Mỹ gia hạn miễn trừ lệnh trừng phạt dài chưa từng thấy cho phép Iraq nhập khẩu điện và khí đốt từ Iran

03:00 | 03/04/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Một quan chức Iraq tiết lộ hôm thứ Tư 31/3, Mỹ đã gia hạn tối đa lệnh miễn trừ trừng phạt cho phép Iraq nhập khẩu khí đốt từ Iran trong 4 tháng.
Mỹ gia hạn miễn trừ lệnh trừng phạt dài chưa từng thấy cho phép Iraq nhập khẩu điện và khí đốt từ Iran
Một công nhân General Electric tại Nhà máy điện gần thành phố Nasiriyah của Iraq vào ngày 16/6/020

Quan chức Iraq giấu tên nói với AFP rằng chính quyền Biden gia hạn miễn trừ mới cho phép Iraq nhập khẩu điện và khí đốt từ nước láng giềng phía đông từ đầu tháng 4 đến đầu tháng 8. Thời gian miễn trừ này là thời hạn kéo dài nhất từ trước đến nay được cấp cho Baghdad và là thời hạn miễn trừ lệnh trừng phạt dài nhất được phép theo luật của Mỹ.

Việc miễn trừ mới được đưa ra trước cuộc họp "đối thoại chiến lược" giữa Washington và Baghdad, dự kiến ​​vào ngày 7/4.

Baghdad phụ thuộc rất nhiều vào Iran để đảm bảo nguồn cung khí đốt và điện cho khoảng 1/3 nhu cầu điện của nước này.

Vào cuối năm 2018, Mỹ đã đưa ngành năng lượng của Iran vào danh sách đen, tuy nhiên Mỹ lại cấp cho Baghdad nhiều đợt miễn trừ lệnh trừng phạt tạm thời, với hy vọng Iraq sẽ từ bỏ năng lượng Iran bằng cách hợp tác với các công ty Mỹ.

Iran đã yêu cầu Bộ Điện lực Iraq trả gần 6 tỷ USD tiền khí đốt chưa thanh toán mà Baghdad đã không thể thanh toán do lệnh trừng phạt của Mỹ.

Tuy nhiên, các nguồn tin phương Tây và Iraq cho biết trước đó Washington đã bật đèn xanh cho Baghdad trả 2 tỷ USD nợ Iran để đáp lại việc Iraq nhập khẩu khí đốt qua tài khoản ngân hàng Thụy Sĩ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto