Mỹ chi 7 tỷ USD cho các trung tâm sản xuất hydro

16:34 | 11/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trong tuần này, Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ công bố khoản tài trợ lên tới 7 tỷ USD cho các dự án hydro trên khắp đất nước như một phần của cuộc cạnh tranh quốc gia nhằm bắt đầu sản xuất nhiên liệu sạch ở Mỹ, Bloomberg trích dẫn một số nguồn tin.
Kế hoạch hydro xanh 7 tỷ của Tổng thống Biden bị đe dọaKế hoạch hydro xanh 7 tỷ của Tổng thống Biden bị đe dọa
Thế giới sẽ Thế giới sẽ "đặt cược" vào nhiên liệu Hydro?
Mỹ chi 7 tỷ USD cho các trung tâm sản xuất hydro
Ảnh minh họa

Việc tài trợ cho cái gọi là trung tâm hydro nhằm mục đích làm nổi bật tiềm năng của loại nhiên liệu thân thiện với khí hậu trong việc cung cấp năng lượng không có carbon để vận hành các nhà máy điện.

Theo một báo cáo công bố đầu năm nay của Bộ Năng lượng, mặc dù hydro hầu như không được sản xuất ở Mỹ, nhưng sản lượng có thể tăng lên 10 triệu tấn vào năm 2030.

Theo Nhà Trắng, Tổng thống Biden đã sẵn sàng đến thăm Pennsylvania, nơi sở hữu trung tâm hydro Appalachian. Tại đây, ông sẽ đưa ra nhận xét về quá trình chuyển đổi năng lượng sạch. Dự án đến từ sự hợp tác với bang West Virginia và Ohio, cùng với các nhà đầu tư Equinor ASA và Shell Plc.

Đại diện Nhà Trắng và Bộ Năng lượng chưa bình luận ngay lập tức. Một trong những người được giấu tên cảnh báo chương trình nghị sự của ông Biden có thể thay đổi trong bối cảnh chính quyền có phản ứng ngày càng tăng đối với cuộc tấn công của Hamas vào Israel.

Các ứng cử viên hàng đầu khác giành được nguồn tài trợ của Bộ Năng lượng, bao gồm dự án ở Rochester, New York, do liên minh gồm 7 bang phía đông bắc kết hợp với Plug Power Inc. dẫn đầu, cũng như một dự án theo hình thức đối tác công-tư với sự tham gia của nhà bán lẻ Amazon.com Inc. và công ty khí đốt công nghiệp Air Products and Chemicals Inc. Một trung tâm hydro ở West Virginia do Thượng nghị sĩ Joe Manchin hậu thuẫn đang hợp tác với nhà khai thác khí đốt tự nhiên EQT Corp. cũng đang được xem xét.

Chính quyền Biden cho biết nhiên liệu hydro trở nên cần thiết để đạt được các mục tiêu về khí hậu và đã đưa ra nỗ lực giảm chi phí 80% - một trong những rào cản lớn nhất trong việc sử dụng rộng rãi loại khí này - xuống còn 1 USD/kg vào năm 2030.

Nhưng không phải ai cũng ủng hộ. Những người phản đối lập luận rằng mặc dù hydro là nguồn năng lượng sạch nhưng cần rất nhiều năng lượng để sản xuất, và khi nó được tạo ra bằng điện từ than hoặc khí tự nhiên, nó sẽ tạo ra lượng khí thải carbon lớn hơn.

Ông Lukas Ross, giám đốc chương trình cấp cao của nhóm môi trường Friends of the Earth, cho biết: “Chúng tôi không muốn thấy hàng tỷ USD tiền thuế được sử dụng để làm tăng lượng khí thải và tác hại đến môi trường. Bộ Năng lượng có quyền lực đáng kể về cách thức sử dụng số tiền này. Việc chương trình trung tâm hydro có trở thành cứu cánh cho các hãng dầu lớn hay không nằm trong tay họ”.

Đỗ Khánh

Bloomberg