Lộ diện thiết kế sân bay dành cho ô tô bay đầu tiên trên thế giới
![]() |
Air-One, do Urban Air Port (UAP) vận hành, chỉ mất 15 tháng kể từ khi lên ý tưởng đến khi đi vào hoạt động, trong đó có 11 tuần để xây dựng. Ricky Sandhu, người sáng lập và chủ tịch điều hành của UAP, cho biết: "Ô tô có đường, tàu hỏa có đường ray, máy bay có sân bay, và giờ eVTOL có sân bay riêng".
![]() |
Khu vực hình tròn trên cùng là bệ cất, hạ cánh, sau khi ô tô hạ cánh tại đây, bệ sẽ di chuyển xuống nhà chứa máy bay. Sau đó, chúng được đẩy đến các khu vực khác nhau của sân bay để chuẩn bị cho việc thu phí, dọn dẹp, kiểm tra và chở hành khách.
![]() |
Khu đậu xe |
![]() |
Theo báo cáo, Air-One có diện tích 17.000 feet vuông (1.579 mét vuông), bao gồm các khu vực như sảnh hành khách, quán cà phê, cửa hàng pop-up (cửa hàng bán lẻ), trung tâm hậu cần hàng hóa, nhà chứa máy bay chạy bằng điện và hydro, trung tâm an ninh chỉ huy và kiểm soát.
![]() |
Bản đồ Air-One: Coffee Lounge.
Hình ảnh Air-One: Không gian nội thất mua sắm.
![]() |
Khu mua sắm và không gian giải trí. |
UAP cho biết sân bay eVTOL được thiết kế để phục vụ bốn thị trường: máy bay taxi (air taxi), máy bay giao hàng tự động không người lái, quản lý thảm họa khẩn cấp và các hoạt động quốc phòng. Không giống như các sân bay bình thường được xây dựng ở ngoại ô thành phố, các sân bay này có thể được xây dựng ở trung tâm thành phố vì diện tích nhỏ và tiếng ồn thấp, ngoài ra còn có thể đáp ứng nhanh trong các trường hợp khẩn cấp. Đặc biệt là các máy bay do sân bay này đảm nhận đều sử dụng năng lượng carbon thấp, giúp giảm ô nhiễm không khí.
Trong tương lai, UPA có kế hoạch tung ra hơn 200 sân bay cất và hạ cánh thẳng đứng trên thế giới trong vòng 5 năm tới.
Thu Hiền
- Quy mô nền kinh tế AI tại Việt Nam dự kiến đạt 120 - 130 tỷ USD
- Luật Đầu tư sửa đổi tạo ‘làn xanh’ cho các dự án công nghệ cao
- RMIT Việt Nam ra mắt Trung tâm nghiên cứu công nghệ mới trong kinh doanh
- AISC 2025 khẳng định vị thế Việt Nam trong ngành AI và bán dẫn toàn cầu
- Sẽ thí điểm, vận hành sàn giao dịch tiền ảo
- TS Tội phạm học Đào Trung Hiếu: Nguy cơ khôn lường từ thông tin xấu, độc trên mạng xã hội
- TS. Tô Văn Trường: Cần có khung pháp lý kiểm soát và định hướng phát triển AI
- Việt Nam sẽ có Hội nghị quốc tế về “Trí tuệ nhân tạo và Bán dẫn 2025”
- Bạo lực với shipper: Lời cảnh báo về sự xuống cấp trong ứng xử xã hội
- Đầu xuân, cẩn trọng với các hình thức lừa đảo tâm linh