MBBank thông tin về khoản đầu tư trái phiếu bất động sản

19:00 | 25/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023, lãnh đạo MBBank cho biết hiện các khoản cho vay kinh doanh bất động sản của ngân hàng đều có tài sản đảm bảo và sẽ không để phát sinh nợ xấu trong năm nay.
Số hoá điểm giao dịch tốt nhất Việt Nam, MB được The Asian Banker vinh danhSố hoá điểm giao dịch tốt nhất Việt Nam, MB được The Asian Banker vinh danh
MB có Chủ tịch HĐQT và Phó Tổng giám đốc phụ trách mớiMB có Chủ tịch HĐQT và Phó Tổng giám đốc phụ trách mới

Sáng ngày 25/4, Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 để trình cổ đông thông qua các kế hoạch kinh doanh năm nay và kiện toàn nhân sự HĐQT nhiệm kỳ 2019-2024.

MBBank thông tin về khoản đầu tư trái phiếu bất động sản
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trong phiên thảo luận, một trong những nội dung được các cổ đông ngân hàng quan tâm là việc cho vay, đầu tư trái phiếu trong lĩnh vực bất động sản của MBBank, đặc biệt là giao dịch với các doanh nghiệp gặp khó khăn gần đây như Novaland, Hưng Thịnh và Trung Nam.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2022 của Novaland, MBBank là chủ nợ tài chính lớn thứ 2 của doanh nghiệp này với số dư hơn 9.400 tỷ đồng, bao gồm cả cho vay và đầu tư trái phiếu. Ngoài ra, MBBank cũng cho vay, đầu tư trái phiếu với Hưng Thịnh và Trung Nam.

Liên quan về vấn đề này, ông Phạm Như Ánh, Phó tổng giám đốc thường trực MBBank cho biết, hiện ngân hàng không phát sinh cho vay với các dự án bất động sản của Hưng Thịnh, đồng thời không sở hữu trái phiếu doanh nghiệp này mà chỉ cho vay liên quan lĩnh vực xây lắp.

Đối với Novaland, ông Ánh cho biết đây là đối tác bất động sản lớn của ngân hàng, MBBank có cho vay và đầu tư trái phiếu Novaland. Tuy nhiên, các khoản cấp tín dụng này được quản lý và đánh giá cụ thể với từng dự án khả thi. Hiện tại, số dư đầu tư trái phiếu doanh nghiệp của Novaland cũng đã giảm khá lớn, không còn nhiều như đầu năm.

“Hiện ngân hàng vẫn quản trị tiền trên tài khoản của Novaland để đảm bảo khả năng thu đủ gốc, lãi và dự kiến không có áp lực nợ xấu trong năm 2023 với các khoản vay này”, ông Ánh cho biết thêm.

Còn với khách hàng Trung Nam Group, lãnh đạo MBBank cho biết ngân hàng có cho vay và đầu tư trái phiếu của Trung Nam, chủ yếu nằm trong các dự án điện mặt trời. Hiện tại, khách hàng này vẫn trả nợ đầy đủ và đúng hạn, theo tính toán của ban lãnh đạo, các khoản cấp tín dụng này sẽ không phát sinh nợ xấu trong năm nay cũng như các năm tiếp theo.

Theo Chủ tịch HĐQT MBBank Lưu Trung Thái, những vấn đề của ngành bất động sản thời gian qua không chỉ phát sinh với Novaland mà là toàn ngành. Vấn đề lớn nhất của ngành này là pháp lý dự án chứ không phải vấn đề tài chính.

Do vấn đề pháp lý nên để các chủ đầu tư có thể mở bán dự án thời gian có thể kéo dài vài năm. Tuy vậy, ông Thái cho biết số dư cho vay trong lĩnh vực này vẫn nằm trong phạm vi cho phép, hiện vào khoảng 8% tổng dư nợ tín dụng của ngân hàng.

Chủ tịch HĐQT MBBank cũng thông tin, hiện ngân hàng không chỉ tham gia một dự án của Novaland mà là nhiều dự án. Các dự án bất động sản ngân hàng cấp tín dụng đều có tài sản đảm bảo và sẽ không phát sinh nợ xấu trong năm nay.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng

vietinbank
ajinomoto