Mỹ: Tồn kho dầu thô cạn kiệt với tốc độ kỷ lục

14:00 | 02/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tồn kho dầu thô ở Mỹ đang giảm với tốc độ nhanh nhất trong nhiều thập kỷ khi nhu cầu tiếp tục phục hồi, thúc đẩy một đợt "sóng mới" trên thị trường dầu kỳ hạn.
Mỹ: Tồn kho dầu thô cạn kiệt với tốc độ kỷ lục
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trong 4 tuần qua, tổng dự trữ bao gồm cả Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược, đã giảm với tốc độ 1,15 triệu thùng/ngày, đánh dấu mức giảm lớn nhất trong 4 tuần trên cơ sở luân phiên Dữ liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng kể từ năm 1982.

Trong khi đó, chênh lệch lịch Nymex tăng với hợp đồng tương lai WTI tháng 9 tăng lần thứ 2 thêm 1 USD/thùng so với tháng 10, điều này cho thấy kỳ vọng về nguồn cung tiếp tục thắt chặt trong suốt mùa hè.

Tỷ lệ giảm giá kỷ lục nhấn mạnh sức mạnh phục hồi nhu cầu dầu của Hoa Kỳ ngay trước cuộc họp quan trọng giữa OPEC và các đồng minh hôm 1/7 để tranh luận về khả năng tăng sản lượng.

Để đáp ứng nhu cầu, các nhà máy lọc dầu đã tăng cường chế biến dầu thô lên mức bằng trước đại dịch. Đầu tháng này, California tiểu bang đông dân nhất của Mỹ đã mở cửa lại nền kinh tế, trong khi New York chấm dứt hầu hết các hạn chế.

Đồng thời, các nhà khoan dầu của Mỹ cũng chậm phản ứng với giá dầu, vốn đã tăng hơn 50% cho đến nay trong năm nay. Sản lượng dầu thô trong nước đang giữ ở mức thấp hơn khoảng 15% so với mức đỉnh đầu năm ngoái.

Hỗ trợ thêm cho khoảng thời gian giao dịch là các mức dự trữ ở Cushing, Oklahoma, điểm giao hàng cho hợp đồng tương lai WTI. Hàng tồn kho tại trung tâm đang ở mức thấp nhất trong hơn một năm. Các nhà phân tích đang ước tính và các nhà giao dịch đang đặt cược rằng, nguồn cung sẽ giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm vào cuối mùa hè.

Sự quan tâm của người nước ngoài đối với dầu thô Mỹ cũng đang tăng lên bất chấp sự phục hồi khó khăn từ cuộc khủng hoảng sức khỏe ở châu Á và châu Âu. Xuất khẩu dầu thô của Mỹ vẫn mạnh ngay cả khi các đợt phục hồi trong WTI đã thu hẹp mức chênh lệch xuống dưới 2 USD/thùng so với giá dầu Brent chuẩn toàn cầu.

Tình hình nguồn cung toàn cầu có vẻ sẽ tiếp tục eo hẹp do OPEC và các đồng minh vẫn chưa đi đến thống nhất về lượng dầu ngừng hoạt động để quay trở lại thị trường vào thời điểm nhu cầu không chắc chắn. Điều đó đã khiến các cuộc đàm phán sơ bộ giữa các bộ trưởng bị trì hoãn một ngày để có thêm thời gian thỏa hiệp trước cuộc thảo luận hôm 1/7. Cơ quan Năng lượng Quốc tế đã cảnh báo về thâm hụt nguồn cung trong nửa cuối năm nay trừ khi OPEC+ hành động nhanh chóng để bổ sung thêm sản lượng dầu thô.

Mỹ: Hàng tồn kho dầu thô thấp nhất lịch sửMỹ: Hàng tồn kho dầu thô thấp nhất lịch sử

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy