Mỹ thêm nhiều tàu chở dầu vào danh sách đen

10:01 | 20/01/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bộ Tài chính Mỹ đã bổ sung 17 tàu chở hàng và tàu chở dầu treo cờ Liberia vào danh sách đen, vì bị cáo buộc vi phạm liên quan đến giới hạn giá do phương Tây áp đặt đối với dầu của Nga, Bộ Tài chính cho biết trong một tuyên bố.
Nhu cầu điện và khí đốt của Mỹ phá kỷ lụcNhu cầu điện và khí đốt của Mỹ phá kỷ lục
Khủng hoảng Biển Đỏ khiến châu Á phải suy tính lại chính sách dầu mỏKhủng hoảng Biển Đỏ khiến châu Á phải suy tính lại chính sách dầu mỏ
Mỹ thêm nhiều tàu chở dầu vào danh sách đen
Ảnh minh họa

Theo tài liệu trên, danh sách trừng phạt còn có cả công ty vận tải Hennesea Holdings Limited đến từ Abu Dhabi (UAE).

Thứ trưởng Bộ Tài chính Wally Adeyemo cho biết: “Hành động ngày hôm nay một lần nữa chứng minh rằng bất kỳ ai vi phạm giới hạn giá sẽ phải đối mặt với hậu quả”.

“Không ai được nghi ngờ về cam kết của liên minh chúng tôi trong việc ngăn chặn những người giúp đỡ Điện Kremlin.” Theo một báo cáo của Chính quyền Mỹ, Hennesea Holdings sở hữu các tàu được cho là "tham gia vận chuyển dầu thô có nguồn gốc từ Liên bang Nga với giá trên 60 USD/thùng". Bộ Tài chính Mỹ cho biết: “Các tàu chở dầu thuộc sở hữu của Hennesea đã nhiều ghé các cảng của Liên bang Nga”.

Về mức trần giá dầu của Nga

Vào ngày 5 tháng 12 năm 2022, lệnh cấm vận của Liên minh Châu Âu đối với nguồn cung dầu bằng đường biển từ Nga có hiệu lực. Các nước G7, EU và Australia đã đưa ra mức giá trần đối với dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga ở mức 60 USD/thùng đối với các tàu và vùng lãnh thổ trực thuộc của họ. Từ ngày 5 tháng 2 năm 2023, lệnh cấm vận tương tự bắt đầu được áp dụng đối với nguồn cung cấp các sản phẩm dầu mỏ từ Nga. Giá tối đa được ấn định ở mức 100 USD và 45 USD/thùng, tùy thuộc vào loại sản phẩm dầu mỏ. Những thay đổi đối với lệnh cấm vận này cần có sự đồng ý của tất cả các quốc gia EU và thành viên G7.

Như Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak đã tuyên bố vào ngày 13 tháng 10 năm 2022, Moscow sẽ không cung cấp dầu cho các quốc gia đang cố gắng hạn chế giá thành sản phẩm của họ thông qua mức trần giá.

Yến Anh

Tass

vietinbank
thaco