Mỹ đồng ý dỡ bỏ lệnh trừng phạt với dầu mỏ Iran

10:03 | 24/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mỹ đã đồng ý dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt đối với ngành công nghiệp vận tải và dầu mỏ của Iran, loại bỏ một số quan chức cấp cao khỏi danh sách đen, dẫn lời Mahmoud Vaezi - Chánh văn phòng Tổng thống sắp mãn nhiệm Hassan Rouhani.
Mỹ đồng ý dỡ bỏ lệnh trừng phạt với dầu mỏ Iran
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

"Một thỏa thuận đã đạt được để loại bỏ tất cả các biện pháp trừng phạt bảo hiểm, dầu mỏ và vận chuyển do cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt", Mahmoud Vaezi cho biết.

"Khoảng 1.040 lệnh trừng phạt từ thời Donald Trump sẽ được dỡ bỏ theo thỏa thuận. Nó cũng đã được nhất trí dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt đối với các cá nhân và thành viên vòng trong của nhà lãnh đạo tối cao", Mahmoud Vaezi cho biết thêm.

Tuy nhiên, dựa trên bình luận của các cường quốc phương Tây tham gia đàm phán, việc hoàn tất thỏa thuận hạt nhân mới giữa Tehran và Washington vẫn chưa đạt được.

Báo cáo của Reuters được đưa ra sau tin tức cho rằng việc đạt được một thỏa thuận trở nên khó khăn hơn, khi Hoa Kỳ đã chặn khoảng 30 trang web của Iran, trích dẫn Bộ Tư pháp. Động thái này được thực hiện nhằm đáp trả "những nỗ lực trơ trẽn" của Iran nhằm phát tán thông tin sai lệch và đánh lừa người Mỹ.

Đáp lại, Iran cho rằng động thái này "không mang tính xây dựng" trong bối cảnh các cuộc đàm phán hạt nhân.

"Chúng tôi đang sử dụng mọi biện pháp quốc tế và pháp lý để lên án chính sách sai lầm này của Hoa Kỳ. Nó có vẻ không mang tính xây dựng khi các cuộc đàm phán để đạt được một thỏa thuận về vấn đề hạt nhân đang được tiến hành", ông Mahmoud Vaezi nói.

Mặc dù vậy, giá dầu vẫn chưa phản ứng với những tín hiệu trái chiều này, theo báo cáo về việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt dầu mỏ chắc chắn sẽ đẩy các điểm chuẩn cao hơn.

Trong khi đó, Iran đang chuẩn bị quay trở lại thị trường dầu mỏ quốc tế. Vào tháng 5, Bloomberg đã báo cáo dữ liệu rằng Iran có khoảng 69 triệu thùng trong kho nổi, sẵn sàng được chuyển đến người mua khi các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ.

Cũng trong tuần này, hãng thông tấn nhà nước Shana cho biết Công ty Dầu khí ngoài khơi Iran (IOOC) đã bắt đầu sản xuất từ ​​một giếng mới ở mỏ ngoài khơi Abuzar.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy