Mô phỏng sự lan truyền của sóng vỡ đập

01:02 | 19/02/2020

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Việt Nam là một đất nước có địa hình phức tạp, nơi chịu ảnh hưởng rõ nét của khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm. Thiên nhiên đã tạo ra ở đây mạng lưới sông dày với hơn 2360 con sông có chiều dài lớn hơn 10 km, tiềm năng thuỷ điện vào khoảng 35000 MW.
mo phong su lan truyen cua song vo dapBộ Tài nguyên và Môi trường chính thức hoàn thiện pháp lý cho Condotel
mo phong su lan truyen cua song vo dapKiến trúc xanh- xu hướng của tương lai
mo phong su lan truyen cua song vo dap
Thủy điện Sơn La

Ở nước ta, tính đến năm 2014, theo thống kê của Ban quản lý Trung ương các dự án thủy lợi, hiện nước ta có khoảng 6648 hồ chức thủy lợi, trong đó có khoảng 1150 đập xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cao. Thêm vào đó, nước ta chịu ảnh hưởng lớn của biến đổi khí hậu, sự thay đổi đáng kể về điều kiện khí tượng thủy văn của các lưu vực sông làm cho vấn đề an toàn hồ đập trong mùa mưa lũ có nhiều diễn biến phức tạp. Hiện tượng lũ lụt xảy ra với cường độ mạnh hơn trên khắp cả nước với nhiều diễn biến bất thường, gây nhiều thiệt hại to lớn về con người và tài sản. Năm 2017 là một năm nước ta chịu thiệt hại nặng nề trên khắp ba miền tổ quốc do lũ lụt, vỡ đập, vỡ đê xảy ra.

Trong hoàn cảnh đó, Công ty cổ phần Tư vấn và chuyển giao công nghệ CLAVIS cùng với các chuyên gia của mình đã tập trung nghiên cứu để hoàn thiện quy trình tính toán hiện tượng lan truyền sóng vỡ đập và truyền lũ nhằm cung cấp các thông tin hữu ích cho việc phòng tránh, giảm thiểu tác hại của thiên tai khi sự cố vỡ đập hay lũ lụt xảy ra.

Với phương pháp tính toán tiên tiến, sử dụng các phần mềm tính toán của Bộ Công binh Quân đội Mỹ (HEC-RAS, US Army Corps of Engineers) và Cộng hòa Pháp (TELEMAC-MASCARET), chúng tôi đã hoàn thiện phương pháp tính và trả lời được 3 câu hỏi chính của bài toán lan truyền sóng lũ, sóng vỡ đập là:

1/ Những vùng nào phía hạ du sẽ bị ảnh hưởng bởi lũ hay sóng vỡ đập?

2/ Nếu bị ảnh hưởng thì độ ngập sâu diễn biến theo thời gian ra sao và độ ngập sâu lớn nhất là bao nhiêu?

3/ Thời gian bao lâu kể từ khi sự cố xảy ra thì vùng đang nghiên cứu bị sóng lũ hay sóng vỡ đập tràn đến?

Câu trả lời của ba câu hỏi trên sẽ là các thông tin cốt lõi để lập kế hoạch phòng ngừa, sơ tán, cứu hộ cứu nạn trong trường hợp thiên tai, sự cố xảy ra. Đồng thời, kết quả tính toán cũng cho phép đánh giá nguy cơ bị ảnh hưởng bởi lũ lụt hay vỡ đập cho các công trình quan trọng phía hạ du về mặt dân sinh, giao thông, công nghiệp,…

Các hạng mục công việc mà công ty Cổ phần Tư vấn và Chuyển giao công nghệ CLAVIS có thể thực hiện:

(i) Khảo sát địa hình, địa chất khu vực dự án;

(ii) Thu thập & xử lý số liệu khí tượng thủy văn;

(iii) Lập mô hình mô phỏng sự lan truyền con lũ hay sóng vỡ đập;

(iv) Thực hiện mô hình thí nghiệm vật lý (Nếu cần thiết);

(v) Lập báo cáo đánh giá.

Mô phỏng sự lan truyền của sóng vỡ đập/Dam-break waves simulation

https://batdongsan.petrotimes.vn/

PV