Mỹ đề nghị giúp Ai Cập mở kênh đào Suez nhằm giải phóng tàu chở hàng Ever Given

20:16 | 27/03/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngày 26/3, Nhà Trắng cho biết, Mỹ đã đề nghị giúp đỡ Ai Cập nhằm giải phóng một con tàu chở hàng khổng lồ bị mắc kẹt trong kênh đào Suez, làm tê liệt dòng chảy thương mại hàng hải thế giới.
Mỹ đề nghị giúp Ai Cập mở kênh đào Suez nhằm giải phóng tàu chở hàng Ever Given

Tàu chở hàng khổng lồ Ever Given. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Ever Given, một trong những tàu vận chuyển lớn nhất thế giới đã chặn tất cả giao thông dọc tuyến đường thương mại quan trọng trên kênh đào Suez, đã bị mắc cạn hơn ba ngày trước đó.

Với chiều dài khoảng 400 mét, mũi tàu Ever Given đang chạm vào bờ phía Đông của kênh đào, trong khi phần đuôi tàu lại đang tựa vào bờ phía Tây.

Mỹ đề nghị giúp Ai Cập mở kênh đào Suez nhằm giải phóng tàu chở hàng Ever Given
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Thư ký báo chí Jen Psaki nói với các phóng viên: “Chúng tôi đang theo dõi tình hình rất chặt chẽ”, sự tắc nghẽn dường như đang ảnh hưởng đến thị trường năng lượng.

Psaki cho hay: “Là một phần trong cuộc đối thoại ngoại giao tích cực của chúng tôi với Ai Cập, chúng tôi đã đề nghị sự hỗ trợ của Hoa Kỳ với các cơ quan chức năng của Ai Cập để giúp mở lại kênh đào”.

Một số lo ngại cho rằng có thể mất vài tuần để khơi thông con kênh, nơi xử lý khoảng 12% thương mại toàn cầu. Triển vọng đó đang bắt đầu tác động đến nền kinh tế và phá vỡ chuỗi cung ứng quốc tế.

Psaki cho biết: “Chúng tôi nhận thấy một số tác động tiềm tàng đối với thị trường năng lượng từ vai trò của kênh đào Suez, như một tuyến đường vận chuyển hai chiều quan trọng đối với dầu, và rõ ràng đó là một trong những lý do chúng tôi đề nghị hỗ trợ từ Hoa Kỳ”.

Vụ mắc cạn đã khiến giao thương ở kênh đào Suez đình trệ nghiêm trọng. Ước tính, có khoảng10 tàu chở dầu, 13 triệu thùng dầu có thể bị ảnh hưởng vì sự gián đoạn hàng hải trên kênh đào Suez.

Giới chức Ai Cập cho biết, các tàu bị mắc kẹt ở Suez hoặc đang neo đậu chờ quá cảnh đã tăng lên 213 tàu và sẽ còn tăng theo thời gian.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đào Trang