Loạn chung cư “hạng sang”

18:58 | 23/10/2018

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngày 23/10, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) gửi văn bản kiến nghị các cơ quan chức năng chấn chỉnh tình trạng “loạn” danh xưng chung cư cao cấp, hạng sang, siêu sang.  
loan chung cu hang sangHà Nội: Căn hộ cao cấp thiếu nước sinh hoạt gần một tháng
loan chung cu hang sangChung cư cao cấp: Quảng cáo thăng hoa, nhận nhà vỡ mộng
loan chung cu hang sangHà Nội đón nhận hơn 2000 căn hộ cao cấp

Theo HoREA, hiện nay, trên thị trường bất động sản đã xuất hiện tình trạng "loạn" danh xưng "chung cư cao cấp, căn hộ hạng sang, căn hộ siêu sang", kể cả bằng tên nước ngoài gắn với các cụm từ như "Luxury", "Hi-end", "Premier", "Royal"... được một số chủ đầu tư sử dụng tràn lan, coi đây là một thủ thuật "câu khách", quảng bá sản phẩm.

Trên thị trường, thực tế chỉ có một số ít dự án bất động sản đạt chuẩn cao cấp, hoặc đạt chuẩn "khu đô thị kiểu mẫu", đảm bảo chất lượng và đẳng cấp về quy hoạch dự án, thiết kế căn hộ, các tiện ích và dịch vụ. Nhiều dự án bất động sản, chung cư cao tầng, căn hộ được chủ đầu tư "tự phong" dự án cao cấp, căn hộ hạng sang, căn hộ siêu sang, nhưng chưa hề được Sở Xây dựng hoặc đơn vị đánh giá độc lập công nhận.

HoREA cho rằng, thông tin không trung thực về nhà ở như vậy là dấu hiệu gian lận, lừa dối trong kinh doanh bất động sản, làm cho người tiêu dùng bị nhầm lẫn, bị lừa dối, dẫn đến bị thiệt hại về quyền lợi khi mua nhà.

loan chung cu hang sang
Nhiều chủ đầu tư "tự phong" cho dự án của mình là căn hộ hạng sang để câu khách - Ảnh minh họa

Theo Luật Nhà ở 2014: "Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định việc phân hạng và công nhận phân hạng nhà chung cư", Bộ Xây dựng cũng đã ban hành Thông tư "Quy định việc phân hạng và công nhận hạng nhà chung cư". Nhưng đến nay, chưa có chủ đầu tư dự án hoặc Ban quản trị nhà chung cư nào lập hồ sơ đề xuất phân hạng nhà chung cư. Bên cạnh đó, Thông tư này của Bộ Xây dựng chỉ phân hạng chung cư sau khi đã xây dựng xong hoặc đã bán căn hộ cho khách hàng. Nhưng trên thực tế, giai đoạn chủ đầu tư dự án mở bán căn hộ chung cư hình thành trong tương lai dưới "mác" chung cư cao cấp, căn hộ hạng sang, căn hộ siêu sang, là giai đoạn mà người mua nhà dễ bị lừa dối, dễ bị mua nhầm sản phẩm không đúng như quảng cáo. Do vậy, HoREA kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét sửa đổi, bổ sung Thông tư 31/2016/TT-BXD để đảm bảo tính minh bạch, cạnh tranh lành mạnh của thị trường bất động sản và bảo vệ lợi ích chính đáng của người mua nhà.

HoREA cũng kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét đề xuất sửa đổi, bổ sung Khoản 2 Điều 98 Luật Nhà ở 2014 theo hướng giao cho Bộ Xây dựng quy định tiêu chí của "nhà chung cư cao cấp", "nhà chung cư hạng sang", "nhà chung cư siêu sang", "căn hộ cao cấp", "căn hộ hạng sang", "căn hộ siêu sang" (Không cần thiết quy định "Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định việc phân hạng và công nhận phân hạng nhà chung cư").

Mai Phương

vietinbank
ajinomoto