Lượng khí thải carbon sẽ tăng vọt trong năm 2021

03:00 | 22/04/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Lượng khí thải carbon dioxide được dự báo sẽ tăng vọt trong năm nay với tỷ lệ lớn thứ hai trong lịch sử, khi nền kinh tế toàn cầu đang đổ tiền mặt vào nhiên liệu hóa thạch sau sự phục hồi từ cuộc suy thoái khủng hoảng kinh tế do đại dịch Covid-19.
Lượng khí thải carbon sẽ tăng vọt trong năm 2021
Một nhà máy điện than ở Mỹ. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Cơ quan Năng lượng Quốc tế cảnh báo: bước "nhảy vọt" này sẽ chỉ đứng sau đợt phục hồi 10 năm trước của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Đồng thời sẽ đặt nhiều hy vọng về cải thiện khí hậu khi chính phủ các nước kêu gọi hành động nhanh chóng.

Kinh tế toàn cầu dự báo sẽ đổ tiền kích thích vào nhiên liệu hóa thạch như một phần của sự phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19.

Việc sử dụng quá nhiều than (loại nhiên liệu hóa thạch bẩn nhất) phần lớn cho sản xuất điện đang khiến lượng khí thải tăng lên, đặc biệt là ở châu Á và Mỹ. Sự phục hồi của than gây ra mối quan tâm đặc biệt, vì giá năng lượng tái tạo đang giảm rẻ hơn than.

Fatih Birol - Giám đốc điều hành của IEA (đồng thời là một trong những cơ quan hàng đầu thế giới về năng lượng và khí hậu) phát biểu độc quyền với Guardian: “Điều này gây sốc và rất đáng lo ngại. Một mặt, các chính phủ đang kêu gọi hành động vì sự biến đổi khí hậu là ưu tiên của họ. Nhưng mặt khác, chúng ta thấy lượng khí thải đang tăng cao thứ hai trong lịch sử. Nó thực sự đáng lo ngại”.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng

vietinbank
ajinomoto