Năng lượng tái tạo trở thành một khoản đầu tư rõ ràng cả trong ngắn hạn cũng như dài hạn

08:38 | 15/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Những lo ngại về định giá và sự gián đoạn chuỗi cung ứng đã tác động đến nguồn cung năng lượng tái tạo, nhưng các cam kết toàn cầu về giảm phát thải tiếp tục lại là lợi ích cho năng lượng tái tạo.
Năng lượng tái tạo trở thành một khoản đầu tư rõ ràng cả trong ngắn hạn cũng như dài hạn
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Sau một thời gian hỗn loạn đe dọa kết thúc sớm một trong những đợt tăng giá ấn tượng nhất của thị trường năng lượng trong lịch sử gần đây, niềm tin đã trở lại với thị trường dầu.

Giá dầu thô đã tăng trở lại từ mức thấp nhất trong 7 tuần sau khi Ả Rập Xê Út tăng giá đối với người mua ở Mỹ và châu Á, cho thấy nhu cầu vẫn duy trì ở mức mạnh bất chấp sự xuất hiện của biến thể COVID-19 omicron. Giá dầu đã tăng cùng với chứng khoán khi lo ngại về khóa giảm bớt, với các báo cáo từ Nam Phi chỉ ra rằng các trường hợp omicron cho đến nay chỉ biểu hiện các triệu chứng nhẹ, một quan điểm được xác nhận bởi Tiến sĩ Anthony Fauci, người nói rằng biến thể dường như không tạo ra một "giá trị lớn" mức độ nghiêm trọng ”trong các trường hợp cho đến nay.

Nhưng các chuyên gia hiện đang nói rằng giá dầu và khí đốt cao liên tục sẽ chỉ khiến kẻ thù lớn nhất của họ trở nên cạnh tranh hơn.

Trong Báo cáo thị trường năng lượng tái tạo mới nhất của mình, IEA đã vẽ ra một triển vọng lạc quan cho lĩnh vực năng lượng tái tạo và dự báo rằng công suất điện tái tạo của hành tinh sẽ tăng lên hơn 4.800 GW vào năm 2026, tăng 60% so với mức vào năm 2020.

Thật vậy, năng lượng tái tạo dự kiến ​​sẽ chiếm gần 95% mức tăng công suất điện toàn cầu đến năm 2026 bất chấp đại dịch đang diễn ra và lạm phát gia tăng trên toàn cầu.

"Chúng tôi đã điều chỉnh dự báo của mình so với một năm trước đó vì hỗ trợ chính sách mạnh mẽ hơn, và các mục tiêu khí hậu đầy tham vọng được công bố cho COP26 cao hơn giá hàng hóa kỷ lục hiện tại đã làm tăng chi phí xây dựng các cơ sở lắp đặt điện gió và năng lượng mặt trời mới".

Cơ quan giám sát năng lượng nói rằng, trong khi giá năng lượng và hàng hóa cao là một số khó khăn mà ngành năng lượng sạch có thể gặp phải trong những năm tới, thì "giá nhiên liệu hóa thạch tăng cao cũng khiến năng lượng tái tạo trở nên cạnh tranh hơn".

IEA cho biết công suất tạo ra năng lượng tái tạo sẽ vượt quá công suất của nhiên liệu hóa thạch và năng lượng hạt nhân kết hợp vào năm 2026. Trớ trêu thay, nước gây ô nhiễm lớn nhất thế giới (Trung Quốc) đã được cho là nhà cung cấp năng lượng sạch lớn nhất: Trung Quốc dự kiến ​​sẽ đạt 1.200GW trong số công suất gió và năng lượng mặt trời vào năm 2026, trước 4 năm so với mục tiêu 2030 và vượt qua Mỹ, Châu Âu và Ấn Độ.

Bất chấp triển vọng khả quan, lĩnh vực năng lượng sạch vẫn bị tụt hậu lớn trong năm nay do lo ngại về định giá cũng như sự gián đoạn chuỗi cung ứng chưa từng có. Chỉ số Năng lượng Sạch Toàn cầu iShares S&P ETF (NASDAQ: ICLN) đã mất 20,9% giá trị tính đến thời điểm hiện tại; Invesco Solar Portfolio ETF (NYSEARCA: TAN) giảm 18,4%, trong khi đối tác năng lượng gió First Trust Global Wind Energy ETF (NYSEARCA: FAN) đã giảm 13,7% so với đầu năm.

May mắn cho các nhà đầu tư năng lượng sạch, luận điểm tăng trưởng dài hạn vẫn còn nguyên vẹn, với sự gián đoạn chuỗi cung ứng dự kiến ​​sẽ giảm bớt vào nửa cuối năm 2022. Trong khi đó, cuộc khủng hoảng khí hậu đang diễn ra và các cam kết mới để giảm phát thải khiến lĩnh vực năng lượng tái tạo trở thành một khoản đầu tư rõ ràng cả trong ngắn hạn cũng như dài hạn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy