Masan Meatlife lại thua lỗ mặc cho doanh thu liên tục hồi phục

13:50 | 31/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Masan Meatlife (Mã: MML) - công ty con sở hữu trực tiếp của Tập đoàn Masan vừa ghi nhận lỗ sau thuế 5 quý liên tiếp gần 826 tỷ đồng trong khi doanh thu đang liên tục hồi phục. Nợ vay cuối quý II/2023 ghi nhận hơn 5.709 tỷ đồng.
Tập đoàn Masan: Nợ ròng hơn 53.000 tỷ đồng, doanh thu và lợi nhuận lao dốcTập đoàn Masan: Nợ ròng hơn 53.000 tỷ đồng, doanh thu và lợi nhuận lao dốc
Tổng nợ gần 80.000 tỷ đồng, Tập đoàn Masan sẽ cân đối tài chính năm 2023 ra sao?Tổng nợ gần 80.000 tỷ đồng, Tập đoàn Masan sẽ cân đối tài chính năm 2023 ra sao?

Năm 2023, Công ty cổ phần Masan Meatlife (mã: MML) đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu khoảng 8.500 - 9.000 tỷ đồng, tương ứng tăng đến 77% - 88% so với mức 4.785 tỷ đồng của năm 2022 nhờ sự mở rộng danh mục thịt heo mát, thịt gà mát và các sản phẩm chế biến từ heo, gà. Công ty dự kiến lỗ 300 tỷ đồng hoặc có lãi khoảng 100 tỷ đồng năm nay.

Cụ thể về chi tiết cơ cấu doanh thu, ông Nguyễn Quốc Trung cho biết kế hoạch trên đã bao gồm phần của Masan Chinsu là 3.000 tỷ đồng, thịt heo mát MEATDeli là 2.500 tỷ, thịt gà mát (fresh chicken) là 1.200 tỷ đồng, các sản phẩm chế biến (short date) khoảng 300 tỷ đồng, 1.000 tỷ đồng từ mảng trang trại heo và 1.000 tỷ đồng từ mảng trang trại gà.

Ông Trung cũng nói thêm, chiến lược 3 năm tới của MML gồm 5 mục tiêu. Thứ nhất, MML sẽ duy trì vị thế số một của thịt mát MeatDeli. Thứ hai, công ty sẽ duy trì chính sách giá cạnh tranh với đối thủ bên ngoài để gia tăng thị phần. Thứ ba, công ty tập trung đầu tư R&D để tạo ra sản phẩm mới. Thứ tư, tập trung gia tăng tỷ lệ thịt chế biến sẵn. Thứ năm, công ty sẽ cố gắng giảm chi phí vận hành và chi phí tiết kiệm để chuyển sang R&D và đào tạo nhân viên.

Masan Meatlife lại thua lỗ mặc cho doanh thu liên tục hồi phục

Mới đây, Masan Meatlife vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2023 với doanh thu thuần 6 tháng đầu năm 2023 tăng 70% so với cùng kỳ năm trước, đạt hơn 3.303 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp ghi nhận hơn 381 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ. Riêng với thịt chế biến, doanh thu tăng 46% lên 1.108 tỷ đồng, do sản lượng tăng mạnh.

Tuy nhiên, doanh thu hoạt động tài chính 6 tháng đầu năm giảm mạnh 74%, chỉ thu về gần 126 tỷ đồng. Trong khi đó, chi phí tài chính tăng mạnh, đặc biệt là chi phí lãi vay tăng tới 42% so với cùng kỳ, lên mức 266 tỷ đồng và chi phí bán hàng tăng tới 133% so với cùng kỳ.

Kết quả, 6 tháng đầu năm 2023 Masan Meatlife lỗ trước thuế hơn 349 tỷ đồng và lỗ sau thuế hơn 347 tỷ đồng. Riêng quý 2/2023, doanh thu thuần tăng 70% so với cùng kỳ năm trước, lên 1.703 tỷ đồng nhưng lỗ trước thuế 182 tỷ đồng và lỗ sau thuế 179 tỷ đồng.

Theo giải trình từ phía doanh nghiệp, doanh thu thuần quý II/2023 tăng trưởng 693 tỷ đồng so với cùng kỳ do từ cuối năm 2022 có thêm doanh thu của Công ty cổ phần Masan Jinju (MSJ) do từ thời điểm này, Tập đoàn đã có được quyền kiểm soát các chính sách tài chính và hoạt động của MSJ theo các điều khoản và điều kiện trong hợp đồng cho vay hoán đổi. Và việc góp phần tăng lợi nhuận gộp 139 tỷ đồng so với cùng kỳ.

Ngoài ra, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng 118 tỷ đồng so với cùng kỳ do từ cuối năm 2022 phát sinh thêm chi phí của .MSJ

Dựa vào số liệu các kỳ báo cáo tài chính trước đó, đây là quý thứ 5 liên tiếp doanh thu tại Masan Meatlife tăng trưởng, nhưng cũng là quý thứ 5 liên tiếp doanh nghiệp báo lỗ. Tổng số lỗ 5 quý vừa qua là 826 tỷ đồng.

Masan Meatlife lại thua lỗ mặc cho doanh thu liên tục hồi phục
Masan Meatlife lại thua lỗ mặc cho doanh thu liên tục hồi phục

Về tình hình tài chính, tại ngày 30/6/2023, quy mô tài sản của Masan Meatlife là 13.103 tỷ đồng, giảm nhẹ so với đầu năm. Sau chỉ tiêu tài sản cố định thì khoản phải thu ngắn hạn chiếm tỷ trọng cao thứ hai trong cơ cấu tài sản với hơn 2.526 tỷ đồng tính đến cuối quý II/2023. Trong đó, phải thu của khách hàng tăng 23% ghi nhận gần 445 tỷ đồng; trả trước cho người bán tăng gấp 3 lần so với đầu năm…

Khoản tiền, tương tương tiền và đầu tư trái phiếu tính tới ngày 30/6 ghi nhận 356,6 tỷ đồng, giảm 19% so với đầu năm. Thu nhập từ lãi tiền gửi, cho vay trong 6 tháng là 99,4 tỷ đồng, giảm nhẹ 7% so với cùng kỳ.

Trong cơ cấu nguồn vốn, nợ phải trả cuối kỳ là 7.827 tỷ trong, chiếm 60% tổng tài sản, trong đó nợ vay tăng 6% so với đầu năm, ghi nhận hơn 5.709 tỷ đồng. Trong đó vay nợ dài hạn chiếm gần 3.775 tỷ đồng. Dư nợ trái phiếu là 1.977 tỷ đồng, đáo hạn vào năm 2026 và chịu lãi suất 9,5% trong năm đầu và biên độ 3,9% cộng với bình quân lãi tiền gửi kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng được chọn trong các kỳ còn lại. Đặc biệt, trái phiếu này không được bảo đảm.

Masan Meatlife lại thua lỗ mặc cho doanh thu liên tục hồi phục
Masan Meatlife lại thua lỗ mặc cho doanh thu liên tục hồi phục
Masan Meatlife lại thua lỗ mặc cho doanh thu liên tục hồi phục
Chi tiết nợ vay tại MML. (Nguồn: BCTC hợp nhất quý II/2023)/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

6 tháng đầu năm 2023, Masan Meatlife vay thêm tổng cộng 3.168 tỷ (cùng kỳ 2022 chỉ ở mức 1.902 tỷ đồng) đồng thời trả nợ gốc vay 2.841 tỷ. Tổng chi phí lãi vay 2 quý là 266 tỷ đồng, tăng hơn 40% so với cùng kỳ.

Vốn chủ sở hữu cuối quý 2/2023 là 5.276 tỷ đồng (giảm 6% so với đầu năm) với lỗ lũy kế 259 tỷ đồng.

Masan Group muốn chuyển giao toàn bộ cổ phần Masan Meatlife cho Masan Agri

Đầu tháng 3/2023, Hội đồng quản trị (HĐQT) CTCP Tập đoàn Masan (Mã: MSN) thông qua việc chuyển giao toàn bộ số lượng cổ phần đang sở hữu tại CTCP Masan MEATLife (Mã: MML) cho CTCP Masan Agri, một công ty thành viên của tập đoàn.

Theo Masan, mục đích chuyển nhượng nhằm tái cấu trúc nội bộ trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh nông nghiệp. Việc chuyển giao có thể được thông qua một hoặc nhiều giao dịch phụ thuộc vào nguồn tài chính của tập đoàn, sự phê chuẩn nội bộ và phê chuẩn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Masan MEATLife là sự hợp nhất hai công ty thức ăn chăn nuôi hàng đầu tại Việt Nam là ANCO và Proconco vào năm 2015. Công ty đầu tư vào phần còn lại của chuỗi cung ứng (trang trại, nhà máy chế biến, chuỗi bán lẻ trong năm 2017, 2018) và hoàn thành chuỗi 3F với việc ra mắt người tiêu dùng thịt sạch MEATDeli. Tính đến cuối năm 2022, thương hiệu thịt MEATDeli đã có mặt tại hơn 3.000 điểm bán trên toàn quốc.

Masan MEATLife hiện sở hữu trang trại chăn nuôi lợn kỹ thuật cao tại Nghệ An với tổng diện tích trên 223 ha, vốn đầu tư 1.400 tỷ đồng, có khả năng cung cấp 250.000 con heo mỗi năm.

Cùng với đó, Masan MEATLife đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng xây dựng hai Tổ hợp chế biến thịt MEAT Hà Nam và MEATDeli Sài Gòn. Hai tổ hợp có tổng công suất chế biến 2,8 triệu con/năm.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Minh Trang - Huy Tùng