Lo ngại về thuốc huyết áp nhiễm tạp chất gây ung thư, Aurobindo Pharma USA tự nguyện thu hồi

16:05 | 02/11/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Vừa qua, do lo ngại về thuốc huyết áp nhiễm tạp chất gây ung thư, công ty Aurobindo Pharma USA tự nguyện thu hồi hai lô thuốc viên quinapril và hydrochlorothiazide.
Thu hồi 5 loại thuốc do giả mạo hồ sơThu hồi 5 loại thuốc do giả mạo hồ sơ

Theo đó hai lô thuốc này được cho là có tác dụng giảm huyết áp ở những người bị tăng huyết áp, vì lo ngại rằng những viên thuốc này có thể bị nhiễm nitrosamine bởi các phản ứng hóa học trong quá trình sản xuất thuốc tạo ra nitrosamine trong thuốc gây ảnh hưởng sức khỏe người uống nên công ty Aurobindo Pharma USA đã tự nguyện thu hồi.

Lo ngại về thuốc huyết áp nhiễm tạp chất gây ung thư, Aurobindo Pharma USA tự nguyện thu hồi
Công ty Aurobindo Pharma USA tự nguyện thu hồi hai lô thuốc viên quinapril và hydrochlorothiazide do lo ngại nhiễm tạp chất gây ung thư/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo FDA, việc tiếp xúc với hàm lượng nitrosamine cao trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ ung thư. Được biết, Nitrosamine cũng được phát hiện ở nhiều loại thực phẩm như một số loại rau, các sản phẩm từ sữa, và thịt nướng...

Một số nghiên cứu trước đây cho thấy, việc tiếp xúc với mức độ nitrosamine cao có liên quan đến một số loại ung thư khác nhau, bao gồm u tuyến tụy và đường tiêu hóa, nhưng vì nhiều bệnh ung thư có thể hình thành chậm trong nhiều thập kỷ nên rất khó để định lượng nguy cơ chính xác.

Tổ chức y tế thế giới phân loại nitrosamine là chất có thể gây ung thư ở người, nhưng cũng lưu ý rằng nguy cơ ung thư có thể thấp đối với các tạp chất nitrosamine được tìm thấy trong các loại thuốc kê đơn.

FDA cho biết, cả hai lô thuốc huyết áp bị thu hồi đều có hạn sử dụng vào tháng 1 năm 2023. Hiện chưa có bất kỳ báo cáo nào về các tác dụng phụ liên quan đến các viên thuốc bị thu hồi. Tuy nhiên, bệnh nhân đang dùng thuốc này nên liên hệ với bác sĩ điều trị để được tư vấn về việc sử dụng thuốc.

Các viên thuốc bị thu hồi có sự kết hợp của hai loại thuốc: quinapril hydrochloride (thuốc ức chế men chuyển - ACE làm giảm huyết áp bằng cách làm giãn mạch máu) và hydrochlorothiazide (thuốc lợi tiểu có tác dụng kiểm soát huyết áp bằng cách giảm giữ nước).

Trước đó, nhiều thuốc của một số nhà sản xuất (thuốc chẹn thụ thể angiotensin II - ARB, ranitidine, nizatidine và metformin) cũng đã bị thu hồi do có tạp chất nitrosamine.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Thùy Dung (t/h)