Mỹ Đức (Hà Nội): Vượt qua khó khăn, nỗ lực sớm về đích nông thôn mới

11:13 | 08/12/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo Báo cáo của Huyện ủy Mỹ Đức, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, song nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị cùng sự chung tay, góp sức của người dân, đến nay 100% số xã trên địa bàn đã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Đây cũng là tiền đề quan trọng để Mỹ Đức sớm về đích huyện NTM trong năm 2022.

Mỹ Đức là huyện xa trung tâm và có thành phần làm nông nghiệp chủ yếu, nên huyện Mỹ Đức luôn xác định phát triển nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Chính vì vậy, việc “Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021-2025" (Chương trình 04-CTr/TU) đã và đang được huyện triển khai tích cực hoàn thành mục tiêu về đích.

Mỹ Đức (Hà Nội): Vượt qua khó khăn, nỗ lực sớm về đích nông thôn mới
Tuyến đường liên xã Tuy Lai (huyện Mỹ Đức) được mở rộng khang trang

Huyện ủy Mỹ Đức cho biết, đến nay 100% số xã trên địa bàn đã đạt chuẩn NTM theo yêu cầu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2021-2025. Huyện cũng có 3 xã đã đạt 14 - 15 tiêu chí trong xây dựng NTM, là các xã Hồng Sơn, Hương Sơn, Phùng Xá.

Đời sống của người dân ngày một nâng cao: Tỷ lệ hộ nghèo còn 0,11%; thu nhập bình quân/đầu người đạt 53,9 triệu đồng/người/năm; giá trị thu nhập bình quân đạt 160 triệu đồng/ha/năm; số lao động qua đào tạo là 71.157 lao động, đạt 52,39%; giải quyết việc làm cho 129.018lao động, đạt 95%.

Huyện cũng đã tập trung chú trọng đầu tư nâng cấp cải tạo hệ thống hạ tầng giao thông nông thôn, điện, đường liên xã liên thôn, đường làng cơ bản được bê tông hóa 99%, hệ thống trường học các cấp, trang thiết bị dạy học đã và đang tiếp tục được ưu tiên đầu tư nâng cấp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Trạm Y tế các xã, Bệnh viện đa khoa huyện được nâng cấp, cải tạo.

Hệ thống các thiết chế văn hóa ở các thôn, xã được tăng cường, các hoạt động văn hóa văn nghệ thể dục thể thao thường xuyên được tổ chức; việc cưới, việc tang và lễ hội đã có nhiều tiến bộ theo hướng tiết kiệm, đơn giản và văn minh; các công trình nhà văn hóa ở nhiều xã đã được xây dựng khang trang sạch đẹp, công tác vệ sinh môi trường đã được quan tâm, các xã đều có tổ thu gom rác thải nên môi trường ở các xã đã có nhiều chuyển biến sạch vệ sinh hơn

Về sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện có nhiều bước tiến, trong đó tổng giá trị sản xuất từ đầu năm đến nay đạt hơn 9.551 tỷ đồng, đạt 81,3% kế hoạch. Trên địa bàn huyện có 24 hợp tác xã nông nghiệp đang hoạt động; 36 trang trại chăn nuôi, 35 trang trại thủy sản, 7 trang trại tổng hợp.

Các HTX nông nghiệp hoạt động có sự chuyển biến tích cực trong phương thức tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo toàn nguồn vốn, tài sản cũng như trình độ quản lý của cán bộ hợp tác xã ngày được nâng cao, việc ứng dụng nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, điển hình như hợp tác xã nông nghiệp An Mỹ, Mỹ Thành là đơn vị tiêu biểu của Huyện trong tổ chức sản xuất các khâu dịch vụ, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất đạt hiệu quả cao.

Đến nay, trên địa bàn đã hình thành các vùng trồng cây ăn quả diện tích 187 ha tại các xã Bột Xuyên, Tuy Lai, Thượng Lâm, Đồng Tâm…; vùng sản xuất lúa chất lượng cao 1.400 ha tại các xã Mỹ Thành, An Mỹ, Phùng Xá, Lê Thanh. Ngoài ra, huyện còn quy hoạch 700 ha nuôi trồng thủy sản tập trung và 35 trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm…

Mỹ Đức (Hà Nội): Vượt qua khó khăn, nỗ lực sớm về đích nông thôn mới
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến thăm cơ sở sản xuất tại xã Phùng Xá (huyện Mỹ Đức)/Ảnh: Kinh tế & Đô thị/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Về Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), Mỹ Đức có 31 làng nghề, làng có nghề truyền thống, trong đó có 6 làng nghề đã được công nhận. Toàn huyện có 24 sản phẩm được thành phố công nhận sản phẩm OCOP…

Tính đến tháng 10/2022, tăng trưởng kinh tế của huyện tăng 9,2% so cùng kỳ. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước thực hiện 197,2 tỷ đồng (đạt 109% dự toán thành phố giao). Huyện đã chủ động trong việc giải quyết những khó khăn về an ninh trật tự trên địa bàn; giải quyết dứt điểm nhiều nội dung, vụ việc phức tạp, nhạy cảm trên địa bàn; góp phần giữ ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện cho nhân dân phát triển kinh tế…

Ngoài ra, Huyện Mỹ Đức cũng đang trình Thành phố xem xét, phê duyệt thành lập 02 Cụm công nghiệp: Cụm Phùng Xá, xã Phùng Xá (9,8 ha), cụm Đại Nghĩa, xã Đại Hưng (30 ha).

Mới đây, tại Hội nghị giao ban với huyện Mỹ Đức, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị các ban, sở, ngành quan tâm, tạo điều kiện để các địa phương khó khăn có sức bật để vươn lên; đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền trong từng ngành, từng lĩnh vực, tổ chức tập huấn trước về lĩnh vực này để khi chính thức đi vào vận hành thực hiện thật hiệu quả. Liên quan đến triển khai Cụm công nghiệp Phùng Xá, Phó Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Công Thương, các sở, ngành liên quan đề xuất giải pháp cụ thể để sớm tháo gỡ vướng mắc.

Cũng tại Hội nghị, đại diện các ban, sở, ngành thành phố và huyện Mỹ Đức đã nêu nhiều ý kiến nhằm triển khai có hiệu quả, sớm đưa huyện cán đích xây dựng nông thôn mới.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng