Mức độ quan tâm bất động sản tiếp tục giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch Covid-19

06:00 | 15/09/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo thông tin từ Batdongsan.com.vn, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khiến thị trường bất động sản Việt Nam trong tháng 8/2021 tiếp tục chịu nhiều ảnh hưởng. Lượng tin đăng và mức độ quan tâm bất động sản đều có sự sụt giảm mạnh so với tháng 7.
Quảng Ngãi: Hàng loạt nhà đầu tư bất động sản “xin” tỉnh… thu hồi dự án của mìnhQuảng Ngãi: Hàng loạt nhà đầu tư bất động sản “xin” tỉnh… thu hồi dự án của mình
CenLand phát hành cổ phiếu ESOP nhiều kỷ lục: CenLand phát hành cổ phiếu ESOP nhiều kỷ lục: "Cả nhà cùng vui"?

Theo đó, lượng tin đăng toàn trang trong tháng 8/2021 giảm 58%, lượt quan tâm giảm 27% so với tháng trước. Mức giảm mạnh nhất tại các tỉnh, thành phố có ca nhiễm tăng cao như TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Hà Nội.

Tại Hà Nội và TP HCM, mức độ quan tâm bất động sản giảm lần lượt 36% và 17% so với tháng trước. Mức giảm ghi nhận ở hầu hết các loại hình bất động sản chính như chung cư, nhà riêng và nhà mặt phố.

Riêng một số thị trường tỉnh khu vực phía Bắc có chỉ số đi lên nhờ những hiệu ứng tích cực từ hạ tầng. Thị trường ghi nhận số điểm sáng tại một số tỉnh khu vực miền Bắc như Bắc Giang, Hải Phòng, Bắc Ninh với mức độ quan tâm tăng lần lượt 26%, 8% và 7%.

Mức độ quan tâm bất động sản tiếp tục giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch Covid-19
Lượng tin đăng và mức độ quan tâm bất động sản tiếp tục giảm mạnh trong tháng 8/2021/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Dữ liệu của Batdongsan.com.vn cũng cho thấy, Hà Nội và TP HCM đang là những thành phố chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, tuy nhiên chỉ số giá chung cư tại 2 thành phố này ổn định trong tháng 8/2021. So với cùng kỳ năm trước, giá tăng 8-9%.

Xu hướng mở bán online, đặt cọc, livestream bán hàng được đẩy mạnh trong thời gian diễn ra dịch bệnh. Nhiều chủ đầu tư đẩy mạnh quảng bá hình ảnh theo hình thức online.

Batdongsan.com.vn cũng đưa ra so sánh về mức độ quan tâm đến thị trường bất động sản tại các khu vực trong cả nước. Trong khi các địa phương như Khánh Hòa, Đồng Nai, Bình Dương, Đà Nẵng đều sụt giảm mức độ quan tâm tương ứng 25, 35, 40, 49%, thì TP Hải Phòng tăng 8%.

Như vậy, ảnh hưởng của dịch bệnh khiến mức độ quan tâm đến bất động sản của các nhà đầu tư giảm mạnh, tuy nhiên giá bất động sản không ghi nhận xu hướng giảm. Theo các chuyên gia, giá bất động sản từ nay tới cuối năm dự kiến không giảm, thị trường cũng chưa ghi nhận hiện tượng bán tháo.

Mức độ quan tâm bất động sản tiếp tục giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch Covid-19
Giá nhà chung cư tại Hà Nội và TP HCM ổn định/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Báo cáo từ CBRE Việt Nam cho thấy, từ đầu năm 2021, dòng tiền đổ vào bất động sản tăng rất nhanh, nhất là giai đoạn đầu năm, nhiều tỉnh đã xảy ra tình trạng sốt đất. Lượng người muốn đầu tư bất động sản trước khi dịch Covid-19 bùng phát chiếm đến 75%, còn lại 35% đổ vào chứng khoán.

Tuy vậy, 3 tháng gần đây, do giãn cách xã hội để chống dịch nên dòng tiền không trực tiếp chảy vào bất động sản mà hầu như tập trung vào chứng khoán. Tuy nhiên, chưa xảy ra hiện tượng bán tháo bất động sản, nhất là ở các địa phương lân cận TP HCM. Điều này cho thấy nhiều nhà đầu tư vẫn giữ tiền và chờ cơ hội để mua bất động sản sau dịch.

Ông Trần Khánh Quang - Tổng Giám đốc Công ty Bất động sản Việt An Hòa cho biết, dù trải qua 3 tháng dịch Covid-19 bùng phát nhưng giá bất động sản ở các tỉnh chưa có hiện tượng bán tháo, bởi hầu hết người mua đều đang "gồng", chỉ có khoảng 10%-20% người giữ bất động sản vùng ven muốn bán vì cần tiền.

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu Savills Hà Nội nhận định, đối với phân khúc căn hộ, đất nền, do dịch bệnh còn đang diễn biễn phức tạp nên tình hình thị trường bất động sản các tháng cuối năm có thể sẽ chậm hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguyên nhân là bởi các chủ đầu tư, các nhà đầu tư đều giữ tâm lý thận trọng trong việc tung bán cũng như các quyết định đầu tư. Giá được dự báo sẽ không giảm mặc dù đang có áp lực gia tăng về dòng tiền và việc chi trả của các nhà đầu tư.

Hiện tại thị trường có những hạn chế nhất định, nhưng sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, các hoạt động mua bán, giới thiệu dự án, ra mắt sản phẩm… sau thời gian bị nén lại được dự báo sẽ sôi động hơn khi thị trường được mở cửa trở lại.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Hải Lan - Huy Tùng