát thải nơi nào quyết định?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Nghiên cứu dự báo về năng lượng và khí thải vẫn tập trung quá nhiều vào Bắc Mỹ và Tây Âu, bỏ qua những tác động của tỷ trọng tiêu thụ năng lượng lớn và đang gia tăng ở châu Á.

Tuy nhiên, kể từ đó trung tâm của hoạt động kinh tế, tiêu thụ năng lượng và phát thải nhà kính đã dịch chuyển khỏi các nền kinh tế tập trung quanh Bắc Đại Tây Dương sang châu Á.

Các quốc gia ở Tây, Nam và Đông Á chiếm 49% mức tiêu thụ năng lượng toàn cầu vào năm 2019, tăng từ 43% năm 2009, 31% năm 1999 và 23% năm 1989, theo dữ liệu từ BP.

Ngược lại, tỷ trọng tiêu thụ của các quốc gia ở Bắc Mỹ và Tây Âu đã giảm xuống chỉ còn 32% vào năm 2019, giảm từ 38% năm 2009, 47% năm 1999 và 48% năm 1989. Theo Đánh giá thống kê về năng lượng thế giới, BP, 2021.

Khoảng cách giữa mức tiêu thụ năng lượng ở châu Á và các khu vực Bắc Đại Tây Dương có thể sẽ còn tăng lên trong vài thập kỷ tới dựa trên tốc độ tăng trưởng chênh lệch.

Từ năm 1999 đến 2019, mức tiêu thụ năng lượng của châu Á đã tăng với tốc độ gộp hàng năm là 4,4%, so với mức chỉ 0,7% mỗi năm ở các nền kinh tế Bắc Đại Tây Dương.

Do những khác biệt về trọng số và tốc độ tăng trưởng này, tương lai của hệ thống năng lượng toàn cầu và lượng khí thải sẽ được quyết định chủ yếu bởi những gì xảy ra ở châu Á chứ không phải ở khu vực Bắc Đại Tây Dương.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy