Masan Consumer lên kế hoạch sáp nhập vào công ty khác

08:50 | 04/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Năm 2023, Masan Consumer đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 28.500 - 31.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế từ 5.600 - 6.500 tỷ đồng, đồng thời lên phương án sáp nhập vào Công ty TNHH Masan Consumer Holdings.
Tập đoàn Masan: Nợ ròng hơn 53.000 tỷ đồng, doanh thu và lợi nhuận lao dốcTập đoàn Masan: Nợ ròng hơn 53.000 tỷ đồng, doanh thu và lợi nhuận lao dốc
Tổng nợ gần 80.000 tỷ đồng, Tập đoàn Masan sẽ cân đối tài chính năm 2023 ra sao?Tổng nợ gần 80.000 tỷ đồng, Tập đoàn Masan sẽ cân đối tài chính năm 2023 ra sao?

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2023 của CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer, mã: MCH), dự kiến tổ chức ngày 24/4 tại TP HCM.

Năm 2023, Masan Consumer kỳ vọng sẽ đạt tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận hai con số nhờ tiếp tục chiến lược cao cấp hóa các ngành hàng chính và sự gia tăng đáng kể cơ hội của các ngành hàng trụ cột mới, như ngành hàng thịt chế biến và chăm sóc cá nhân và gia đình. Cụ thể, năm 2023, doanh thu thuần dự kiến đạt 28.500 - 31.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế từ 5.600 - 6.500 tỷ đồng.

Về phương án phân phối lợi nhuận, Masan Consumer trình cổ đông kế hoạch không chia cổ tức năm 2022. Phương án tạm ứng cổ tức năm 2023 ủy quyền cho HĐQT tùy thuộc vào việc tối ưu hóa dòng tiền, kế hoạch kinh doanh, kết quả kinh doanh… Tại thời điểm 31/12/2022, MCH có hơn 12.200 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.

Cơ cấu cho vay tại ngân hàng Agribank chuyển biến ra sao?
Tờ trình Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 tại Masan Consumer/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Masan Consumer cũng trình đại hội phương án phát hành cổ phiếu ESOP năm 2023, với tỷ lệ tối đa 0,5% tổng số cổ phiếu có quyền biểu quyết đang lưu hành. Giá bán cổ phiếu ESOP là 50.000 đồng/cổ phiếu, cao hơn khoảng 35% so với giá phát hành cổ phiếu ESOP dự kiến.

Đáng chú ý, Masan Consumer sẽ trình cổ đông phương án sáp nhập CTCP Hàng tiêu dùng Masan vào Công ty TNHH Masan Consumer Holdings nhằm hiện thực hóa việc hợp nhất chiến lược và vận hành, cũng như đơn giản hóa cơ cấu tổ chức của công ty.

Theo đó, Masan Consumer Holdings dự kiến chuyển đổi loại hình doanh nghiệp thành công ty cổ phần và tăng vốn điều lệ lên hơn 6.700 tỷ đồng từ việc phát hành cổ phần cho cổ đông hiện hữu từ nguồn vốn chủ sở hữu (phát hành cổ phần thưởng).

Sau đó, Masan Consumer Holdings phát hành thêm cổ phần để hoán đổi với tất cả số cổ phần đang lưu hành của Masan Consumer được nắm giữ bởi các cổ đông, với tỷ lệ hoán đổi 1:1. Sau sáp nhập, Masan Consumer chấm dứt hoạt động, Masan Consumer Holdings được hưởng các quyền và nghĩa vụ hợp pháp, chịu trách nhiệm về các khoản nợ chưa thanh toán, hợp đồng lao động và nghĩa vụ, tài sản khác của Masan Consumer.

Sau khi sáp nhập, Masan Consumer Holdings sẽ thực hiện thủ tục đăng ký trở thành công ty đại chúng, đăng ký lưu ký và đăng ký giao dịch tại sàn Upcom thuộc Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội cho toàn bộ cổ phần.

Cơ cấu cho vay tại ngân hàng Agribank chuyển biến ra sao?
Nguồn ảnh: Internet/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/
Năm 2022, MCH đạt 28.103 tỷ đồng doanh thu thuần và 6.561 tỷ đồng EBITDA, lần lượt giảm 2,3% và 5,9% so với năm 2021.

Xét theo ngành hàng, gia vị và thực phẩm tiện lợi là những sản phẩm đóng góp nhiều nhất vào tổng doanh thu, lần lượt là 8.836 tỷ đồng và 7.763 tỷ đồng, giảm 19% và 11,4% so với cùng kỳ, do hiệu ứng cơ sở cao vào năm 2021 khi người tiêu dùng tích trữ các sản phẩm hàng ngày này. Xu hướng cao cấp hóa tạm thời bị chậm lại do sức mua giảm xuống của người tiêu dùng: 10,2% tổng doanh thu nước mắm và 42,9% doanh thu thực phẩm tiện lợi là từ các dòng sản phẩm cao cấp, giảm so với tỷ lệ 11,7% và 47,2% trong năm 2021.

Ngành hàng thịt chế biến mang lại mức tăng trưởng doanh thu 54,7% vào năm 2022 so với cùng kỳ năm trước, nhờ thương hiệu “Ponnie” tiếp tục dẫn đầu thị trường trong phân khúc xúc xích 78 tiệt trùng cung cấp hàm lượng dinh dưỡng cao và trải nghiệm ngon miệng. Thương hiệu Heo Cao Bồi cũng trở thành thương hiệu được trẻ em và thanh niên Việt Nam yêu thích. Ngành hàng đồ uống, bao gồm nước tăng lực, nước ngọt và các sản phẩm nước đóng chai, ghi nhận doanh thu 4.450 tỷ đồng, tăng 3,9% so với cùng kỳ năm trước.

Ngành hàng chăm sóc cá nhân và gia đình (“HPC”) đóng góp 1.568 tỷ đồng doanh thu thuần năm 2022, tăng 4,4% so với năm 2021. Thương hiệu mới ra mắt “Chante” tăng trưởng nhanh và đóng góp 47 tỷ đồng trong hai quý cuối năm. Doanh thu ngành hàng cà phê giảm 7,1% trong năm 2022 do giảm tốc bán hàng để giảm mức tồn kho tổng thể tại các nhà phân phối.

Về khả năng sinh lời, tỷ suất lợi nhuận gộp là 39,9% trong năm 2022 và 40,2% trong Q4/2022, giảm nhẹ so với năm 2021 do áp lực lạm phát. MCH có thể vượt qua áp lực lạm phát nhờ các biện pháp phòng ngừa rủi ro sớm và khả năng bù đắp chi phí dựa trên thế mạnh của thương hiệu. Biên EBITDA là 23,3% trong năm 2022, gần như giữ nguyên so với năm ngoái. EBITDA của MCH đạt 6.561 tỷ đồng trong năm 2022.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Hoàng Long - Huy Tùng